1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Hà Nội
  4.  › 
  5. Người Hà Nội

Người tổ trưởng dân phố luôn cống hiến hết mình vì xã hội và thiện nguyện

27/10/2021
Tôi đến phường Kiến Hưng vào một ngày cuối hạ. Không khó để tìm nhà bà Nguyễn Thị Sáu - Tổ trưởng, Chi hội trưởng chi hội phụ nữ tổ dân phố 21, phường Kiến Hưng, quận Hà Đông, bởi với người dân nơi đây người phụ nữ “Ăn cơm nhà, vác tù và hàng tổng” này luôn nhiệt tình, tận tâm với các hoạt động xã hội của cơ sở và các hội đoàn thể đã quá đỗi thân quen.

Tân tâm, cống hiến hết mình với công việc tại cơ sở

Tháng 4 năm 2013, sau khi chuyển về sinh sống tại tòa nhà 19T3 khu dân cư tổ 21, Phường Kiến Hưng, và đến tháng 10 năm 2017 khi đã nghỉ hưu tại Trường Cao đẳng  Sư phạm Hà Tây, bà Nguyễn Thị Sáu luôn là người  tâm huyết, tận tụy với công việc, dành thời gian gần gũi với từng gia đình để lắng nghe, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của người dân. Từ đó, kịp thời phản  ánh, đề xuất cấp ủy, chính quyền giải quyết các khó khăn, bức xúc của người dân…

Được người dân tín nhiệm bầu làm tổ trưởng tổ dân phố từ năm 2016, Chi hội trưởng chi hội phụ nữ nhiệm kỳ 2016-2021; 2021 – 2026, dù đã ở tuổi gần lục tuần nhưng bà Nguyễn Thị Sáu vẫn giữ phong thái giản dị, nhanh nhẹn, gọn gàng đúng tác phong của “Nhà giáo nhân dân” như những tháng năm còn đứng trên giảng đường trường Cao đẳng sư phạm Hà Tây.

Đảm trách vai trò Chi hội trưởng chi hội phụ nữ kiêm cả tổ trưởng tổ dân phố trong suốt một quãng thời gian, đó là cả một câu chuyện dài với biết bao kỷ niệm. Dẫn tôi ra đoạn đường dài 400m trước cửa 2 tòa nhà 19T2 và 19T3, bà Sáu kể: “Đoạn đường lát bê tông đầy hoa này một thời gian dài trước đây là nơi tập kết rác thải của người dân. Thời điểm đầu, rác đổ chồng chất chiếm gần hết như cả đoạn đường, bốc mùi hôi thối rất khó chịu. Không thể đứng nhìn bãi rác tự phát ở khu dân cư, tôi đã bàn bạc, thuyết phục các chị em trong Chi hội và người dân trong tổ dân phố, huy động nguồn lực xã hội hóa, đồng thời làm đơn đề nghị Uỷ ban nhân dân phường Kiến Hưng đồng thuận và ủng hộ. Các bên thống nhất, những tưởng việc chỉ có thuê xe tải đến chở rác sau đó trồng hoa vào là xong, nhưng khi mới chuẩn bị chuyển rác thì lại có người đến phản đối, thậm chí họ còn  đánh tiếng đe dọa tôi không được làm do khu vực đoạn đường đó họ cho rằng không thuộc khu vực quản lý của Tổ dân phố tôi. Biết là khó, nhưng tôi vẫn kiên trì, nhờ chính quyền, công an phường và lực lượng bảo vệ của tổ dân phố hỗ trợ. Cuối cùng đoạn đường dài ngổn ngang rác thải cũng được dọn sạch đẹp và trồng bổ sung vào đó là những bông hoa tươi thắm”.

Chuyện về giải tỏa tụ điểm rác trên chỉ là một trong rất nhiều kỷ niệm khó quên của bà Nguyễn Thị Sáu. Bà bảo cho đến giờ bà không nhớ hết đã bao lần làm hòa giải viên, tham gia hòa giải mâu thuẫn giữa các thành viên trong gia đìnhvề tranh chấp đất đai, mâu thuẫn vợ chồng… đã bao nhiêu lần lặn lội cùng người dân tổ dân phố gìn giữ môi trường , xây dựng nếp sống văn minh đô thị. Sự năng động, tận tụy và đầy trách nhiệm của bà đã góp phần không nhỏ cho sự thanh bình, xanh, sạch đẹp của tổ dân phố số 21 phường Kiến Hưng.

Nhiều sáng kiến khuấy động phong trào

Ngày mới tham gia công việc, mỗi lần khi thấy làng, xã có hội họp hay lễ lạt gì thường hay mời đội văn nghệ ở các nơi về biểu diễn, bà Sáu băn khoăn lắm. Sẵn có năng khiếu hát, ngâm thơ, bà khuấy động phong trào bằng các chương trình văn nghệ. “Tôi lên kế hoạch, thậm chí làm cả “Biên đạo múa” rồi vận động chị em cùng tham gia, dần dần từ văn nghệ kéo sang các phong trào khác rất hiệu quả” – bà Sáu chia sẻ.

