1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Văn học
  4.  › 
  5. Truyện - Chân dung

Cựu thanh niên xung phong Thân Văn Ngạn: tấm gương sáng trong xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế

29/08/2022
Cựu thanh niên xung phong (TNXP) Thân Văn Ngạn ở huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang là một trong số 65 vạn nam, nữ TNXP - thế hệ đã gắn bó máu thịt với cách mạng, trên nhiều mặt trận. Với tinh thần dũng cảm, hy sinh, vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, cựu thanh niên xung phong ấy luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Về với đời thường, trong vai trò Phó Chủ tịch Hội cựu TNXP, huyện Việt Yên, ông đã phát huy được truyền thống của lực lượng TNXP Anh hùng”, phát triển mô hình kinh tế gia đình, góp phần xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Trao đổi về cựu TNXP Thân Văn Ngạn, ông Đoàn Bá Hùng, Phó Chủ tịch UBND xã Việt Tiến, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang thông tin: “cựu TNXP Thân Văn Ngạn là tấm gương sáng ngời của lớp thanh niên xung phong. Anh đã không tiếc tuổi thanh xuân, máu xương vì tổ quốc, một lòng một dạ theo Đảng, theo Bác Hồ. Chúng tôi trân trọng, ghi lòng tạc dạ và luôn khắc ghi trong tâm khảm của mình, mỗi phút giây bình yên mà hôm nay chúng tôi được sống, mỗi thành quả mà chúng tôi được hưởng thụ đều có một nền tảng bền vững, sâu xa: đó là nền độc lập - hòa bình mà các bậc tiền bối cách mạng, biết bao thế hệ TNXP, lực lượng vũ trang và hàng triệu người con Việt Nam năm xưa đã phải đánh đổi bằng máu xương, hạnh phúc. Thế hệ trẻ chúng tôi cần sống hết mình và có ích, xứng đáng với những gì mà thế hệ đi trước đã dâng hiến, hy sinh”.

Ong Thƒn Van Ngpn l…m vibc vvi Chh tfch Hti cru TNXP huybn Vibt Yˆn T“ Minh Son. (2)
Ông Thân Văn Ngạn làm việc với Chủ tịch Hội cựu TNXP huyện Việt Yên Tô Minh Sơn.

Chia sẻ về đồng đội của mình, ông Tô Minh Sơn, Chủ tịch Hội Cựu TNXP huyện Việt Yên cho biết: “để tiếp tục lan tỏa tinh thần TNXP đối với tuổi trẻ ở địa phương và cả nước, trong những năm qua, cựu TNXP Thân Văn Ngạn đã triển khai nhiều mô hình phát triển kinh tế gia đình ở địa phương, chung sức vì cộng đồng, tham gia phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới góp phần cùng Nhân dân Việt Yên phấn đấu hoàn thành mục tiêu huyện trở thành thị xã vào năm 2025”.

Vd chnng 渡g Thハ Van Ngpn dang givi thibu srn phxm tl cri tpo vuxn tpp cha gia d肱h
Vợ chồng ông Thân Văn Ngạn giới thiệu sản phẩm sau khi cải tạo vườn của gia đình.

Được sinh ra tại thôn Núi, xã Việt Tiến, huyện Việt Yên, chàng thanh niên Thân Văn Ngạn xưa kia thuộc lớp những chàng trai, cô gái tràn đầy sức sống, không tiếc tuổi xuân, đi theo tiếng gọi thiêng liêng của tổ quốc “đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, ông đã có mặt ở những nơi khó khăn gian khổ nhất, hăng say lao động, chiến đấu quên mình trong công cuộc khôi phục phát triển kinh tế ở miền Bắc và kháng chiến chống Mỹ tại miền Nam”. Ngày nay, tiếp nối xứng đáng thế hệ thanh niên đi trước, lực lượng TNXP đã tiếp tục đi đến những vùng còn nhiều khó khăn của tổ quốc như: miền núi, biên giới, hải đảo, vùng sâu, vùng xa để tham gia phát triển kinh tế - xã hội gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Nhận được sự tín nhiệm cao, được bầu làm Phó Chủ tịch Hội cựu TNXP huyện Việt Yên, nhiệm kỳ 2022 - 2027, cựu TNXP Thân Văn Ngạn cho biết: “tôi cảm thấy xúc động khi biết rằng, trong lực lượng cựu TNXP của nước ta, có rất nhiều anh chị vẫn ngày đêm tâm huyết, trách nhiệm với công tác nghĩa tình đồng đội, chăm lo, xây dựng Hội cựu TNXP trở thành ngôi nhà chung cho những đồng đội gặp hoàn cảnh khó khăn, gia đình thương binh liệt sĩ, người nhiễm chất độc da cam, cựu TNXP già yếu, sống cô đơn... họ thực sự là tấm gương góp phần quan trọng vào việc bồi đắp lý tưởng cách mạng, giáo dục đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ hôm nay. Với trách nhiệm của mình, về với cuộc sống đời thường, tôi đã tình nguyện tham gia các chương trình phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, đăng ký các chương trình, các dự án, các công trình, phần việc xây dựng nông thôn mới, dịch vụ công trong lĩnh vực bảo trợ xã hội... cùng nhiều đồng chí tham gia trong Ban chấp hành hội, ở vị trí Phó Chủ tịch thường trực của hội, tôi nguyện với tinh thần trách nhiệm và tính chuyên nghiệp cao, góp phần nâng cao hiệu quả phong trào thanh niên tình nguyện.

