1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Đời sống 24h
  4.  › 
  5. Xã hội

Lý Nhân - Mùa xuân đổi mới

12/04/2021
Mùa xuân này về Lý Nhân, chúng tôi thực sự cảm thấy ngỡ ngàng bởi sự đổi thay, với diện mạo của vùng Nông thôn mới (NTM).

Nằm ở phía Đông Nam của Tỉnh Hà Nam, Huyện Lý Nhân là vùng đất trũng. Những cánh đồng vốn được coi là “Chiêm khê-Mùa thối” xưa kia giờ đây đã là những khu sản xuất nông nghiệp, ứng dụng công nghệ cao. Những con đường gồ ghề, trơn tượt được thay bằng những con đường nhựa tăm tắp, rợp bóng cây xanh. Những cây cầu bê tông hiện đại bắc qua sông Hồng kết nối giao thương với các tỉnh đã tạo lên bức tranh đô thị sầm uất ngay trên mảnh đất nông nghiệp từ lâu đời.

Một góc huyện Lý Nhân nhìn từ trên cao. Ảnh: Thế Trang

Năm 2020, trong bối cảnh cả Thế Giới phải gồng mình với đại dịch COVID19. Nền kinh tế chịu ảnh hưởng trực tiếp nặng nề, khó khăn chồng chất khó khăn. Thế nhưng, trên vùng quê giàu truyền thống cách mạng Lý Nhân, trong khó khăn tinh thần đoàn kết, ý chí kiên cường của lãnh đạo, nhân dân được phát huy cao độ. Huyện đã xây dựng thành công NTM đạt chuẩn 9/9 tiêu chí, và một xã NTM kiểu mẫu đầu tiên của tỉnh Hà Nam.

Để tạo ra bước ngoặt quan trọng đó trước hết là vai trò của đội ngũ cán bộ lãnh đạo địa phương. Những người đứng đầu đã thể hiện được năng lực trình độ, bản lĩnh chính trị, cũng như hoạch định chiến lược trong phát triển kinh tế, luôn lấy dân làm gốc, thân dân, gần dân nên được nhân dân tin tưởng nhất tâm đồng hành. Chính bởi huy động sức mạnh đoàn kết của nhân dân, và hệ thống chính trị, nên huyện Lý Nhân đã hoàn thành và vượt mức nhiều mục tiêu phát triển kinh tế xã hội của địa phương: Thu ngân sách từ kinh tế trên địa bàn vượt 67,3% so với kế hoạch; Giá trị Công nghiệp- Tiểu thủ công nghiệp tăng 7%; 3250  Lao động có việc làm mới vượt kế hoạch năm đề ra… Thu nhập bình quân đầu người tăng 51 triệu đồng/ng/năm. Diện hộ nghèo giảm mạnh, chỉ còn 2,3% trên địa bàn toàn huyện. Lĩnh vực nông nghiệp nông thôn có nhiều khởi sắc, cơ cấu kinh tế có bước chuyển biến tích cực, đúng định hướng. Lý Nhân tiếp tục khẳng định vị trí là huyện trọng điểm về sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao của tỉnh.

Chương trình mục tiêu Quốc Gia xây dựng nông thôn mới đã và đang mang lại lợi ích cho người dân trong huyện. Từ sự hỗ trợ của nhà nước và sự chỉ đạo định hướng của cấp ủy, chính quyền địa phương đã khơi dậy tinh thần cộng đồng, phát huy nội lực trong dân. Toàn huyện đã xây dựng được 15 vùng sản xuất cây vụ đông hàng hóa với tổng diện tích 1390ha, 22 cánh đồng mẫu với diện tích 260ha, 15 mô hình tích tụ ruộng đất với tổng diện tích 63,1ha. Đặc biệt hai khu sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tại xã Nhân Bình-Xuân Khê và Nhân Khang với tổng diện tích trên 200ha được đầu tư khu nhà kính , nhà lưới để sản xuất rau, củ, quả tạo việc làm ổn định cho khoảng 300-350 lao động địa phương với thu nhập từ 4 đến 6 triệu đồng /ng/tháng.

Khu sản xuất nông nghiệp công nghệ cao xã Xuân Khê, Lý Nhân.

Đến hết năm 2019, sau 10 năm xây dựng NTM, huyện Lý Nhân đã có 100% số xã đạt chuẩn NTM, trong đó có xã Xuân Khê là xã đầu tiên của tỉnh Hà Nam đạt xã NTM kiểu mẫu. Huyện đạt chuẩn 9/9 tiêu chí huyện NTM, không có nợ đọng xây dựng cơ bản trong xây dựng NTM. Các dự án lớn trọng điểm trên địa bàn huyện cũng đã được đẩy nhanh tiến độ GPMB thi công, nhằm nhanh chóng phát huy lợi thế giao thông tuyến cao tốc Hà Nội-Hải Phòng; cầu Hưng Hà, Thái Hà…

 

Năm 2020 huyện Lý Nhân đã được Thủ Tướng Chính Phủ công nhận huyện đạt chuẩn NTM năm 2019 và được Chủ tịch Nước tặng Huân chương lao động hạng nhất và hạng ba.

