1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Văn nghệ
  4.  › 
  5. Văn hóa

Sẽ tiến hành rà soát việc cấp phép, tổ chức thi hoa hậu

09/08/2022
Vừa qua (28/7), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức cuộc họp báo thường kỳ quý II/2022. Nhiều vấn đề về xét tặng danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú, Nghệ sĩ nhân dân, tổ chức thi hoa hậu, số hóa di sản, thực hiện mục tiêu đón khách du lịch trong nước và quốc tế, xây dựng trung tâm thể dục thể thao cho cộng đồng đã được giải đáp tại cuộc họp...
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch giải đáp một số vấn đề dư luận quan tâm - Ảnh 1.
 Toàn cảnh buổi họp báo thường kỳ quý II/2022 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Du lịch nội địa ước đạt 60,8 triệu lượt

Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Phạm Văn Thủy, ngành du lịch mong muốn khi mở cửa lại du lịch sẽ đón được khoảng 65 triệu lượt khách, trong đó có 60 triệu lượt khách nội địa và 5 triệu lượt khách quốc tế. Đến nay, chúng ta đã đón khoảng 71,8 triệu lượt khách nội địa, vượt chỉ tiêu đề ra. Khách quốc tế đến thời điểm này chưa đạt đến 1 triệu lượt, mới dừng ở 733.500 lượt.

Về du lịch, trong 6 tháng đầu năm 2022, tổng lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam ước đạt 413.400 lượt; khách du lịch nội địa ước đạt 60,8 triệu lượt; tổng thu từ du lịch ước đạt 265 nghìn tỷ đồng.

Tuy nhiên, Phó Tổng cục trưởng Phạm Văn Thủy cho biết, việc này còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó có việc chúng ta vửa phải đối phó với dịch COVID - 19 vừa phải ứng phó với bệnh đậu mùa khỉ, cúm A. Nhiều thị trường trọng điểm còn chưa mở cửa, điển hình là Trung Quốc vẫn đang ở chế độ "Zero COVID"…

Để thực hiện mục tiêu đón 5 triệu lượt khách quốc tế, thời gian tới, ngành du lịch sẽ phối hợp với các đối tác liên quan, các văn phòng đại diện, Trung tâm Văn hóa Việt Nam ở các nước để tiến hành chương trình quảng bá, xúc tiến, tạo hành lang pháp lý tốt nhất trong nước để thu hút khách.

Rà soát việc cấp phép, tổ chức thi hoa hậu

Trước các ý kiến cho rằng, có quá nhiều cuộc thi hoa hậu và việc tổ chức nhiều cuộc thi chưa tốt, ông Trần Hướng Dương, Phó Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn-Bộ VHTT&DL cho biết, Cục sẽ tiến hành rà soát việc cấp phép, tổ chức thi hoa hậu tại nhiều địa phương.

Ông Trần Hướng Dương cũng cho biết, Cục Nghệ thuật biểu diễn đã tích cực tham mưu để hoàn thiện công tác quản lý, xử lý vi phạm trong việc triển khai, đưa ra giải pháp xử lý tình huống. Đồng thời, các cơ quan chức năng cũng tiếp tục rà soát, triển khai các chương trình theo công văn, văn bản cũng như những vấn đề phát sinh.

Ông Trần Hướng Dương cũng thẳng thắn chỉ ra, nhìn nhận đa chiều vẫn còn những hạn chế. Cách đây không lâu, Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Tạ Quang Đông đã ký Quyết định thành lập ban kiểm tra, trong đó có việc kiểm tra vấn đề liên quan đến hoạt động nghệ thuật biểu diễn. Sau khi dư luận phản ánh có nhiều cuộc thi hoa hậu được tổ chức và được tổ chức chưa tốt, Cục Nghệ thuật Biểu diễn đã kiểm tra ở Đà Nẵng và Hà Nội. Sắp tới cục sẽ làm việc tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Ông Trần Hướng Dương thông tin, trước đây mỗi năm có 2 cuộc thi cấp quốc gia, 2 cuộc thi cấp quốc tế, 3-5 cuộc thi hoa khôi hoặc hơn một chút… như vậy có khoảng từ 9 - 12 cuộc thi được tổ chức trong năm. Năm nay có nhiều cuộc thi hoa hậu là vì dịch COVID - 19, nhiều cuộc thi của các năm trước dồn lại, đến nay mới được triển khai.

"Đây là thực trạng chung của lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn sau khi dịch bệnh được kiểm soát, các hoạt động văn hóa xã hội được đồng loạt tổ chức, trong đó có thi hoa hậu. Hiện nay, có 22 cuộc thi hoa hậu được phép tổ chức chính thức, trong đó có 8 cuộc dồn lại từ năm 2021 do dịch COVID - 19, như vậy trong năm nay có 14 cuộc được cấp phép tổ chức. Nhiều cuộc thi tổ chức liên tục vào mấy tháng với tần suất dày nên mới tạo cảm giác có quá nhiều cuộc thi hoa hậu", ông Dương nói.

Theo ông Trần Hướng Dương, Nghị định 144/2020/NĐ-CP ngày 14/12/2022 về hoạt động nghệ thuật biểu diễn có hiệu lực từ 1/3/2021, trong quá trình áp dụng vào thực tế cũng còn một số vấn đề bất cập. Cục Nghệ thuật biểu diễn sẽ rà soát lại những bất cập này, trong đó có những điểm liên quan việc tổ chức các cuộc thi người đẹp.

Sắp tới, Cục Nghệ thuật biểu diễn sẽ yêu cầu các sở sau khi cấp phép hay khi tham mưu cho UBND tỉnh, thành phố cấp phép một cuộc thi người đẹp nào thì phải đăng trên cổng thông tin điện tử của sở để người dân theo dõi

Đồng thời, các sở văn hóa cũng phải gửi thông báo về cục vào ngày 25 hằng tháng về các hoạt động nghệ thuật biểu diễn được chấp thuận tổ chức tại địa phương mình.

Xét duyệt các danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú, Nghệ sĩ nhân dân được thảo luận công khai

Về xét duyệt các danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú và Nghệ sĩ nhân dân, bà Nghiêm Thị Thanh Nguyệt, Phó Vụ trưởng Vụ Thi đua khen thưởng (Bộ VHTT&DL) cho biết, quá trình này được hội đồng trong lĩnh vực sân khấu thảo luận công khai dựa trên cơ sở hồ sơ cá nhân được hội đồng cấp tỉnh, thành phố trình lên.

Với danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân, ngoài việc xét theo giải thưởng hoặc xét theo trường hợp đặc biệt là không có giải thưởng thì hội đồng sẽ đánh giá, xét duyệt dựa theo 4 tiêu chí đã quy định.

Ngoài đánh giá tài năng nghệ thuật, các thành viên hội đồng còn thảo luận về quá trình đóng góp và hoạt động nghệ thuật của các cá nhân, trong đó phải là những nghệ sĩ có đóng góp đặc biệt nổi trội có tầm ảnh hưởng và sức lan tỏa trong từng loại hình ngành nghề nghệ thuật.

Sau khi thảo luận, thành viên hội đồng đã bỏ phiếu kín và công bố kiểm phiếu ngay tại hội đồng.

https://doanhnghiepthuonghieu.vn/se-tien-hanh-ra-soat-viec-cap-phep-to-chuc-thi-hoa-hau-511139054-p41127.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)