1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Thiết yếu
  4.  › 
  5. Thông tin

Công ty Thủy điện Ialy chạm mốc 100 tỷ kWh điện

30/11/2022
Kể từ ngày tổ máy số 1 của Thủy điện Ialy chính thức hòa vào lưới quốc gia, đến nay Công ty Thủy điện Ialy (trụ sở tại TP.Pleiku, tỉnh Gia Lai) đã sản xuất được 100 tỷ kWh. Đây là cột mốc đáng nhớ, một sự kiện ghi dấu ấn đặc biệt đối với cán bộ, công nhân viên (CBCNV) của công ty.
Th.s Đoàn Tiến Cường - Giám đốc Công ty Thủy điện Ialy
Th.s Đoàn Tiến Cường - Giám đốc Công ty Thủy điện Ialy, tác giả của bài viết. 

Mốc son 100 tỷ kWh điện

Ngày 12/5/2000, tổ máy số 1 của Thủy điện Ialy chính thức phát điện hòa lưới quốc gia. Đến nay, sau hành trình hơn 22 năm, Công ty Thủy điện Ialy đã sản xuất được 100 tỷ kWh, trong đó: Nhà máy Thủy điện Ialy sản xuất được 75 tỷ 513 triệu kWh, Nhà máy Thủy điện Sê San 3 là 19 tỷ 214 triệu kWh và Thủy điện Pleikrông là 5 tỷ 273 triệu kWh.

Đây là kết quả mà các thế hệ CBCNV của Công ty Thủy điện Ialy có thể lấy làm tự hào, bởi với 100 tỷ kWh điện kể trên, công ty này đã góp phần quan trọng cùng Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cung cấp đủ điện phục vụ phát triển kinh tế đất nước, giữ vững an ninh năng lượng, ổn định hệ thống điện lưới quốc gia, đưa điện về vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo.

Công ty Thủy điện Ialy đã thực hiện được vai trò là công trình trọng điểm về kinh tế- xã hội, góp phần thay đổi diện mạo, là khởi đầu cho sự nghiệp điện khí hoá trên vùng đất Tây Nguyên nói chung và 2 tỉnh Gia Lai, Kon Tum nói riêng.

Để đạt được 100 tỷ kWh là điều không đơn giản, đó là câu chuyện dài, nếu không muốn nói là cả một hành trình hơn 22 năm của những thế hệ CBCNV Công ty Thủy điện Ialy.

Hành trình đó được bắt đầu gần 30 năm về trước, vào ngày 04/11/1993, Thủ tướng Chính phủ Võ Văn Kiệt phát lệnh khởi công công trình Thủy điện Ialy. Sau hơn 7 năm xây dựng với nhiều gian khổ trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, cơ sở vật chất, phương tiện, máy móc, thiết bị còn lạc hậu, thiếu thốn; đến ngày 12/5/2000, tổ máy số 1 phát điện và ngày 12/12/2001 thì tổ máy cuối cùng (tổ máy 4) của Thủy điện Ialy hòa lưới.

Sau Thủy điện Ialy là đến Thủy điện Sê San 3 với 2 tổ máy, lần lượt phát điện vào các ngày 23/4 và 28/7/2006. Hơn 3 năm sau, ngày 12/5/2009, tổ máy số 1 Thủy điện Pleikrông phát điện, đến tháng 9 cùng năm tổ máy số 2 hòa lưới.

Nếu tính bình quân mỗi năm công ty sản xuất được 5 tỷ kWh điện, thì phải tròn 20 năm mới đạt 100 tỷ. Trong khi đó, 3 nhà máy của công ty được đưa vào vận hành cách xa nhau: Thủy điện Sê San 3 vận hành sau Ialy 4 năm, còn Thủy điện Pleikrông thì sau 7 năm. Đến năm 2009, Công ty Thủy điện Ialy mới chính thức quản lý vận hành đồng thời cả 3 nhà máy với tổng công suất 1.080 MW, sản lượng điện bình quân theo thiết kế 5 tỷ 310 triệu kWh/năm cho đến hôm nay.

