1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Đời sống 24h
  4.  › 
  5. Thời sự

Tạp chí Kinh tế và Kinh doanh: Khẳng định giá trị thương hiệu và định hướng quốc tế sau 1 năm ở vị thế mới

19/04/2022
Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội ngày càng khẳng định thương hiệu quốc gia và quốc tế trong lĩnh vực giáo dục. Trong bối cảnh đó, khả năng hội nhập và tầm nhìn quốc tế của tạp chí khoa học - diễn đàn phổ biến, giới thiệu và công bố các kết quả nghiên cứu chuyên ngành - sẽ góp phần đáng kể để quảng bá hình ảnh và khẳng định vị thế của Nhà trường. Với diện mạo và vị thế mới, Tạp chí Kinh tế và Kinh doanh – tiền thân là Tạp chí Khoa học Đại học Quốc gia Hà Nội: Kinh tế và Kinh doanh đã trở thành ấn phẩm khoa học chính thức mang thương hiệu học thuật của Trường Đại học Kinh tế, đang trong quá trình chuyển đổi các hoạt động một cách toàn diện theo định hướng quốc tế hóa.

Định hướng đại học nghiên cứu ứng dụng thực tiễn và quốc tế hóa của Trường Đại học Kinh tế

Trong kỳ xếp hạng năm 2021 của tổ chức Quacquarelli Symonds - Anh (QS AUR), Đại học Quốc gia Hà Nội đứng ở vị trí 147/675 của Bảng xếp hạng đại học Châu Á, vươn lên top 21,4% các cơ sở giáo dục đại học hàng đầu châu Á. Trường Đại học Kinh tế đã có những đóng góp quan trọng, chủ lực trong uy tín học thuật và công bố quốc tế khi hình thành được mạng lưới đối tác mạnh, giới thiệu cho Đại học Quốc gia Hà Nội khoảng 80% học giả trong lĩnh vực Kinh doanh và Nghiên cứu quản lý (Business & Management Studies) để phục vụ hoạt động xếp hạng, được ghi nhận là đơn vị chủ lực, tiên phong, dẫn đầu đóng góp chính trong kết quả top 451-500 lĩnh vực Kinh doanh và Nghiên cứu quản lý của QS, cũng như đóng góp quan trọng vào xếp hạng top 801-1.000 QS thế giới. Đặc biệt, Đại học Quốc gia Hà Nội là cơ sở đầu tiên và duy nhất ở Việt Nam có lĩnh vực Kinh doanh và Nghiên cứu quản lý được xếp hạng.

Sự ghi nhận những thành quả đó cùng với danh hiệu Trường Đại học Kinh tế đứng số 1 trong Đại học Quốc gia Hà Nội hai năm liên tiếp (năm học 2019-2020 và năm học 2020-2021) không chỉ khẳng định vị trí, vai trò, đóng góp của Trường Đại học Kinh tế trong Đại học Quốc gia Hà Nội, mà còn khẳng định dấu ấn quan trọng của Nhà trường trên bản đồ giáo dục, chuyển giao tri thức của Việt Nam và thế giới. Đây cũng là kim chỉ nam để Trường Đại học Kinh tế tiếp tục vững tin trên con đường thực hiện triết lý giáo dục hướng tới quốc tế hóa giáo dục; nghiên cứu ứng dụng thực tiễn; tư vấn và cung cấp dịch vụ đào tạo chuẩn quốc tế; tận dụng tối đa hiệu quả kết nối tổng lực để hội nhập, đào tạo các thế hệ sinh viên trở thành công dân quốc tế nhưng vẫn giữ vững bản sắc dân tộc.