Gương mẫu đi đầu trong mọi công việc, gia đình ông đã thực hiện xây dựng hiệu quả mô hình chuyển đổi cơ cấu kinh tế tại địa phương, với diện tích phát triển là 22.280 m2. Trong đó, nuôi trồng thủy sản là 10.220 m2; công trình chăn nuôi (lợn, gia cầm) là 11.340 m2; 720 m2 còn lại là nhà ở và các công trình phụ cận.

Phát huy quỹ đất đai của gia đình hiện có, ông Ngạn đã huy động mọi nguồn vốn, nhân lực, vay thêm từ bạn bè và ngân hàng để đầu tư, thâm canh thêm. Ông tâm sự: “nếu lấy tổng thu nhập trừ đi tổng chi phí còn thực lãi, thì mỗi năm gia đình ông có thu nhập gần 110 triệu đồng (thu nhập từ nuôi trồng thủy sản 25 triệu, chăn nuôi lợn 20 triệu, chăn nuôi gia cầm 20 triệu; thu nhập từ sản xuất trên diện tích đất vườn 45 triệu đồng).

Ong Thハ Van Ngpn dang kixm tra mtt sl cペ trnng trong khu渡 vi埈 srn xutt cha gia d肱h
Ông Thân Văn Ngạn đang kiểm tra cây trồng trên khuôn viên sản xuất của gia đình.

Được biết, bà Đặng Thị Khuyến, người vợ hiền của ông cũng là một đảng viên, từng đảm nhiệm Bí thư Chi bộ thôn Núi nhiều khóa, cùng hai nguời con trai trưởng thành đều đã lập gia đình riêng, hiện đang làm việc tại Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Bắc Giang. Với tấm gương nỗ lực và có nhiều thành tích trong hoạt động công tác hội, phát triển kinh tế gia đình, ông đã được tặng thưởng nhiều huân, huy chương như: Huân chương Kháng chiến hạng Nhì, Huân chương Chiến sĩ Vẻ vang hạng Ba và các bằng khen của Uỷ ban Mặt trận tổ quốc tỉnh Bắc Giang, Trung ương Hội cựu TNXP, Hội Cựu chiến binh tỉnh Bắc Giang, Hội Cựu TNXP tỉnh Bắc Giang và nhiều giấy khen của cấp ủy, chính quyền các cấp.

Mtt g¢c khu“n viˆn z Th“n N£i v… Gia d�nh “ng Thƒn Van Ngpn da tham gia xƒy drng
Một góc khuôn viên ở thôn Núi và gia đình ông Thân Văn Ngạn đã tham gia xây dựng.

Có thể nói, cựu TNXP Thân Văn Ngạn là hình ảnh điển hình của thế hệ thanh niên xung phong; không chỉ dũng cảm kiên cường trong kháng chiến, mà còn là tấm gương sáng trong xóa đói giảm nghèo, nỗ lực vươn lên trong cuộc sống; làm kinh tế giỏi, là tấm gương sáng cho con cháu và thế hệ trẻ noi theo.

https://doanhnghiepthuonghieu.vn/cuu-thanh-nien-xung-phong-than-van-ngan-tam-guong-sang-trong-xoa-doi-giam-ngheo-phat-trien-kinh-te-p41488.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)