1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Hà Nội
  4.  › 
  5. Người Hà Nội

(Hà Nội): Xây dựng văn hóa ứng xử trên mạng xã hội địa bàn quận Ba Đình

19/05/2022
Thực hiện Kế hoạch số 287/KH-UBND của UBND Thành phố Hà Nội về việc xây dựng văn hóa ứng xử trên không gian mạng của thành phố Hà Nội, giai đoạn 2021-2025, UBND quận Ba Đình đã xây dựng Kế hoạch triển khai với việc nâng cao ý thức, tránh nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và cả cộng đồng khi tham gia không gian mạng làm trọng tâm.
Xây dựng văn hóa ứng xử trên mạng xã hội trên địa bàn quận Ba Đình (Hà Nội)
Ảnh minh họa.
 
Theo Kế hoạch, UBND quận Ba Đình sẽ tích cực nâng cao chất lượng hoạt động cung cấp thông tin trên Cổng thông tin điện tử quận và các trang mạng của các cơ quan, đơn vị đảm bảo chất lượng và đúng quy định. Xây dựng và phát triển các chuyên trang, chuyên mục cung cấp thông tin chính thống về tình hình chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của Thủ đô và quận thu hút được sự tham gia của đông đảo người sử dụng; đồng thời nhấn mạnh vào các nội dung sau:

- Nâng cao chất lượng giảng dạy, học tập trên môi trường mạng, đồng thời nâng cao chất lượng nội dung thông tin phục vụ việc học sinh truy cập mạng, đổi mới cách thức tương tác giữa nhà trường với gia đình và học sinh, góp phần thực hiện chuyển đổi số một cách hiệu quả, phù hợp trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo.

- Tăng cường công tác kiểm tra, rà soát thông tin trên Cổng thông tin điện tử và mạng xã hội có liên quan tới ngành mình, đơn vị mình (kể cả các thông tin trái chiều) nhằm kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm những hành vi lợi dụng không gian mạng để phát tán thông tin xấu độc; thông tin vi phạm pháp luật; giả mạo cơ quan, tổ chức của Thành phố; các hành vi xâm hại trẻ em trên môi trường mạng.

- Tăng cường thông tin tích cực, tạo môi trường thông tin lành mạnh, hạn chế các thông tin xấu độc, ảnh hưởng tiêu cực đến xã hội. 

- Nâng cao chất lượng cung cấp thông tin, trang bị các kiến thức, kỹ năng viết tin bài cho cán bộ phụ trách viết tin bài trên cổng/trang thông tin điện từ của quận và phường.

- Huy động sự tham gia của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn trong phát hiện, đấu tranh với thông tin giả, thông tin xấu độc, thông tin có ảnh hưởng xấu đến sự phát triển thể chất và tinh thần của trẻ em trên không gian mạng.Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền trên không gian mạng. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động trong việc chấp hành các quy định của pháp luật khi cung cấp, sử dụng, quản lý thông tin trên mạng. Chủ động xây dựng, phổ biến tài liệu hướng dẫn các kỹ năng khai thác thông tin và cách ứng xử khi tham gia không gian mạng cho mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và cả cộng đồng.

- Tùy vào điều kiện của mỗi đơn vị cần đa dạng hóa hình thức tuyên truyền như: Tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề hướng dẫn kỹ năng khai thác thông tin và ứng xử văn hóa trên không gian mạng, trong đó quan tâm đến đối tượng là  học sinh, giáo viên các trường thuộc quận. Vận động các đoàn viên, thanh thiếu niên nâng cao ý thức, tránh nhiệm khi tham gia không gian mạng, có kỹ năng sử dụng Internet an toàn và hiệu quả.

- Lồng ghép các nội dung tuyên truyền, bảo vệ trẻ em trên không gian mạng, các hành vi ứng xử văn hóa trong hoạt động tuyên truyền, bảo vệ trẻ em trên địa

bàn quận.

- Tuyên truyền trên hệ thống Cổng/trang thông tin điện tử của quận/phường về xây dựng văn hóa ứng xử trên không gian mạng.

- Tích cực tham gia các cuộc thi trực tuyến như tìm hiểu pháp luật, viết về các hành động đẹp khi tham gia môi trường mạng, đa dạng, sáng tạo các hình thức tuyên truyền, vận động các tổ chức, đoàn thể trực thuộc tham gia theo phương châm lành mạnh hóa thông tin trên môi trường mạng, xây dựng những trang, nhóm (fanpage, group) lan tỏa thông tin tích cực. Tiếp tục triển khai, phát động các phong trào, mô hình thi đua trong giới trẻ nhằm tạo dựng môi trường “xanh”, “bình yên” trên mạng.

- Phổ biến, hướng dẫn kỹ năng cần thiết để tham gia môi trường mạng an toàn, lành mạnh, kỹ năng ứng xử văn hóa, phù hợp với lứa tuổi trên không gian mạng cho học sinh các trường trên địa bàn quận. Trang bị cho học sinh nhận thức về nguy cơ, rủi ro trên không gian mạng, kỹ năng tự bảo vệ, địa chỉ cung cấp sự hỗ trợ, hướng dẫn khi gặp các vấn đề trong quá trình tương tác trên không gian mạng, biết cách nhận diện, thông báo, tố giác hành vi xâm hại trẻ em trên không gian mạng.

- Tổ chức các hội nghị phổ biến kỹ năng sử dụng Internet an toàn, hiệu quả và ứng xử văn hóa trên không gian mạng cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc quận.

MXH thực sự là một bộ phận quan trọng trong “hệ sinh thái mới”, mang đến cho con người những lợi ích không hề nhỏ. Tuy nhiên, việc sử dụng MXH cũng ẩn chứa những mặt trái tạo nên những nguy cơ biến đổi văn hóa nói chung, văn hóa ứng xử trên MXH nói riêng mà giới nghiên cứu, cơ quan hoạch định chính sách và mỗi người cần quan tâm để từ đó UBND Thành phố Hà Nội và UBND quận Ba Đình muốn người dân trên địa bàn cần thực hiện một cách có văn hóa.
 
NHN
https://nguoihanoi.com.vn/xay-dung-van-hoa-ung-xu-tren-mang-xa-hoi-dia-ban-quan-ba-dinh_272518.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)