1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Văn nghệ
  4.  › 
  5. Văn hóa

Bánh cà Làng Nam- Hưng Tân: Món quà kết tính từ hạt nếp quê hương

31/12/2020
Trải qua biết bao thăng trầm, có những lúc tưởng chừng như đã bị mai một. Nhưng bằng sự chịu thương chịu khó của người dân, đã làm ra nhưng trái bánh cà thơm ngon, được mọi người gần xa mên mộ, ngày càng khẳng định được thương hiệu. Để đến hôm nay, vào những ngày cuối năm 2020, bánh cà Làng Nam vinh dự được UBND tỉnh Nghệ An công nhân là một làng nghề truyền thống.

Theo các cụ cao niên trong làng, truyền thống làm bánh Cà tại địa phương xuất hiện vào thập niên 50. Ban đầu chỉ có khoảng 5 hộ sản xuất với mục đích là một món quà quê và buôn bán để tăng thêm thu nhập Theo tìm hiểu được biết Làng Nam thuộc xã Hưng Tân - Hưng Nguyên (Nghệ An) là một vùng quê nổi tiếng lâu đời với truyền thống làm bánh cà. Dù trải qua bao mưa nắng dãi dầu nhưng nét độc đáo của nghề và hương vị của bánh vẫn lưu giữ cho đến ngày hôn này. Ngay cái tên bánh cà cũng là một nét đặc trưng được truyền lại từ cha ông từ xa xưa, sở dĩ có tên bánh cà bởi bánh nhỏ như quả cà pháo.

Rước bằng công nhận làng nghề về Làng

Một trong những điều làm nên hương vị đặc biệt không lẫn vào đâu được, cũng là cái để tạo nên thương hiệu của loại bánh này nằm ở khâu nguyên liệu. Nguyên liệu chủ yếu để làm bánh là những bột nếp được xay nhuyễn từ những hạt nếp trồng trên vùng đất quê hương. Cùng với đó là những quả trứng gà ta tươi ngon thêm một ít đường. Tất cả những nguyên liệu đó dưới bàn tay nhào nặn của dân quê, viên thành cái bánh nhỏ, rán qua chảo dầu thực vật để nguội và ngào với đường trắng. Thành phẩm tạo ra là những viên bánh nhỏ có màu hơi vàng tươi.

Nếu như thời xa xưa món bánh cà chỉ được làm trong những dịp tết đến xuân về. Đó món không thể thiếu trên bàn thờ gia tiên trong dịp tết cổ truyền của dân tộc của người dân nơi đây, cùng là thứ quà trên bàn đãi khách đến chơi nhà. Thì ngày nay Bánh cà đã trở thành thứ hàng hóa theo chân con em trong xã đi khắp mọi miền tổ quốc. Và là hàng hóa mang lại thu nhập cao cho bà con nông dân nơi đây. Hiện nay toàn bộ Làng có 64 hộ thường xuyên sản xuất sản phẩm mang lại thu nhập từ 64 - 66 triệu/ người/năm. Chia sẻ với chúng tôi chi Đinh Thị Lý, ở Làng Nam cho biết “ Hiện giờ do nhu cầu nên nhà tôi làm bánh quanh năm. Để làm ra được 1kg bánh với giá bán dao động từ 100 ngàn - 120 ngàn thì nguyên liệu cần 1kg bột nếp, 10 quả trứng gà ta, đường, dầu lạc với tổng chi phí hết từ 50 ngàn đến 60 ngàn. Như vậy 1kg bánh gia đình lãi gần 60 ngàn, đó là nguồn thu nhập không nhỏ đối với vùng thuần nông như Hưng Tân. Bánh cà đã mang lại cuộc sống ấm no cho gia đình”.

Tiết mục múa thể hiện các công đoạn làm bánh cà.

Tại buổi lễ Làng Nam - Hưng Tân được UBND tỉnh trao bằng công nhận Làng nghề truyền thống. Ông Phan Đăng Minh, Phó chủ tịch UBND xã cho biết “Đây là loại bánh dễ làm, lại tận dụng được thời gian nông nhàn, bảo quản được thời gian khá lâu, hầu như ai cũng làm được từ học sinh đến người già. Thời gian gần đây nhân dân đã mạnh dạn đầu tư máy vắt bánh, nên sản phẩm làm ra đẹp hơn, tròn đều hơn, hợp vệ sinh hơn. Việc Làng Nam được công nhận là làng nghề truyền thông nó sẽ tạo điều kiện thích hợp để chính quyền địa phương xây dựng tổ hợp tác và xây dựng Bánh cà trở thành một sản phẩm tiêu biểu”.

Máy vắt bánh cho ra những sản phẩm tròn, đều và đẹp hơn.

Bánh cà Làng Nam được công nhận là làng nghề là một tín hiệu đáng mừng, qua đó chính quyền và nhân xã Hưng Tân sẽ có điều kiện để nâng cao chất lượng sản phẩm. Cũng như đảm bảo công tác vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo vệ môi trường, đăng ký thương hiệu, thống nhất về tên gọi và bao bì với mã vạch để người tiêu dùng có thể truy xuất nguồn gốc.  Đó là những tiền đề để sản phẩm này vượt qua khỏi lũy tre làng, có mặt ở các siêu thị lớn nhỏ, đến tận tay người tiêu dùng trong nước và thế giới.

Theo Ngọc Giáp/Doanh nghiệp & Thương hiệu

http://doanhnghiepthuonghieu.vn/banh-ca-lang-nam-hung-tan-mon-qua-ket-tinh-tu-hat-nep-que-huong.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)