1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Thiết yếu
  4.  › 
  5. Thông tin

Rosa Luxemburg - Hoa hồng bất tử Truyền thông điệp ý nghĩa về nghị lực và niềm tin...

16/06/2022
“Sinh ra trên đất Ba Lan/ Mất đi trong nước Đức/ Sống cho cả nhân gian/ Thế giới là Tổ quốc” - Những câu thơ người biên soạn Trần Minh Tuấn đặt ở phần gần cuối sách “Rosa Luxemburg - Hoa hồng bất tử” (NXB Phụ nữ Việt Nam, 2022) như một nét vẽ chấm phá về thân thế và sự nghiệp của Rosa Luxemburg - nhân vật chính trong cuốn sách.

“Rosa Luxemburg - Hoa hồng bất tử” là cuốn tiểu thuyết lịch sử viết về Rosa Luxemburg - một nhân vật nổi bật của phong trào xã hội chủ nghĩa cổ điển - một nhà tư tưởng lỗi lạc, nhà hùng biện sắc sảo và nhà lãnh đạo tiên phong của chính nghĩa vô sản.
            Cuốn sách gần 200 trang được chia thành 6 phần dựa trên những cột mốc quan trọng trong cuộc đời của Rosa Luxemburg từ lúc bà sinh ra, bị căn bệnh hiếm gặp, cho đến khi bà đi học, chịu nhiều thiệt thòi vì lý lịch gia đình, rồi vươn lên vượt qua số phận. Bằng con đường học tập miệt mài và bằng các hoạt động thực tiễn, bà nỗ lực để trở thành một trong những nhà lãnh đạo tối cao của phong trào xã hội chủ nghĩa lớn nhất và mạnh nhất ở thế giới phương Tây.

Truyền thông điệp ý nghĩa về nghị lực và niềm tin...

 

Ông Philip Degenhardt, Trưởng Văn Phòng Quỹ Rosa Luxemburg – Đông Nam Á tại Hà Nội trong lời nói đầu của cuốn sách đã chia sẻ: “Trong suốt cuộc đời mình, Rosa Luxemburg đã luôn đối mặt với sự phân biệt đối xử  vì thuộc nhóm thiểu số. Cô là người Do Thái, và mặc dù không có mối liên hệ chặt chẽ với tôn giáo, Rosa Luxemburg luôn bị chủ nghĩa bài Do Thái ảnh hưởng. Chưa từng thực sự kết hôn với ai ngoại trừ một lần kết hôn giả, Rosa đã có một đời sống yêu đương phong phú, một điều bị coi là mang tính khiên khích và mâu thuẫn với quy chuẩn đạo đức đương thời. Rosa Luxemburg có được bằng tiến sĩ vào thời điểm mà phụ nữ hiếm khi học tới đại học. Hơn nữa, cô cũng là một trong số rất ít nữ giới tích cự hoạt động chính trị. Một đặc trưng của thời kì này là định kiến chống lại việc phụ nữ theo đuổi sự  nghiệp bên ngoài gian bếp”.

Truyền thông điệp ý nghĩa về nghị lực và niềm tin...

Ông Philip Degenhardt, Trưởng Văn Phòng Quỹ Rosa Luxemburg – Đông Nam Á tại Hà Nội phát biểu tại buổi ra mắt sách. 
          Tác phẩm đi sâu vào nội tâm nhân vật, cho thấy một Rosa Luxemburg dù cô độc từ thủa nhỏ, bị bạn bè và thầy cô xa lánh, vẫn vươn lên như một cái cây mạnh mẽ và không để bị đốn gục trong phong ba bão táp, nhờ tình yêu thương của gia đình, nhờ vào việc đọc sách và sự chuyên chú học tập để hướng tới tự do.

Không chỉ là biểu tượng cho đấu tranh vô sản, Rosa Luxemburg còn được đề cập như một hình mẫu lịch sử cho đấu tranh vì quyền phụ nữ và bình đẳng giới. Bà sẵn sàng cắt tóc ngắn, mặc quần áo thoải mái, từ chối những sự bó buộc mà phụ nữ thời bà phải cam chịu để mong có một tấm chồng tử tế; và vượt lên sự chỉ trích của dư luận, bởi bà cho rằng “Nếu một người chỉ quan tâm tới cô vì mái tóc này mà không phải vì những thứ bên dưới mái tóc đó, là trí  tuệ và tư duy của cô, thì người đó không đáng để cô mất thời gian”.

Tư tưởng, các tác phẩm và những lá thư mà bà để lại là một tài sản đồ sộ, mà cuốn sách chỉ là những lát cắt tiêu biểu để độc giả Việt Nam có thể  hiểu thêm về một trong những người phụ nữ vĩ đại nhất thế kỉ XX.

“Khi xuất bản cuốn sách này chúng tôi nhìn thấy một Rosa Luxemburg mới không chỉ là một nhà tư tưởng của thế kỷ XX mà còn có tư tưởng vượt thời đại. Ngay từ thời bà sống bà đã nói “Tổ quốc của chúng ra, đó là toàn thế giới”, “Tự do chính là tự do bất đồng chính kiến”. Tư tưởng ấy rất gần với tư tưởng công dân toàn cầu hiện nay, cổ vũ cho quan điểm đa dạng hóa ý kiến. Và cả cuộc đời bà chính là sự thực hành tư tưởng đó, hi sinh vì dân chủ, vì hòa bình. Rosa Luxemburg đã sống một cuộc đời đáng sống, và dù đã sống cách chúng ta hàng thế kỷ nhưng tư tưởng của bà vẫn và sẽ chảy mãi cùng dòng thời gian” – Bà Khúc Thị Hoa Phượng, Giám đốc, Tổng biên tập NXB Phụ nữ Việt Nam chia sẻ.

Truyền thông điệp ý nghĩa về nghị lực và niềm tin...Tại buổi tọa đàm giới thiệu sách, các diễn giả đã chia sẻ những góc nhìn đa chiều xoay quanh nội dung cuốn sách. 
           Với Tiến sĩ Nguyễn Duy Nhiên (Trưởng khoa Triết học, trường Đại học Sư phạm Hà Nội, “Rosa Luxemburg - Hoa hồng bất tử” như một cuốn photovoice, mà ở đó sự kết hợp giữa lời văn và hình ảnh minh họa rất sinh động, phù hợp và hiệu quả. Cuốn sách phù hợp với mọi lứa tuổi, từ những người trẻ cho đến những người nghiên cứu, hay những người cao niên đều có thể tìm thấy ở cuốn sách một sự hấp dẫn. Qua câu chuyện về cuộc đời Rosa Luxemburg, cuốn sách đã truyền đi thông điệp cực kỳ ý nghĩa đó là đến với thành công, đến với những điều tươi đẹp thì phải trải qua thử thách, chông gai và chúng ta hãy mạnh mẽ, có niềm tin để vượt qua thử thách, chông gai ấy”.

https://nguoihanoi.com.vn/truyen-thong-diep-y-nghia-ve-nghi-luc-va-niem-tin_272647.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)