1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Hà Nội
  4.  › 
  5. Người Hà Nội

Chuyện chưa kể về “người hùng” đỡ cháu bé rơi từ tầng 12A

14/10/2021
Ngày 28/2/2021, anh Nguyễn Ngọc Mạnh, chàng trai 31 tuổi ở thôn Vĩnh Thanh, xã Vĩnh Ngọc (huyện Đông Anh, TP Hà Nội) đã đã gây chấn động giới truyền thông khi ra tay cứu sống bé gái 3 tuổi rơi từ tầng 12A, tòa chung cư 60B Nguyễn Huy Tưởng, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội. Ít người biết đằng sau hình ảnh giản dị của một lái xe taxi tải còn nhiều câu chuyện thú vị về chàng trai trẻ giàu lòng trắc ẩn này.
Chuyện chưa kể về “người hùng” đỡ cháu bé rơi từ tầng 12A 
Nguyễn Ngọc Mạnh chụp hình với bố cháu bé

“Cháu không sao, đấy là cái may của em!”

Mạnh nhớ lại, “ngày 28/2, em có chuyến chở bàn ghế bên Triều Khúc rồi về Nguyễn Huy Tưởng chở thêm quần áo. Em ngồi dưới đường chờ người ta bốc hàng. Bỗng nghe tiếng em bé khóc. Em nhìn xung quanh thấy có mấy cháu nhỏ đang chơi hành lang nên cứ tưởng mấy cháu đó khóc. Em vẫn ngồi trong xe chơi điện thoại. Tự nhiên nghe mấy tiếng hét, em mở cửa ra, ngửa mặt lên trên thấy một em bé lơ lửng nửa người đánh đu ngoài lan can trên tỏa nhà. Ngay lập tức, em tìm đường lên nhưng không có. Chẳng nghĩ gì em lao một phát lên mái tôn. Em cố cân bằng để xác định đúng hướng có thể đón cháu trên không. Em nghĩ, nếu bắt được cháu lực rơi sẽ giảm vì thân mình rộng hơn nên đáp xuống tiếp xúc mái tôn sẽ đỡ hơn để cháu rơi. Sự việc diễn ra chớp nhoáng, sau này, khi xem lại video em mới biết lúc đó mình bị trượt chân. Nhưng em cũng cố hết khả năng kịp tác động vào cháu.

Đón cháu xuống, mấy người chạy lại hỏi có sao không?. Một bác sĩ nắn khớp tay cho em. Em định về, nhưng bảo vệ giữ lại đòi cung cấp giấy chuyển đồ ra ngoài. Em vẫn đi, mặc dù không để lại số điện thoại nhưng khi có video lên mạng mọi người đã tìm ra em. May quá cháu không sao. Đấy là cái may của em. Hôm đó đúng là duyên, nếu đến bốc hàng muộn hơn chút nữa em sẽ không gặp cháu. Mỗi khi nghĩ lại em chỉ tiếc một điều giá không bị trượt chân có lẽ đỡ cháu tốt hơn. Vì em không muốn giới truyền thông biết cho nên chỉ sau 15 ngày sự việc diễn ra, theo nguyện vọng của bố mẹ cháu và được sự đồng ý của các ông bà trong gia đình, vợ chồng em đã gặp gia đình cháu chính thức nhận cháu làm con” – Mạnh thổ lộ.

“Người hùng” từ chối làm quảng cáo trên mạng

Dù không đỡ trọn vẹn được cháu nhưng nếu không có sự quả cảm của Mạnh để có mặt kịp thời lúc đó, cháu bé khi rơi thẳng xuống mái tôn sẽ nguy hiểm đến tính mạng. Một cháu bé rơi tự do từ rất cao mà chỉ bị thương nhẹ là một chuyện thần kỳ. Mạnh đã làm thay đổi số phận một con người, cứu mạng cháu bé. Sự việc lan tỏa trên mạng Mạnh được nhiều người khen ngợi. Họ gọi anh là “người hùng”, “siêu anh hùng”… Trong khi anh chỉ nghĩ mình là người bình thường. Việc làm đó ai vào hoàn cảnh có thể cũng làm như vậy.
 

Chuyện chưa kể về “người hùng” đỡ cháu bé rơi từ tầng 12A
Mạnh bên vợ con

Chuyện sau một đêm trở thành người nổi tiếng đã xáo trộn cuộc sống vốn yên bình của gia đình Mạnh. Khi Facebook nhiều người theo dõi, làm gì Mạnh cũng phải nghe ngóng, làm sao hài hòa nhất có thể. “Em không cố gắng sống được lòng mọi người. Nhưng, có nhiều lúc buồn, vui, có những suy nghĩ của tuổi trẻ, muốn đăng tâm trạng lên dòng thời gian trên mạng xã hội như ngày xưa giờ thành quá khó. Giới truyền thông, xã hội gọi là tấm gương để lan tỏa noi theo mà mình đăng lên mạng những suy nghĩ có chút tình cảm riêng có khi lại bị cộng đồng đánh giá, bình luận,…”- Mạnh chia sẻ.