Điểm qua các mốc thời gian cùng những khó khăn phải đối diện như: thiết bị công nghệ lắp đặt gần 30 năm trước khá lạc hậu, thiếu đồng bộ, vừa vận hành vừa phải xử lý hỏng hóc, khiếm khuyết; vừa vận hành an toàn, liên tục lại vừa phải điều tiết thủy văn hợp lý, đúng quy trình trong khi khí hậu, thời tiết, thiên tai biến đổi theo hướng bất lợi và khó lường; vừa sản xuất vừa đảm bảo quốc phòng- an ninh trong thời điểm tình hình an ninh chính trị trên địa bàn có những diễn biến phức tạp… cùng nhiều khó khăn, thách thức khác.

Vượt qua tất cả, với kiến thức, kỹ năng và ý thức trách nhiệm được giao, các thế hệ lãnh đạo và CBCNV công ty đã đoàn kết, gắn bó, đối diện thách thức, gian khổ và đã hoàn thành tốt nhiệm vụ. Dấu ấn rõ nét nhất, đáng trân trọng nhất chính là kết quả có được ngày hôm nay với 100 tỷ kWh điện đã sản xuất, hòa lưới điện quốc gia.

Nói thêm về các thành tích khác mà tập thể CBCNV đã đạt được 22 năm qua. Muốn vận hành các tổ máy an toàn, liên tục, đạt và vượt sản lượng thì phải thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, tiêu biểu là các lĩnh vực: sửa chữa, xử lý khiếm khuyết thiết bị; thực hiện vai trò thủy điện đa mục tiêu; chuyển đổi số hiệu quả theo lộ trình EVN; chia sẻ trách nhiệm cộng đồng, phát triển kinh tế địa phương bằng các hoạt động an sinh xã hội…

Lĩnh vực sửa chữa, xử lý khiếm khuyết thiết bị

Hệ thống thiết bị, công nghệ tại 3 nhà máy: Ialy, Sê San 3 và Pleikrông khá phức tạp. Do đa dạng về chủng loại, xuất xứ, thời điểm sản xuất nên tính đồng bộ không cao, điều này thể hiện rõ ràng nhất trong những năm đầu đưa vào vận hành.

Tại Thủy điện Ialy, đã xảy ra một số hỏng hóc, sự cố lớn như phát nhiệt thanh dẫn 26 tổ máy H1 vào tháng 2/2004, đứt các gu-dong nắp turbine tổ máy H4 vào tháng 10/2018, xảy ra tiếng gõ tại khu vực ổ đỡ H1 từ năm 2015, phóng điện thanh dẫn 41-42 tổ máy H3 tháng 01/2019.

Tại nhà máy Sê San 3, cháy cầu nối 2 thanh dẫn 24-34 H1 vào tháng 11/2007, hư hỏng 192 cầu nối mềm của vòng ngắn mạch phía trên, phía dưới roto máy phát tổ máy H2, tháng 11/2007…

Nêu vài trường hợp điển hình mới thấy những gian truân trong quản lý sửa chữa, khắc phục sự cố, khiếm khuyết. Để đảm bảo cung cấp điện liên tục, khai thác hiệu quả nguồn nước, lãnh đạo và CBCNV công ty đã tập trung nghiên cứu từng trường hợp rồi xử lý thành công, đưa tổ máy vận hành an toàn, tin cậy, vừa chi phí thấp vừa khai thác kịp thời nguồn nước.

Tổ máy H3 NMTĐ Ialy trong đợt sửa chữa thanh dẫn Stator máy phát
Tổ máy H3 Nhà máy Thủy điện Ialy trong đợt sửa chữa thanh dẫn Stator máy phát. 

