1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Thiết yếu
  4.  › 
  5. Thông tin

"Pháo đài" chống dịch Covid-19 hiệu quả từ sức dân

12/01/2022
Trong cuộc chiến với dịch Covid-19, mỗi cán bộ, tình nguyện viên trong tổ Covid cộng đồng của Tổ dân phố số 1, phường Lê Đại Hành, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội là một người chiến sĩ luôn kề vai sát cánh cùng nhau chiến đấu để giữ vững và bảo vệ trận địa “vùng xanh” trên địa bàn.

Bà Lê Thị Hồng Hạnh, Chủ tịch UBND phường Lê Đại Hành (người thứ 3, từ trái sang phải) chụp ảnh lưu niệm cùng tổ Covid cộng đồng Tổ dân phố số 1, phường Lê Đại Hành, quận Hai Bà Trưng.
 
Từ cuối tháng 4/2021, Hà Nội bùng phát dịch Covid-19 lần thứ tư. Đây được đánh giá là đợt bùng phát dịch bệnh nặng nhất tại Hà Nội kể từ trước đến nay. Để đối phó với dịch bệnh, thành phố đã chủ động thực hiện các biện pháp “3 trước”, “4 tại chỗ”, không chủ quan, lơ là, phong tỏa điểm nhỏ, khóa chặt nguồn lây theo mô hình “3 lớp”, duy trì và mở rộng “vùng xanh”, thực hiện phân vùng chống dịch, xét nghiệm và tiêm chủng diện rộng… 
 
Có nhiều bài học kinh nghiệm, sáng kiến, cách làm hay trong phòng, chống dịch Covid-19 của Thành phố Hà Nội đã được phổ biến, nhân rộng trên cả nước, mà bài học có ý nghĩa rất quan trọng được thành phố thực hiện tốt là huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc. Đặc biệt là hệ thống chính trị ở cơ sở kết hợp với huy động sức dân, các tổ Covid-19 cộng đồng tham gia chống dịch. 
 
Tổ Covid cộng đồng số 1 phường Lê Đại Hành được thành lập trong bối cảnh đó. Tổ Covid có nhiệm vụ quan trọng trong công tác bám nắm, giám sát nhân khẩu tại địa bàn cơ sở; hướng dẫn người dân tự theo dõi sức khỏe, chủ động khai báo y tế khi bản thân hoặc người trong gia đình có biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh… Cũng chính từ tổ công tác này đã kịp thời phát hiện, báo cáo với chính quyền, cơ quan chức năng những người đi - đến từ vùng dịch, liên quan đến các ca bệnh và ổ dịch để có biện pháp xử lý theo quy định. “Theo tôi, các tổ Covid cộng đồng thực sự là cánh tay nối dài, đắc lực, góp phần cùng chính quyền kịp thời phát hiện, ngăn chặn, khống chế dịch Covid-19 trên địa bàn phường”, bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh, Chủ tịch UBND phường Lê Đại Hành nhấn mạnh.
 
Bà Trần Mai Anh, Tổ trưởng Tổ dân phố số 1, phường Lê Đại Hành chia sẻ: “Với phương châm “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, các thành viên trong tổ Covid cộng đồng đã đến tận nhà tuyên truyền, động viên mọi người cùng nâng cao ý thức tự giác, thực hiện tốt các quy định để dịch bệnh không có cơ hội xâm nhập, gây ảnh hưởng đến sức khỏe và đời sống của bà con; giám sát nhân dân, góp phần nâng cao hiệu quả công tác phòng chống dịch tại khu dân cư”. Bà Trần Mai Anh cũng bày tỏ niềm vui khi thời gian qua, người dân trong tổ dân phố đã nỗ lực hết mình để cùng nhau tạo nên những kết quả đáng khích lệ trong công tác phòng chống dịch và xây dựng đời sống văn hóa trong khu dân cư.
 
Là phường có vị trí trung tâm, sầm uất với nhiều tuyến phố chính quan trọng, tuyến phố thương mại, lượng người lưu thông, ra vào lớn, đa dạng như các phố Bà Triệu, Lê Đại Hành... vấn đề khó khăn nhất đối với các tổ Covid cộng đồng phường nói chung và Tổ dân phố số 1 nói riêng là làm sao để kiểm soát, theo dõi, truy vết tất cả người dân đến, đi trên địa bàn. 
 