Mạnh cho biết thêm: Nhiều doanh nghiệp mời em làm quảng cáo, báo giá xe ô tô, đèn, nước, vật liệu xây dựng… Có người mời em tham gia các chương trình tôn vinh để tăng thu nhập. Trong đó, em nhớ nhất có một chị tên Hà hơn em một vài tuổi đang làm chủ một doanh nghệp lớn. Chị nhờ mấy người quen nói chuyện với em bảo em về làm với chị ấy. Mấy người quen của em gợi ý hay là cho chị ấy một cơ hội, hợp tác với chị ấy xem thế nào?. Thấy chị ấy thật tâm em cũng tâm sự thật: Em làm với chị, một vài tháng lượng theo dõi trên mạng nhiều hơn chị trả lương cao cho em. Nhưng dần dần sau đó lượng theo dõi tương tác giảm xuống, lượng người mua hàng của chị ít đi, lúc đó chị có trả lương cao cho em mãi được không? Cuộc sống của em đã có cơ ngơi bố mẹ cho, em xin phép ở quê để phát triển bản thân chứ không làm cho chị được. Chị cũng đồng cảm với suy nghĩ của em nên vui vẻ bằng lòng. Chị còn nói, em cứ làm theo tâm huyết của mình đừng nghe ai cả. Từ đấy em từ chối hết, vẫn lái xe chứ không theo đuổi cái gì đó quá xa vời.

Có hôm đi giao hàng trên đường, gặp một số người, họ chạy lại bắt tay rồi nói: “Mày lái xe làm gì, ở nhà mà làm youtube”. Em bảo: “Thôi anh ạ, em có tài gì đâu, em có mỗi nghề lái xe”. Có người xin số điện thoại rồi bảo có việc gì họ gọi giúp đỡ họ… Lúc trước em có đi xuất khẩu lao động Nhật bản 5 năm, sau đó về quê, em thực hiện đam mê cắt tóc. Nhưng làm không đủ nuôi sống vợ con nên em chuyển sang lái xe. Nghề lái xe taxi tải gắn bó từ đó và cho em nhiều bài học trong cuộc sống.

Chuyện về một cụ già nhân hậu

Khi câu chuyện Mạnh cứu sống một cháu bé được lan tỏa trên các diễn đàn mạng, nhiều người mới biết đây không phải việc làm đơn lẻ mà trước đó, Mạnh từng làm nhiều việc tốt. Anh nhặt được của rơi mang trả người đánh mất, khi họ hậu tạ anh nhất quyết không nhận. Rồi đang đi chở hàng thấy người gặp nạn anh cũng dừng lại giúp đỡ tận tình,… Để hun đúc đức tính thuần khiết như vậy ít nhiều có gắn với một kỷ niệm không bao giờ quên trong đời của Mạnh. Còn nhớ, vào một buổi sáng sớm tháng 1/2020, Mạnh có chuyến hàng phải đi qua huyện Ứng Hòa. Khi đi đến địa phận Quảng Phú Cầu (Ứng Hòa) không may Mạnh gây tai nạn giao thông cho một cụ già đã 87 tuổi đang tập thể dục bên đường. Ngay sau đó, cụ được mọi người đưa vào bệnh viện cấp cứu. Cụ bị gãy chân, gãy tay trái và 5 cái xương sườn.  Mặc dù gia đình cụ mất nhiều tiền chữa trị thế nhưng cả gia đình cụ đều không bắt đền Mạnh. Không những thế khi biết hoàn cảnh của Mạnh đang đi chở hàng, cụ còn thương, cho tiền và nhận làm con cháu trong nhà. Bây giờ mỗi dịp lễ tết hay gia đình cụ có công việc Mạnh đều có mặt. Không ngờ sau khi đã gây ra lỗi lớn như vậy mà Mạnh lại được mọi người trong gia đình cụ tha thứ bằng tấm lòng bao dung độ lượng. Tuy nhiên, cũng trong vụ tai nạn đấy, Mạnh còn đâm làm vỡ phần nhựa đèn của chiếc xe máy Lead. Tuy nhiên trái ngược với cách ứng xử của cụ già người chủ chiếc xe máy đã bắt đền Mạnh phải mua ngay trong ngày chiếc xe máy mới khác trả. Mạnh đã lấy chiếc xe máy bị vỡ đèn về cho em trai sử dụng và mua đền người ta một chiếc xe máy khác. Từ câu chuyện này đã cho Mạnh nhiều ý nghĩa về lối sống, cách đối nhân xử thế. Cách ứng xử của cụ già mang đầy tính nhân văn cao cả đã hằn in trong tâm trí Mạnh. Nó tác động dữ dội làm thay đổi hoàn toàn cách sống của Mạnh. Từ đây lúc nào Mạnh cũng tâm niệm trong xã hội còn nhiều người tốt. Mình hãy làm việc tốt rồi sẽ có nhiều người khác tốt với mình. Mình làm việc tốt không phải để được ca ngợi hay đợi báo ơn, đáp nghĩa – Mạnh khẳng định.

Ghi nhận hành động dũng cảm, nghĩa cử cao đẹp của anh, ngày 01/3/2021, Thủ tướng Chính phủ ký quyết định 284/QĐ-TTg tặng Bằng khen cho ông Nguyễn Ngọc Mạnh. Ngoài ra, Bí thư Thành ủy Hà Nội gửi thư khen, UBND Thành phố Hà Nội tặng Bằng khen thành tích đột xuất; Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh trao tặng Huy hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm”./.

Trần Chung/Người Hà Nội

http://nguoihanoi.com.vn/chuyen-chua-ke-ve-nguoi-hung-do-chau-be-roi-tu-tang-12a_269872.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)