Những thành công trên không những giúp CBCNV tích lũy kiến thức, rèn luyện kỹ năng, làm chủ thiết bị công nghệ mà còn là nền tảng để “người Ialy” tự tin tham gia xử lý thành công những sự cố tại các nhà máy khác. Tiêu biểu là chủ trì xử lý hư hỏng hệ thống kích từ tổ máy số 7 nhiệt điện Uông Bí, tham gia xử lý sự cố hệ thống điều tốc tổ máy 2 của Thủy điện Quảng Trị… qua đó đã khẳng định uy tín, thương hiệu Ialy với đồng nghiệp, bạn bè trong và ngoài ngành điện.

Thực hiện tốt vai trò thủy điện đa mục tiêu

Các nhà máy do Công ty Thủy điện Ialy quản lý nằm kế tiếp nhau trên bậc thang sông Sê San, trong đó hồ chứa Pleikrông và Ialy có dung tích lớn. Ialy là thủy điện lớn nhất trên bậc thang đóng vai trò đa mục tiêu: sản xuất điện, điều tiết thủy văn mùa lũ, cung cấp nước cho hạ du mùa khô.

Đây là nhiệm vụ phức tạp, chịu tác động của nhiều yếu tố khách quan như khí hậu, thời tiết, thiên tai. Điển hình là cơn lũ lịch sử vào ngày 29/9/2009 với lưu lượng điều tiết lũ qua công trình Ialy đến gần 12.000m3/s so với khả năng xả là 13.700m3/s. Trong khi, yêu cầu tiên quyết và mệnh lệnh là phải đảm bảo an toàn cho công trình, an toàn hạ du. Đặc biệt là tính mạng và tài sản nhân dân, đồng thời khai thác hiệu quả nguồn nước để phát điện.

Đập xả tràn TĐ Ialy - nhìn từ thượng lưu
Đập xả tràn Thủy điện Ialy nhìn từ thượng lưu. 

Để làm được điều này, bên cạnh xây dựng các kịch bản ứng phó thiên tai, công ty đã tuân thủ nghiêm túc quy trình điều tiết liên hồ được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Thường xuyên kiểm tra, đánh giá chất lượng từng hạng mục công trình; huy động 100% lực lượng ứng trực trong mùa mưa lũ, liên lạc và báo cáo thường xuyên với Ban chỉ đạo Phòng chống thiên tai Trung ương và cơ quan thẩm quyền tại địa phương. Nhờ vậy, 22 năm qua, công tác vận hành hồ chứa, điều tiết thủy văn được công ty đảm bảo tuyệt đối an toàn.

Điểm sáng về chuyển đổi số trong EVN

Cuộc cách mạng công nghệ 4.0 và lộ trình chuyển đổi số (CĐS) quốc gia đã làm thay đổi tổng thể, toàn diện cách thức làm việc đến từng cá nhân, tổ chức, nhất là công tác điều hành sản xuất điện trên nền tảng công nghệ số. Công ty Thủy điện Ialy quản lý vận hành 3 nhà máy công nghiệp nên đòi hỏi phải chủ động thích ứng và đưa CĐS thành một nhiệm vụ quan trọng nếu không muốn đứng yên tại chỗ, thậm chí tụt hậu và đi lùi.

Từ chủ đề năm 2021 của EVN là “Chuyển đổi số trong Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam”, công ty đã triển khai đồng bộ các giải pháp CĐS trên tất cả các mặt hoạt động. Mục tiêu hướng đến là đã thay đổi tư duy, nhận thức của người lao động về CĐS, thay đổi phương thức làm việc trên môi trường truyền thống trước đây bằng môi trường số, dựa vào nền tảng công nghệ thông tin, internet…

Trung tâm điều khiển NMTĐ Ialy
Trung tâm điều khiển Nhà máy Thủy điện Ialy. 

Qua gần 2 năm triển khai, đến nay có thể tự tin nói rằng: Với Ialy, CĐS là hành trình từ “thay đổi nhận thức” đến “hình thành ý tưởng” và “chuyển hóa vào thực tế” để “mang lại giá trị thực” và trở thành “hơi thở cuộc sống” của mỗi thành viên Ialy.