Bà Nguyễn Thị Sáu trong một đợt thiện nguyện.

Liên tục trong nhiều năm qua bằng tâm huyết và trách nhiệm của người tổ trưởng tổ dân phố, bà luôn tích cực phối hợp cùng cấp ủy, MTTQ và các tổ chức đoàn thể làm tốt công tác dân vận, thực hiện hiệu quả phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư", vận động người dân hiến đất làm tầng nhà, đường. Bên cạnh đó, với sự hoạt bát, có “khiếu” trong công tác dân vận, bà vận động gần như 100% người dân trong tổ thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước. Hơn thế nữa, bà luôn khuyên nhủ, nhắc nhở bà con sống với nhau trên tinh thần “tình làng nghĩa xóm”, “tối lửa tắt đèn có nhau” và phong trào này đã lan tỏa khắp tổ dân phố…

Trong dịp phòng, chống dịch Covid-19 bà còn là một tuyên truyền viên tích cực đi các chi hội tuyên truyền về cách phòng chống dịch bệnh, vận động may khẩu trang, ủng hộ quỹ hỗ trợ các gia đình khó khăn, bệnh nhân điều trị ung thư, người lao động thất nghiệp…

Bà Nguyễn Thị Sáu tâm sự: "Muốn thành công trong công tác tổ dân phố, người cán bộ phải thực sự nắm vững chức năng, nhiệm vụ của mình, gương mẫu đi đầu trong các phong trào, tận tâm, tận lực với công việc, gắn bó với cơ sở, gần gũi với nhân dân và quan trọng hơn cả là phải thực sự có trách nhiệm trên cương vị của mình".

Đặc biệt bà còn có sáng kiến “Phát huy lòng tự trọng” tuyên truyền tới mỗi người dân trong tổ dân phố biết cách giữ gìn phẩm giá, danh dự của mình. Nhấn mạnh việc người có lòng tự trọng là người có đạo đức, lối sống lành mạnh, giản dị, sống có trách nhiệm, khiêm tốn, tôn trọng những người chung quanh; biết hành động đúng với chuẩn mực xã hội, cái gì không phải của mình thì tuyệt nhiên không được lấy về mình, không ngại khó, ngại khổ, luôn nỗ lực tu dưỡng, rèn luyện nâng cao trình độ để xây dựng khu đô thị ngày càng vững mạnh và là điểm sáng cơ sở cần nhân rộng của Thủ đô và đất nước.

Ngoài sáng kiến “Phát huy lòng tự trọng”, bà Nguyễn Thị Sáu còn tổ chức nhiều cuộc vận động, tuyên truyền các hộ gia đình trong khu dân cư có quần áo mới, vẫn sử dụng được hoặc các vật dụng còn tốt mà gia đình không sử dụng đi quyên góp ủng hộ để giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn tại khu dân cư và tại các tỉnh Lạng Sơn, Điện Biên, huyện Mường Nhé, đặc biệt là tặng quà cho các cháu mắc bệnh hiểm nghèo tại bệnh viện K Tân Triều nhân dịp Tết Trung thu từ 7-12 Triệu đổng từ năm 2015 đến nay … Mô hình sáng kiến này đã được các hội thuộc Phường Kiến Hưng tiếp thu và nhân rộng sang nhiều chi hội khác để góp phần mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho những người có hoàn cảnh khó khăn và thiệt thòi trong xã hội.

Nhận xét về đóng góp của bà Sáu trong các hoạt động phong trào tại địa phương, bà Nguyễn Thị Thanh Hà – Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ phường Kiến Hưng nói: “ Cô Sáu là người rất năng động, tích cực và cũng rất gần gũi, thân tình. Mọi hoạt động phong trào của khu dân cư cô đều chung tay. Tìm một người thứ hai như cô quả là rất khó. Có cô ấy làm chi hội trưởng, phong trào của chi hội phụ nữ chúng tôi rất sôi nổi và hiệu quả”.

Hơn 6 năm gắn bó với công tác ở khu dân cư 21 trong vai trò là tổ trưởng tổ dân phố - chi hội trưởng chi hội phụ nữ, ủy viên ban thường vụ Hội Liên hiệp phụ nữ phường Kiến Hưng nhiệm kỳ 2016 – 2021; 2021-2026, bà Nguyễn Thị Sáu đã trở thành một tấm gương sáng trong nhiều phong trào, hoạt động tại địa phương. Với những đóng góp tích cực cho cộng đồng bà Nguyễn Thị Sáu đã giúp Tổ dân phố 21, phường Kiến Hưng nhiều năm liền được công nhận danh hiệu "Tổ dân phố văn hóa". Nhưng với bà Sáu, thành tích lớn nhất mà bà đạt được chính là sự tín nhiệm của cư dân.

Người Hà Nội

https://nguoihanoi.com.vn/nguoi-to-truong-dan-pho-luon-cong-hien-het-minh-vi-xa-hoi-va-thien-nguyen_270030.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)