Cùng với chú trọng tăng trưởng về kinh tế, lĩnh vực VH-XH cũng gặt hái được những kết quả đáng tự hào: Ngành Giáo dục đào tạo tiếp tục phát huy truyền thống Bắc Lý Anh hùng, nhiều năm dẫn đầu toàn tỉnh đã hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu thi đua năm học. Đến nay 100% các trường Mầm non, Tiểu học và THCS của huyện đạt chuẩn Quốc Gia, trong đó gần 30% số trường đạt chuẩn Quốc Gia mức độ 2. Đội ngũ giáo viên được quan tâm tạo nhiều cơ chế thoáng, tạo điều kiện cho giáo viên được chuyển công tác về trường theo nguyện vọng, theo sở trường nhằm phát huy tối đa về chuyên môn góp phần đẩy mạnh phong trào thi đua hai tốt ở các trường học trên địa bàn huyện.

 Phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa được phát động và thực hiện rộng khắp trong toàn huyện. Hoạt động đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn, tương thân tương ái, khuyến học khuyến tài, xóa đói giảm nghèo đã trở thành nét đẹp văn hóa ở mỗi làng quê trong huyện. 

Đón tết cổ truyền hàng năm huyện Lý nhân đều tổ chức các đoàn đi thăm và tặng quà các gia đình chính sách, người có công và hộ nghèo trong huyện. Năm nay ngay từ sớm huyện Lý Nhân đã trao 15000 suất quà của Chủ Tịch Nước, của Tỉnh và của Huyện cho các gia đình chính sách, người có công, hộ nghèo, cận nghèo. Ngoài ra lãnh đạo huyện còn trực tiếp kêu gọi sự chung tay của các Doanh nghiệp trao hơn 900 suất quà cho hộ nghèo và cận nghèo đảm bảo nhân dân trong huyện ai cũng được đón tết cổ truyền đầm ấm và an toàn.

Ông Nguyễn Thành Thăng chủ tịch UBND huyện Lý Nhân trao quà cho gia đình chính sách trong huyện nhân dịp tết cổ truyền năm 2021. Ảnh Văn Vương

Ông Nguyễn Thành Thăng Chủ tịch UBND huyện Lý Nhân chia sẻ: “Để hoàn thành các hạng mục chúng tôi có sự chung tay góp sức của cộng đồng. Trong đó, các doanh nghiệp của địa phương đã có những đóng góp không nhỏ trong việc ủng hộ, xây dựng cơ sở hạ tầng và các công trình phúc lợi của địa phương. Điển hình là công ty TNHH Xây dựng Phúc Thành đã đầu tư xây dựng gần 50 phòng học các cấp. Công ty TNHH xây dựng Nam Hùng xây dựng nhà văn hóa trung tâm , sân vận động xã Xuân Khê. Công ty TNHH xây dựng Anh Đức tham gia xây dựng nhiều công trình trường học, sân vận động trung tâm, cải tạo nâng cấp một số tuyến đường trong huyện”…

Ông Mai Tiến Dũng, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ tặng lẵng hoa chúc mừng huyện Lý Nhân.

Với lợi thế được bao bọc bởi Sông Hồng và Sông Châu lại được hưởng lợi chất đất phù sa. Đặc biệt từ khi có tuyến đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng và cầu Hưng Hà, cầu Thái Hà đi qua thì lợi thế vị trí  của Lý Nhân không chỉ là huyện trọng điểm về sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao của tỉnh, mà còn là địa phương phát triển tốt về công nghiệp-tiểu thủ công nghiệp.

 Chính vì vậy NQ Đại hội Đại biểu Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2021-2025 huyện Lý Nhân đã đề ra 3 khâu đột phá: Tập trung Đẩy mạnh CNH nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu gắn với đô thị hóa theo hướng bền vững, cùng với đó thực hiện tốt công tác quản lý quy hoạch, tập trung giải phóng mặt bằng, phối hợp xây dựng hạ tầng đồng bộ, nhất là hạ tầng khu công nghiệp Thái Hà và các cụm công nghiệp-tiểu thủ công nghiệp. Đồng thời nâng cao năng lực, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ công chức, viên chức từ huyện đến cơ sở, trước hết là người đứng đầu; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác chỉ đạo, điều hành của chính quyền các cấp trong huyện. Phấn đấu mỗi năm có 3000 lao động được giải quyết việc làm mới và đến năm 2025 tỉ lệ đô thị hóa đạt 35,6%, có 7/20 xã đạt nông thôn mới kiểu mẫu .

Năm 2021 là năm đầu thực hiện NQ Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2021-2025, để hoàn thành những mục tiêu đề ra trong bối cảnh dịch bệnh Covid còn diễn biến khó lường, những hậu quả nặng nề của dịch bệnh đối với kinh tế là không nhỏ…Người dân Lý Nhân kỳ vọng vào đội ngũ lãnh đạo mới có tâm, có tầm và sức trẻ để có thể chèo lái, đưa huyện trở thành địa phương phát triển “công nghiệp trong nông nghiệp”. Cùng với đó, thu hút đầu tư bền vững vào các cụm công nghiệp tại huyện. Mục tiêu nâng mức thu nhập bình quân đầu người lên 82,6 triệu đồng/năm ngay những năm đầu nhiệm kỳ Đại hội Đảng.

Theo Thu Hà/Doanh nghiệp & Thương hiệu

http://doanhnghiepthuonghieu.vn/ly-nhan-mua-xuan-doi-moi.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)