1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Đời sống 24h
  4.  › 
  5. Xã hội

Trường mầm non Định Công: Ngôi trường hạnh phúc - lấy trẻ em làm trung tâm

01/12/2022
Hạnh phúc là điều mà ai cũng luôn mong muốn có trong cuộc đời; là trạng thái vui vẻ vì cảm thấy đạt được ý nguyện. Đó là mục tiêu sống, mục tiêu hành động của mỗi con người. Trong đó, giáo dục đóng vai trò quan trọng cho sự hình thành, phát triển những hạnh phúc theo cách riêng. Một nền giáo dục tốt ngay từ bậc mầm non sẽ mang đến nhiều hạnh phúc và là nền tảng tạo ra những đứa trẻ trí tuệ, giàu cảm xúc tích cực.
Ảnh 1
Cô và trò trường mầm non Định Công.

Kiến tạo môi trường hạnh phúc

Một trường học hạnh phúc phải chăng nên xuất phát đầu tiên là có những người dạy hạnh phúc? Giáo viên cảm thấy hạnh phúc sẽ truyền tải thông điệp tích cực hơn giúp các học sinh dễ dàng cảm nhận được hạnh phúc? Từ đó sẽ lan toả sự yêu thương đến phụ huynh và những người xung quanh.

Trường mầm non Định Công, quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội là một ngôi trường như thế. Nơi đây, tràn ngập tình yêu thương, chia sẻ giữa các nhà giáo, giữa cô và trò, giữa các em học sinh với nhau, tình yêu thương ấy được trân trọng và bồi đắp mỗi ngày.

Trong trường, từ các cô trong Ban Giám hiệu, giáo viên trực tiếp đứng lớp hay những cô nuôi, bác lao công, bác bảo vệ cùng đồng lòng, kiến tạo, hỗ trợ và phối hợp xây dựng một tập thể nhà trường hạnh phúc với quyết tâm “dành tất cả những gì tốt đẹp nhất cho các em học sinh thân yêu”, để “mỗi ngày đến trường” thực sự là “một ngày vui”. 

Trường mầm non Định Công, có một không gian trong lành, sạch sẽ, với trên 50% diện tích sân vườn là cỏ. Ở đây, mỗi ngày tới lớp trẻ được hòa mình với thiên nhiên tươi đẹp, các con được chăm sóc cây cảnh, được trải nghiệm gieo hạt, quan sát quá trình nảy mầm của hạt… trong quá trình kiến tạo ngôi trường hạnh phúc, nhà trường nhận thấy khung cảnh sư phạm là một trong những yếu tố quan trọng để xây dựng không gian hạnh phúc. Do đó, những chậu hoa, những cây xanh được trang trí tạo cảnh quan xanh mát ngay từ trong lớp đến lối đi hành lang. Những khoảng trống trong nhà trường đều được tận dụng để làm chỗ chơi và thoả sức sáng tạo cho các con.

Phía sau sân trường, là khoảng không gian dành cho trẻ tham gia các hoạt động sáng tạo và phát triển thể chất: bảng vẽ tranh sáng tạo, bảng tháo lắp các loại dây, khóa; bảng khám phá âm thanh từ các dụng cụ tái chế; bảng công nghệ... và cả một khu vận động với rất nhiều các phương tiện giao thông cho trẻ luyện tập.

Chị Nguyễn Vân Anh có con theo học lớp mẫu giáo lớn A2 chia sẻ: “từ khi con được học tập tại Trường mầm non Định Công, con vui vẻ hẳn lên, không còn cảm giác khóc thét hay mè nheo để không phải đến trường. Khác hẳn ngày xưa. Con biết quan tâm đến mọi người và yêu cô giáo lắm. Luôn lấy khuôn mẫu của cô để làm theo: cô con bảo tối phải học bài, về nhà giúp mẹ làm việc nhà, cất đồ gọn gàng....”

Hướng đến ngôi trường hạnh phúc - “nụ cười của bé, hạnh phúc của cô” là phương châm luôn được nhà trường định hướng và xây dựng. Các cô giáo ở đây luôn cố gắng nỗ lực thay đổi từng ngày để hoàn thiện hơn từ những điều nhỏ nhất, với mong muốn mang lại những cảm xúc tích cực, vui vẻ cho học trò của mình.

