1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Văn học
  4.  › 
  5. Phóng sự - Ký sự

Mùa thu hoạch khoai ở Hà Tĩnh

15/01/2022
Nghi Xuân (Hà Tĩnh) đang vào vụ thu hoạch khoai. Nhờ năng suất cao, giá thành tốt, người dân có thể thu về gần 100 triệu đồng/ha sau khi đã trừ chi phí.

Những ngày cuối năm, các hộ trồng khoai lang KL 20-209 ở Nghi Xuân (Hà Tĩnh) tất bật vào vụ thu hoạch.

Những cánh đồng khoai lang với năng suất cao mang lại thu nhập tốt cho người dân.

Người dân ở thôn Thịnh Mỹ, xã Xuân Mỹ, Nghi Xuân, cho hay với giống khoai lang KL 20-209, chỉ cần trồng, chăm sóc đúng quy trình, đặc biệt là việc bón phân chuồng để bổ sung độ mùn cho đất, năng suất khoai lang đạt đến 16 tấn/ha.

Giá bán khoai lang giống này cũng ở mức cao - 10.000 đồng/kg. Nhờ đó, trừ đi chi phí giống, phân bón, các hộ gia đình có thể thu về trung bình 100 triệu đồng/ha, cao hơn nhiều so với trồng giống khoai lang trồng trước đó.

Đây là năm đầu tiên nhiều hộ dân ở Xuân Mỹ chuyển sang trồng giống khoai lang KL 20-209 hay còn gọi là giống khoai vỏ đỏ, ruột vàng. Nhiều gia đình có diện tích trồng trọt lên đến 1 ha.

Theo chia sẻ của người dân, giống khoai này không bị sâu bệnh, củ to khoảng 3 - 5 củ/kg nên thu hoạch đến đâu thương lái, mua hết đến đấy.

Theo Phòng NN&PTNT huyện Nghi Xuân, toàn huyện có diện tích trồng khoai lang hằng năm khá lớn, với khoảng 1.000 ha.

Tuy nhiên, lâu nay, người dân địa phương quen trồng giống khoai lang Hoàng Long, năng suất không cao, chất lượng thấp nên chủ yếu dùng làm thức ăn cho gia súc.

Từ thực tế đó, vụ xuân năm 2020, huyện Nghi Xuân đã phối hợp với Viện Khoa học Nông nghiệp Bắc Trung Bộ tiến hành trồng khảo nghiệm 2 ha khoai lang KL 20-209 (do Viện lai tạo) tại thôn Trung Văn, xã Xuân Hải.

Ông Cao Xuân Chương, Chủ tịch UBND xã Xuân Hải, cho biết kết quả trồng khảo nghiệm cho thấy, năng suất loại khoai này cao gấp hai lần (đạt 16 tấn/ha) so với khoai lang Hoàng Long (8 tấn/ha).

Từ thành công đó, sáng vụ xuân năm 2021, huyện Nghi Xuân tiếp tục mở rộng sản xuất với diện tích 20 ha tại 35 hộ dân sống tại các xã Xuân Yên, Xuân Viên, Xuân Mỹ và thị trấn Xuân An.

Các hộ trồng khoai lang giống mới KL 20-209 trong vụ xuân năm nay được huyện Nghi Xuân hỗ trợ 12 triệu đồng/ha.

Kết quả sản xuất đến nay cho thấy giống khoai lang KL 20-209 có nhiều ưu điểm vượt trội như nhanh bén rễ, ít sâu bệnh, thời gian sinh trưởng ngắn. Chỉ 110 ngày, người dân có thể thu hoạch. Giống khoai này rất phù hợp với điều kiện thời tiết, thổ nhưỡng tại địa phương.

Không những thế, khoai lang KL 20-209 có chất lượng rất tốt, củ có màu vàng tươi, vị ngọt đậm.

Nhờ đó, khâu đầu ra được đảm bảo. Người dân thu hoạch đến đâu, thương lái thu mua đến đó, giá thành cũng tốt.

Ngoài ra, lá còn được dùng làm thức ăn cho lợn, bò. Do đó, nông dân ở đây rất hài lòng khi chuyển sang trồng giống khoai mới.

Giống khoai mới không chỉ mang lại thu nhập tốt mà còn giúp các hộ tham gia trồng tiếp cận với các tiến bộ kỹ thuật như sử dụng phân bón lá, phân bón hữu cơ vi sinh, thuốc bảo vệ thực vật sinh học… để hướng tới sản xuất theo hướng hữu cơ, VietGAP.

Theo ông Lê Thanh Bình, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Nghi Xuân, đánh giá sơ bộ cho thấy vụ xuân năm 2021, giống khoai lang KL 20-209 tại các vùng sản xuất trên địa bàn dự kiến đạt năng suất 16 tấn/ha, vượt trội hơn so với giống khoai lang Hoàng Long trước đây.

Tuy vậy, để có sản lượng tốt, người dân phải tuân thủ đúng thời vụ, chú trọng thực hiện quy trình chăm sóc như bổ sung thêm dinh dưỡng cho đất bằng phân hữu cơ hoai mục, sử dụng phân bón lá theo từng giai đoạn...

Thời gian tới, huyện Nghi Xuân sẽ chỉ đạo tiếp tục mở rộng diện tích trồng khoai KL 20-209 và quy hoạch vùng sản xuất tập trung để thuận tiện cho chăm sóc và thu hoạch.

"Huyện cũng sẽ kết nối với các doanh nghiệp để hỗ trợ bà con trong việc bao tiêu sản phẩm khi diện tích trồng tăng nhanh", ông Lê Thanh Bình cho hay.

Theo Phạm Mơ/DNTHNT

https://doanhnghiepthuonghieu.vn/mua-thu-hoach-khoai-o-ha-tinh-p36708.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)