1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Đời sống 24h
  4.  › 
  5. Xã hội

Bảo vệ thế hệ trẻ trước hiểm họa ma túy là nhiệm vụ cấp bách

31/05/2021
Việc học sinh bị dụ dỗ, lôi kéo trở thành nạn nhân hoặc tham gia tàng trữ, mua bán ma túy gây ra những hệ lụy nghiêm trọng cho đời sống xã hội, cho tương lai của đất nước. Vì vậy, nhiệm vụ cấp bách của cả xã hội nói chung, Bộ Giáo dục và Đào tạo nói riêng là bảo vệ thế hệ trẻ trước hiểm họa ma túy.

Phải chủ động tấn công để đẩy lùi tệ nạn ma túy học đường

Không thể phủ nhận những nỗ lực của các cấp các ngành, đặc biệt là nhà trường và gia đình trong công tác giáo dục phòng, chống tệ nạn ma túy những năm qua. Ngành GD&ĐT đặc biệt quan tâm triển khai đồng bộ ở các cấp học, trình độ đào tạo, hoạt động tuyên truyền chống ma túy. Các hoạt động này đều đa dạng về hình thức thông tin, tuyên truyền như thi sáng tác ca khúc về đề tài phòng, chống ma túy; thi văn nghệ với chủ đề phòng, chống tệ nạn ma túy; cắm trại, lồng ghép hoạt động phòng, chống ma tuý với các hoạt động văn nghệ, thể thao, tạo được sân chơi lành mạnh, thu hút đông đảo học sinh, sinh viên tham gia.

Hơn thế nữa Bộ GD&ĐT còn chỉ đạo việc lồng ghép nội dung phòng, chống ma túy vào các chương trình học tập, sinh hoạt chính khoá, ngoại khóa với sự tham gia tích cực của các tổ chức Đoàn, Hội, Đội trong nhà trường. Các hoạt động này đã góp phần tích cực trong công tác phòng ngừa, ngăn chặn sự phát triển của tệ nạn ma túy trong học sinh, sinh viên toàn ngành.

Mặc dù vậy, tình hình tệ nạn ma tuý trong học đường vẫn diễn biến theo chiều hướng phức tạp, số lượng vụ vi phạm ngày một tăng trong khi độ tuổi vi phạm ngày một giảm.

Có một thực tế đáng buồn là mặc dù đã được các cơ quan truyền thông tuyên truyền; xã hội, nhà trường, gia đình giáo dục, cảnh báo, song vẫn có không ít thanh niên hiện nay còn rất mơ hồ về sự nguy hại của các chất ma túy, lao vào chơi bời, nghiện ngập ma túy để lại hậu quả nặng nề cả về thể chất và tinh thần cho chính họ, đồng thời làm tổn hao tiền bạc, kinh tế của gia đình và trở thành gánh nặng của xã hội.

Đáng chú ý là tình trạng sử dụng ma túy tổng hợp và các chất hướng thần mới như “ma túy đá”, “cần sa tổng hợp”, “thuốc lắc”… đang có dấu hiệu lan rộng ở nhiều địa phương.

Nguyên nhân khiến hiệu quả chưa bền vững có thể kể đến như chương trình giáo dục phòng ngừa ma túy còn tùy hứng, chưa được thiết kế bài bản theo trình tự, mức độ tăng dần và liên tục từ tiểu học đến bậc đại học; nhà trường chưa sáng tạo tạo ra nhiều sân chơi lành mạnh, lồng ghép nội dung phòng, chống ma túy với các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, diễn đàn… để thu hút giới trẻ tham gia. Các chương trình chống ma túy tại nhà trường chủ yếu vẫn chỉ mang tính hình thức vào giờ chào cờ đầu tuần hay sinh hoạt cuối tuần.

Thế hệ thanh thiếu niên hiện nay chưa được gia đình, nhà trường giúp đỡ định rõ ràng động cơ học tập, chưa tích cực tham gia các phong trào, sân chơi lành mạnh; chưa tăng cường trau dồi các kỹ năng cần thiết để tự bảo vệ mình trước hiểm họa ma túy…

Bộ GD&ĐT lên kế hoạch bảo vệ thế hệ trẻ trước hiểm họa ma túy

Từ thực tế đáng lo ngại này, việc bảo vệ thế hệ trẻ trước làn sóng tấn công của các loại ma túy tổng hợp, các chất hướng thần mới trở thành một nhiệm vụ cấp thiết. Việc bảo vệ thế hệ trẻ trước hiểm họa ma túy hiện nay được Bộ GD&ĐT xác định trở thành nhiệm vụ quan trọng và cấp bách hơn bao giờ hết.

Ngày 10/5, Bộ GD&ĐT đã ban hành kế hoạch “Triển khai thực hiện các nhiệm vụ Chính phủ giao trong Chương trình công tác phòng, chống HIV/AIDS, ma túy, mại dâm năm 2021” nhằm triển khai hiệu quả các nội dung công việc được giao tại Chương trình công tác năm 2021 của Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS, ma túy, mại dâm. Tăng cường công tác phổ biến, tuyên truyền, giáo dục pháp luật về phòng chống HIV/AIDS, ma túy, mại dâm và kỹ năng phòng chống AIDS, ma túy, mại dâm, tệ nạn xã hội cho giáo viên, phụ huynh và học sinh, sinh viên.

Tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma túy đang là nhiệm vụ hết sức cấp bách của ngành giáo dục

Trong 9 nội dung của kế hoạch, nổi bật lệ các nhiệm vụ cụ thể như: Tổ chức các chương trình tuyên truyền, tập huấn công tác phòng chống AIDS, ma túy, mại dâm và tệ nạn xã hội cho học sinh, sinh viên, cán bộ Đoàn, Đội của nhà trường trên toàn quốc; Triển khai bộ tài liệu Kỹ năng phòng chống ma túy và tổ chức tập huấn cho giáo viên, phụ huynh, học sinh. Nghiên cứu xây dựng bộ tài liệu Kỹ năng phòng chống ma túy dành cho học sinh”.

 Đặc biệt kế hoạch nêu rõ: Xây dựng và triển khai Dự án “Cùng chung tay bảo vệ thế hệ trẻ trước thảm họa ma túy” theo hình thức xã hội hóa. Trong kế hoạch, Bộ GD&ĐT đã chỉ ra một thực trạng đáng báo động hiện nay về tệ nạn ma túy khi nó đã xâm nhập vào học đường, hủy hoạt mầm non tương lai đất nước.

Chính vì vậy, ngành GD&ĐT ban hành kế hoạch triển khai Dự án “Cùng chung tay bảo vệ thế hệ trẻ trước thảm họa ma túy” là vô cùng đúng đắn và kịp thời. Kế hoạch này với những quy định rất chi tiết, cụ thể từ phân công nhiệm vụ, cách thức thực hiện, thời gian cụ thể…, chắc chắc sẽ tạo thành sức mạnh tổng hợp tấn công trực diện vào tệ nạn ma túy khi nó xâm nhập vào học đường. Thế hệ trẻ là tương lai đất nước, vì vậy, bảo vệ các em trước tệ nạn ma túy học đường đã và đang là nhiệm vụ của ngành GD&ĐT và của toàn xã hội.

Theo Doanh nghiệp & Thương hiệu

http://doanhnghiepthuonghieu.vn/bao-ve-the-he-tre-truoc-hiem-hoa-ma-tuy-la-nhiem-vu-cap-bach-p31554.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)