Ảnh 5
Giờ lên lớp của cô giáo và trò.

Hình ảnh quen thuộc và gần gũi mỗi ngày ở ngôi trường này chính là những nụ cười hạnh phúc của cô và trò mỗi giờ lên lớp. Các con luôn háo hức với các tiết học khám phá, phối hợp nhịp nhàng cùng cô tạo nên các tiết học với nhiều điều bổ ích và lý thú. Trong mỗi giờ lên lớp, cô trò còn lồng ghép các thông điệp gần gũi nhằm tạo tiếng cười rộn ràng ngay từ cửa lớp. Những cái ôm thật chặt, những cái đập tay hay hành động khoanh tay cúi đầu chào lễ phép là những hành động xuất phát từ trái tim buổi sáng cô dành tặng bé, bé dành tặng cô và các bạn dành tặng cho nhau để cả ngày luôn hạnh phúc.

Trong định hướng xây dựng, nhà trường luôn có các hoạt động chuyên môn chi tiết và cụ thể. Không chỉ là các hoạt động trải nghiệm toàn trường mà còn có các chương trình giao lưu giữa các khối lớp và sự tham gia đồng hành của các bậc phụ huynh với con nhằm tăng thêm sự gắn kết giữa gia đình và nhà trường giữa bố mẹ và con cái để tạo thêm sự thấu hiểu.

Trong ngày Hội thể dục thể thao chào mừng 20 năm thành lập quận Hoàng Mai vừa qua, các hoạt động khai mạc và thi đấu các trò chơi vận động tại các khối lớp diễn ra vô cùng sôi nổi, tạo bầu không khí luyện tập thể thao nâng cao sức khỏe trong toàn nhà trường.

MC Minh Trang và một số phụ huynh, học sinh Trường mần non Định Công tham gia cuộc chạy Terry Fox 2022 tại hồ Hoàn Kiếm.

 
MC Minh Trang và một số phụ huynh, học sinh Trường mần non Định Công tham gia cuộc chạy Terry Fox 2022 tại hồ Hoàn Kiếm.  

Tiếp nối các chuỗi sự kiện thể thao đó, một số lớp còn phối hợp tổ chức hoạt động “Chạy vì cộng đồng Terry Fox 2022” diễn ra vào tháng 10/2022 tại Hồ Hoàn Kiếm với thông điệp “tôi không bỏ cuộc” được đông đảo phụ huynh và học sinh lớp mẫu giáo lớn A2, A3 nhiệt tình hưởng ứng. Toàn bộ số tiền quyên góp ủng hộ, đã được chuyển vào quỹ nghiên cứu ung thư Liên hiệp quốc.

Tôn trọng, yêu thương - động viên trẻ

Ở lứa tuổi mầm non, trẻ có nhiều hơn nhu cầu được quan tâm, được bày tỏ và được đáp ứng mong muốn, nguyện vọng về vui chơi, học tập. Hiểu được mong muốn đó của trẻ, nhà trường luôn định hướng tới các cô giáo thường xuyên dùng lời khen, hạn chế tiếng chê dành cho các em. Luôn cố gắng tìm ra các điểm tích cực để khen động viên. Vì khi được khen, các em sẽ kích thích được cảm xúc tốt, tích cực hoạt động và phát huy được sở trường, sở đoản của mình.

Trong quá trình dạy và học, các mối quan hệ trong và ngoài nhà trường cũng được Ban Giám hiệu đặc biệt quan tâm. Trong đó, tập trung vào việc quản lý cảm xúc tiêu cực; tôn trọng, lắng nghe thấu hiểu và chủ động xây dựng các mối quan hệ tích cực, tốt đẹp. Phối hợp tốt hơn và hài hoà các mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội, tạo sự thống nhất, tin tưởng cùng xây dựng ngôi trường hạnh phúc lấy trẻ làm trung tâm.

Không chỉ kiến tạo cho các con một ngôi trường hạnh phúc, nơi đây còn là mái nhà chung ấm áp và thân thiện của tập thể cán bộ giáo viên trong toàn nhà trường. Mọi thành viên đều cảm nhận được sự yêu thương, được tôn trọng, được thấu hiểu. Các quy chế được nhà trường xây dựng mang tính dân chủ và tinh thần tập thể, đoàn kết.