Diễn đàn khoa học mang giá trị thương hiệu, khuyến nghị chính sách của Trường Đại học Kinh tế

Tạp chí khoa học đóng một vai trò quan trọng trong việc chuyển tải thông tin, tri thức khoa học. Để trở thành “đại sứ” thương hiệu cho Trường Đại học Kinh tế, Tạp chí Kinh tế và Kinh doanh đã có một sự chuyển đổi bước ngoặt khi chính thức được nâng cấp từ tiền thân là Tạp chí Khoa học Đại học Quốc gia Hà Nội: Kinh tế và Kinh doanh (2008-2021) và Chuyên san Kinh tế - Luật thuộc Tạp chí Khoa học Đại học Quốc gia Hà Nội (2002-2007). Ngày 29/4/2021, Bộ Thông tin và Truyền thông đã chính thức ký quyết định cấp phép hoạt động cho Tạp chí Kinh tế và Kinh doanh do Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN làm chủ quản, PGS.TS Nguyễn Anh Thu - Phó Hiệu trưởng làm Tổng Biên tập. Tạp chí xuất bản định kỳ 2 tháng/kỳ, là diễn đàn đăng tải kết quả các công trình nghiên cứu khoa học; hướng dẫn, trao đổi kinh nghiệm, bồi dưỡng kiến thức về các lĩnh vực đào tạo và nghiên cứu ứng dụng thực tiễn của Trường Đại học Kinh tế và các học giả, chuyên gia trong lĩnh vực quản trị, kinh tế, kinh doanh.

 Tạp chí Kinh tế và Kinh doanh: Khẳng định giá trị thương hiệu và định hướng quốc tế sau 1 năm ở vị thế mới

 Diện mạo mới của Tạp chí Kinh tế và Kinh doanh

Tính từ thời điểm khởi nguyên (2002) đến nay, Tạp chí đã trải qua chặng đường gần 2 thập kỷ phát triển, không ngừng đổi mới về nội dung và thể thức, từng bước tiệm cận các tiêu chuẩn quốc tế, có những đóng góp quan trọng trong việc công bố các kết quả nghiên cứu, ứng dụng khoa học và trao đổi học thuật về lĩnh vực kinh tế và kinh doanh. Tạp chí đã công bố được hơn 600 bài báo bằng cả ngôn ngữ tiếng Việt và tiếng Anh, được xuất bản trực tuyến; được gắn chỉ số DOI; được nhập dữ liệu vào nguồn Google Scholar và V-CitationGate; nội dung các bài báo đảm bảo hàm lượng khoa học, xuất bản đúng thời hạn, hình thức và quy trình xuất bản đáp ứng các tiêu chí của ASEAN Citation Index (ACI). Tạp chí đã mang đến cho bạn đọc nhiều bài nghiên cứu chuyên sâu cũng như bài viết tổng thuật của các nhà nghiên cứu uy tín trong và ngoài nước nhằm phản ánh kịp thời thực tiễn đời sống kinh tế - xã hội của Việt Nam và thế giới. Các bài viết đăng tải trên Tạp chí đã tập trung vào những vấn đề vừa cơ bản, vừa bức thiết của nền kinh tế, góp phần gia tăng giá trị học thuật của Tạp chí cũng như đưa ra những khuyến nghị vận dụng trong bối cảnh Việt Nam. Tạp chí được Hội đồng Chức danh Giáo sư Nhà nước đánh giá là một tạp chí khoa học có chất lượng cao của Việt Nam.

Đặc biệt, với sự ghi danh của Hội đồng Biên tập quốc tế gồm 32 thành viên là các học giả uy tín đến từ các trường đại học, viện nghiên cứu hay cơ quan tư vấn chính phủ trong và ngoài nước (như Mỹ, Canada, Nhật Bản, Australia, Ba Lan, Slovakia, Singapore…), Tạp chí kỳ vọng với uy tín học thuật, sự ưu tú trong lĩnh vực nghiên cứu và tinh thần tự nguyện tham gia, các thành viên sẽ mang lại những đóng góp trong việc xây dựng định hướng chiến lược nâng cấp tạp chí theo các tiêu chuẩn quốc tế.