Có thể kể ra một số thành quả tiêu biểu như: 100% số tổ máy của công ty đã được áp dụng công nghệ thông tin trong sửa chữa theo phương pháp RCM (bảo trì dựa trên độ tin cậy). Từ năm 2022, toàn bộ các danh mục sửa chữa lớn ngoài tổ máy đều được áp dụng công nghệ thông tin trong sửa chữa theo RCM; xây dựng ứng dụng trên mobile: khảo sát, báo cáo hiện trường phục vụ bảo trì công trình dựa trên thông tin địa lý và hình ảnh hiện trường; số hóa quy trình xử lý khiếm khuyết thiết bị trên phần mềm PMIS; số hóa quy trình giám sát, nghiệm thu SCL tự thực hiện trên phần mềm PMIS; thu thập số liệu thủy văn tự động nhập vào phần mềm PMIS thay cho nhập bằng tay; 80% quy trình nghiệp vụ được số hóa và liên thông, lĩnh vực văn phòng có đến 90% quy trình nghiệp vụ không sử dụng giấy…

Một Ialy trách nhiệm với xã hội, thân thiện cùng cộng đồng

22 năm qua, Công ty Thủy điện Ialy luôn thực hiện đúng, đầy đủ, kịp thời các nghĩa vụ cho Nhà nước thông qua các khoản nộp vào ngân sách địa phương với gần 10.000 tỷ đồng thuế, phí các loại, chiếm tỷ trọng đáng kể trong tổng thu ngân sách 2 tỉnh Gia Lai và Kon Tum.

Công ty tổ chức trao tặng Nhà tình nghĩa tại xã Ia Phí- huyện Chư Păh- tỉnh Gia Lai
Công ty Thủy điện Ialy tổ chức trao tặng "nhà tình nghĩa" tại xã Ia Phí- huyện Chư Păh- tỉnh Gia Lai. 

An sinh xã hội, chia sẻ trách nhiệm với cộng đồng cũng là điểm nổi bật trong hoạt động của doanh nghiệp. Từ nguồn huy động của CBCNV đóng góp bằng tiền lương tháng để thành lập các quỹ “đền ơn đáp nghĩa”, “vì phụ nữ nghèo”, “trái tim cho em”, công ty đã ủng hộ hơn 10 tỷ đồng cho các tổ chức xã hội, giúp đỡ người nghèo, vùng bị thiên tai; xây mới, sửa chữa 33 căn nhà tình nghĩa tặng các gia đình nghèo, gia đình chính sách ở tỉnh Gia Lai, Kon Tum cùng nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa khác…

Trên con đường thành lập, phát triển và đạt được quả ngọt như hôm nay, CBCNV Ialy luôn nhận được sự quan tâm, giúp đỡ kịp thời, to lớn của những tập thể, cá nhân, đó là lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam, lãnh đạo các cấp uỷ, chính quyền, ban ngành đoàn thể địa phương 2 tỉnh Gia Lai và Kon Tum; các đồng chí nguyên là lãnh đạo Ban quản lý dự án, Ban chuẩn bị sản xuất, Giám đốc Công ty Thủy điện Ialy qua các thời kỳ.

Những người dân đã nhường mảnh đất nơi gia đình mình sinh sống để Thủy điện Ialy, Sê San 3, Pleikrông được xây dựng và phát triển xinh đẹp như hôm nay. Những người đã ngã xuống trong quá trình xây dựng Thủy điện Ialy, Sê San 3, Pleikrông và các công trình khác trên sông Sê San. Các thế hệ CBCNV đã đóng góp tuổi trẻ, công sức, trí tuệ của mình cho sự phát triển của công ty 22 năm qua.

Đáp lại những nghĩa tình đó, CBCNV Ialy hôm nay và mai sau sẽ đoàn kết, nỗ lực tiếp tục viết thêm những trang mới, tạo dấu ấn, mốc son mới để Ialy cùng EVN tỏa sáng, thực hiện trọn vẹn sứ mệnh “Thắp sáng niềm tin”./.

https://doanhnghiepthuonghieu.vn/cong-ty-thuy-dien-ialy-cham-moc-100-ty-kwh-dien-p43413.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)