Cô giáo Trần Thị Thu Chinh người phụ trách từng bữa cơm mỗi ngày cho các em chia sẻ: “bản thân mình hạnh phúc thì mới có thể gieo trồng hạnh phúc cho người khác. Lúc đó, các năng lượng tích cực sẽ giúp mình nhập tâm tốt hơn và chuyển hoá vào các món ăn để chế biến cho các con ăn ngon và hết định lượng”.

Ngoài việc thay đổi thực đơn phong phú cho bữa ăn, bếp ăn của trường còn kết hợp thay đổi cách thức giờ ăn: cho trẻ tập ăn khay hay bữa trưa vui vẻ giao lưu giữa các khối lớp... đã tạo cho các em một không khí rất mới mẻ, vui tươi mỗi khi bước vào giờ ăn trưa tại trường.

Mối quan hệ trong và ngoài nhà trường còn là sự gắn bó chặt chẽ, thân thiết không thể tách rời. Để hỗ trợ cho các con được tốt hơn, phụ huynh học sinh đã nhiệt tình tham gia hỗ trợ trong các hoạt động của trường, của lớp. Cùng cô giáo tham gia hoạt động trải nghiệm với con, cùng con làm những sản phẩm tạo hình ngộ nghĩnh, cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc nuôi dạy trẻ lớn khôn... mối quan hệ giữa giáo viên - học sinh - gia đình thực sự đã tạo thành kiềng ba chân vững chắc trong việc chăm sóc và giáo dục trẻ nhỏ.

Anh Nguyễn Văn Hoan - Trưởng ban Phụ huynh nhà trường chia sẻ: “gia đình tôi rất yên tâm khi gửi con ở Trường mầm non Định Công, các cô giáo vừa có tâm vừa có chuyên môn giỏi. Đưa con đến lớp, thấy con cười nói vui vẻ, phụ huynh chúng tôi cũng thấy vui và cảm thấy vô cùng biết ơn các cô giáo và nhà trường”.

Ảnh 2
Cô và trò trong hoạt động trải nghiệm.

Chia sẻ về định hướng sắp tới của nhà trường, cô Lê Thị Kiều Dung - Phó Hiệu trưởng phụ trách chuyên môn của nhà trường cho biết: “thực hiện chuyên đề xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2021 - 2025, ngay từ những ngày đầu, nhà trường xác định rõ mô hình trọng tâm là “cha mẹ cùng cô chăm sóc giáo dục các con”. Trong các buổi sinh hoạt chuyên môn, tổ đều lên các kế hoạch rất cụ thể cho từng tháng với từng độ tuổi, để cả 3 cơ sở cùng đạt được mục tiêu chung của nhà trường đề ra. Bên cạnh đó, vẫn có những hoạt động mở cho giáo viên và học sinh linh hoạt, sáng tạo theo đặc điểm riêng mỗi lớp cũng như năng khiếu, sở trường hay điều kiện thuận lợi mà mỗi lớp có được”.

1W3A9112
Tập thể nhà trường trong cuộc thi "Cô giáo tài năng duyên dáng".

Nghề giáo viên mầm non là một nghề rất đặc biệt trong nghề giáo, nơi đây các cô không chỉ đóng vai trò là người thầy hướng dẫn mà còn như là người mẹ thứ hai của các em, chỉ bảo cho các em những điều hay lẽ phải. Các cô ngoài truyền dạy cho các em kiến thức còn là người chăm sóc và yêu thương các em mỗi ngày. Mỗi giáo viên ở đây đều làm vì tình yêu với con trẻ và trách nhiệm với nghề.

“Yêu trẻ không chỉ bằng lời nói, bằng suy nghĩ mà bằng chính hành động, bởi càng yêu nghề bao nhiêu, càng yêu người bấy nhiêu” là chia sẻ của những cô giáo mầm non Định Công tâm huyết với nghề trồng người.

https://doanhnghiepthuonghieu.vn/truong-mam-non-dinh-cong-ngoi-truong-hanh-phuc-lay-tre-em-lam-trung-tam-2142484722-p43375.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)