1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Thiết yếu
  4.  › 
  5. Thông tin

Công bố bất ngờ về cây sâm Ngọc Linh Kon Tum

30/11/2022
Cây sâm Ngọc Linh có đến 104 hợp chất, với 84 hợp chất saponin chứ không phải 52 hợp chất saponin như được công bố trước đây.
2
Gala dinner với chủ đề “Tôn vinh và Tri ân các nhà nghiên cứu bảo tồn, phát triển cây sâm Ngọc Linh”. Ảnh: Nguyễn Minh.

Tối 17/9, tại TP.Kon Tum, UBND tỉnh Kon Tum phối hợp với Công ty Cổ phần Sâm Ngọc Linh Kon Tum K5 tổ chức đêm Gala dinner với chủ đề “Tôn vinh và Tri ân các nhà nghiên cứu bảo tồn, phát triển cây sâm Ngọc Linh”.

Đây là sự kiện nằm trong chương trình “Về nguồn” nhằm tri ân và tôn vinh những đóng góp của các nhà nghiên cứu, nhà khoa học, cùng các vị lãnh đạo qua các thời kỳ - những người đã có công lớn trong việc phát hiện cây sâm Ngọc Linh từ những ngày đầu tiên được tìm thấy vào năm 1973 và giữ gìn, phát triển cho tới ngày nay.

8
Ông Dương Văn Trang (bên trái) - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Kon Tum. Ảnh: Minh Vỹ.

Tham dự chương trình có ông Dương Văn Trang - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Kon Tum; bà Y Vêng - Nguyên Bí thư Tỉnh ủy; ông A Pớt - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ; Lê Ngọc Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh...

Về phía khách mời có các nhà khoa học: GS.TS Trần Công Luận - nguyên Giám đốc Trung tâm Sâm và Dược liệu TP.HCM; GS.TS Dương Tấn Nhựt - Phó Viện trưởng Viện Sinh học Tây Nguyên; GS.TS Nguyễn Minh Đức - Trưởng khoa Dược, Trường Đại học Tôn Đức Thắng (TP.HCM)...  

1
Ông Trần Hoàn – Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Sâm Ngọc Linh Kon Tum K5. Ảnh: Minh Vỹ.

Về phía Công ty Cổ phần Sâm Ngọc Linh Kon Tum K5 có ông Trần Hoàn – Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Sâm Ngọc Linh Kon Tum K5, Trần Văn Hảo - Giám đốc Công ty Cổ phần Sâm Ngọc Linh Kon Tum K5.

Cây sâm Ngọc Linh ban đầu chỉ là một loài thảo dược địa phương, nhưng đến nay đã được biết đến rộng rãi trong và ngoài nước với những đặc tính y dược học có giá trị cao.

Thành tựu này có được là nhờ các nhà khoa học, sự định hướng phát triển, tầm nhìn chiến lược của lãnh đạo tỉnh Kon Tum trong việc bảo vệ rừng, khuyến khích doanh nghiệp giữ gìn và phát triển cây sâm.

Sau hơn 25 năm bảo tồn nguồn gen quý trước nguy cơ tuyệt chủng, đến nay, sâm Ngọc Linh đã được mở rộng thành vùng nguyên liệu rộng hàng ngàn héc ta, có thể ươm giống hàng triệu cây mỗi năm, cung cấp ra thị trường dưới nhiều dòng sản phẩm phong phú.

Đặc biệt, sâm Ngọc Linh còn được tôn vinh “Quốc bảo Việt Nam” và được lãnh đạo Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ phát triển thành ngành công nghiệp quốc kế dân sinh.

Ông Trần Hoàn - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Sâm Ngọc Linh Kon Tum K5, phát biểu: “Uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ người trồng cây”. Đã từ lâu, chúng tôi luôn coi đó là một trong những giá trị văn hoá cốt lõi tại Công ty Cổ phần Sâm Ngọc Linh Kon Tum. Và đó là lý do để chúng tôi được vinh dự đón tiếp các vị khách quý tham gia chương trình “Về nguồn” ngày hôm nay- một sự kiện đặc biệt để tôn vinh và tri ân những người có công phát hiện, công bố, bảo tồn, nghiên cứu và phát triển cây sâm Ngọc Linh trong suốt thời gian qua.

6
Ông Trần Hoàn (bên trái) – Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Sâm Ngọc Linh Kon Tum K5, tặng hoa các nhà khoa học. Ảnh: Minh Vỹ.

“Sự hình thành và phát triển của vùng sâm Ngọc Linh và Công ty Cổ phần Sâm Ngọc Linh Kon Tum K5 từ ngày đầu cho đến hôm nay có sự đóng góp vô cùng lớn của các nhà khoa học. Thay mặt Công ty, tôi xin tri ân và cảm ơn các nhà khoa học, các nhà nghiên cứu, phát hiện và công bố sâm Ngọc Linh, những người đã cung cấp cơ sở khoa học và tạo động lực cho sự hình thành và phát triển của Công ty Cổ phần Sâm Ngọc Linh Kon Tum”, ông Hoàn chia sẻ thêm.

3
Giao lưu với dược sỹ Đào Kim Long (giữa). Ảnh: Minh Vỹ.

Nhìn lại hành trình phát hiện, tìm tòi nghiên cứu và công bố những nghiên cứu khoa học về cây sâm Ngọc Linh, các đại biểu có dịp giao lưu với nhiều nhà khoa học. Trong đó có dược sỹ Đào Kim Long, người được biết đến đã tìm ra cây sâm Ngọc Linh đầu tiên tại tỉnh Kon Tum từ năm 1973.

4
Giao lưu với GS.TS Nguyễn Minh Đức (giữa)- giảng viên cao cấp Trường Đại học Tôn Đức Thắng. Ảnh: Minh Vỹ.

Giao lưu với GS.TS Nguyễn Minh Đức- giảng viên cao cấp Trường Đại học Tôn Đức Thắng - TP.HCM là người đã công bố 50 hợp chất saponin của sâm Ngọc Linh.

5
Giao lưu với GS.TS Trần Công Luận (bìa phải) – nguyên Giám đốc Trung tâm Sâm và Dưọc liệu TP.HCM. Ảnh: Minh Vỹ.

 Đặc biệt, trong phần giao lưu với GS.TS Trần Công Luận – nguyên Giám đốc Trung tâm Sâm và Dưọc liệu TP.HCM, vị GS.TS này đã công bố cây sâm Ngọc Linh có đến 104 hợp chất với 84 hợp chất saponin trong các bộ phận dùng của cây sâm, như thân rễ và rễ củ, lá và cọng thân, chứ không phải 52 hợp chất saponin như được công bố trước kia.

7

Tặng hoa các nhà khoa học sau phần giao lưu. Ảnh: Minh Vỹ.

https://doanhnghiepthuonghieu.vn/cong-bo-bat-ngo-ve-cay-sam-ngoc-linh-kon-tum-1423967439-p42056.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)