Thành viên trong tổ Covid cộng đồng của Tổ dân phố số 1 là đồng chí Bí thư chi bộ, tổ trưởng tổ dân phố và một số hội viên khác, mỗi tổ duy trì từ 2-3 người. Công việc dù rất bận rộn và “phi lợi nhuận” song họ luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, ngày này qua ngày khác, có khi cả ban đêm, các thành viên trong tổ trực tiếp đến từng gia đình để tuyên truyền cho người dân những nội dung công tác phòng chống dịch một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất. Với các nội dung hoạt động cụ thể của mình, dưới sự chỉ đạo sát sao, kịp thời của lãnh đạo phường, tổ Covid cộng đồng đã cùng các lực lượng chức năng, nhất là cán bộ, nhân viên y tế thực hiện có hiệu quả việc phát hiện nhanh, khoanh vùng gọn, cách ly kịp thời, thần tốc truy vết, xét nghiệm sàng lọc, điều trị tích cực, ngăn ngừa dịch bệnh lây lan trên diện rộng. Cũng chính vì vậy, trong suốt thời gian bùng phát dịch Covid-19 vừa qua, Tổ dân phố số 1 phường Lê Đại Hành là một trong số không nhiều tổ dân phố thực sự kiểm soát tốt các trường hợp F0, F1… và quan trọng nhất là đã không để các ổ dịch lan ra ngoài cộng đồng. 
 
Tính từ ngày 1/7 đến ngày 30/10/2021, trên địa bàn phường Lê Đại Hành có 18 F0, trong đó có 13 F0 thuộc địa bàn Tổ dân phố số 1, đến nay không còn trường hợp F0 nào.
 
Để đạt được những thành tích đáng khích lệ và biểu dương đó là sự đoàn kết, chung sức, đồng lòng của các cấp chính quyền và hơn hết là sức mạnh từ phong trào đại đoàn kết toàn dân, đoàn kết xây dựng văn hóa tại cơ sở, “Gia đình an toàn Covid-19”… cùng nâng cao ý thức phòng chống dịch Covid-19 trong cộng đồng. Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: “Trong bầu trời không gì quý bằng nhân dân. Trong thế giới không gì mạnh bằng lực lượng đoàn kết của nhân dân”. Vai trò của nhân dân lại một lần nữa được phát huy cao độ trong thời khắc quan trọng khi cả dân tộc đang chung sức, đồng lòng chống dịch.
 
Ông Nguyễn Đức Hậu, Bí thư chi bộ, Trưởng ban Mặt trận Tổ quốc Tổ dân phố số 1, thành viên tổ Covid cộng đồng, phường Lê Đại Hành khẳng định: “Giữa lúc đại dịch Covid-19 bùng phát, vai trò đi đầu của cán bộ tận hiến vì cộng đồng có sức lan tỏa hơn bất kỳ một lời hiệu triệu nào đến toàn thể người dân. Khi cán bộ gương mẫu, quyết liệt, luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm sẽ mang ý nghĩa quyết định trong việc chỉ đạo, thực hiện tốt các mục tiêu chống dịch. Với tôi, động lực duy nhất để bản thân không quản ngại khó khăn, vất vả, nguy hiểm khi tham gia công tác phòng chống dịch tại tổ Covid cộng đồng số 1 chính là tinh thần trách nhiệm của một đảng viên, làm tròn chức trách trước dân, chi bộ và chính quyền”. 
 
Có thể nói, trong lúc khó khăn, người dân Hà Nội luôn biết phát huy những truyền thống quý báu, phẩm chất tốt đẹp, cao cả của người Tràng An để chung sức, chung lòng cùng nhau đoàn kết trong cuộc chiến chống dịch Covid-19. Mỗi một cử chỉ đẹp, một hành động hay sẽ nhân lên những bông hoa đẹp trong vườn hoa Thủ đô và đất nước.

NHN

https://nguoihanoi.com.vn/phao-dai-chong-dich-covid-19-hieu-qua-tu-suc-dan_270650.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)