Tạp chí Kinh tế và Kinh doanh: Khẳng định giá trị thương hiệu và định hướng quốc tế sau 1 năm ở vị thế mới

 PGS.TS. Nguyễn Anh Thu giữ chức Tổng Biên tập Tạp chí Kinh tế và Kinh doanh

Sau khi các số đầu tiên được xuất bản, Tạp chí đã được Cục Thông tin Khoa học và Công nghệ Quốc gia cấp mã số chuẩn quốc tế ISSN, e-ISSN cho bản tiếng Việt và tiếng Anh; đồng thời chính thức trở thành thành viên của cộng đồng Tạp chí khoa học Việt Nam Trực tuyến (Vietnam Journals Online - VJOL) - một cơ sở dữ liệu cho phép độc giả tiếp cận tri thức khoa học được xuất bản tại Việt Nam và nâng cao hiểu biết của thế giới về nền học thuật của Việt Nam. Với tài khoản đăng ký trên website VJOL do Cục Thông tin Khoa học và Công nghệ Quốc gia (Bộ Khoa học và Công nghệ) quản lý, Tạp chí có cơ hội tăng cường sự hiện diện và tầm ảnh hưởng đối với bạn đọc trong nước và quốc tế, đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số của Tạp chí thông qua nền tảng VJOL, phục vụ cho công tác nghiên cứu, học tập, giảng dạy và tăng cường hội nhập quốc tế về khoa học và công nghệ.

Với những dấu ấn mới, Tạp chí cam kết tiếp tục nghiêm túc trong công bố khoa học và phát triển theo định hướng quốc tế hóa nhằm mang lại những đóng góp nổi bật hơn nữa trong ngành, trở thành một ấn phẩm khoa học chất lượng, uy tín.

Tạp chí Kinh tế và Kinh doanh: Khẳng định giá trị thương hiệu và định hướng quốc tế sau 1 năm ở vị thế mới

 Tạp chí Kinh tế và Kinh doanh đã và đang đón nhận được sự quan tâm của đông đảo cán bộ, giảng viên trong và ngoài trường.

Chiến lược phát triển cho Tạp chí

Chính sự cam kết nghiêm túc trong công bố khoa học của Tạp chí, sự quy tụ của các thành viên uy tín trong Hội đồng Biên tập mang tính quốc tế, sự ưu tú từ những kết quả nghiên cứu của đội ngũ giảng viên và các chuyên gia, nhà khoa học, Tạp chí đã thực hiện tốt vai trò là cầu nối để những thành tựu trong đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ có thể đến gần hơn với xã hội, khẳng định uy tín trong công bố khoa học và tư vấn chính sách ở trong nước. Tuy nhiên, trong bối cảnh khoa học không còn biên giới giữa các quốc gia và mọi tác giả đều có quyền công bố tác phẩm của mình trên các tạp chí có phạm vi vượt ra khỏi biên giới quốc gia thì điều kiện quan trọng là tạp chí phải được lập chỉ mục trong cơ sở dữ liệu chỉ mục quốc tế. Do đó, Tạp chí đòi hỏi phải xác định chiến lược phát triển với tầm nhìn quốc tế.

Việc thâm nhập cơ sở dữ liệu chỉ mục quốc tế là một thách thức lớn đối với Tạp chí bởi nhiều rào cản như chất lượng bài viết, khả năng tiếp cận cộng đồng khoa học quốc tế, nguồn lực tài chính… Để vượt qua những rào cản đó, Tạp chí đã xác định tầm nhìn rõ ràng và bền bỉ nỗ lực để nâng cao chất lượng Tạp chí theo các tiêu chuẩn quốc tế.

Thứ nhất, Tạp chí tiếp tục hoạt động bám sát tôn chỉ, mục đích với định hướng quốc tế hóa sản phẩm khoa học gắn liền với nghiên cứu kinh tế, thị trường khoa học và công nghệ. Đối với trong nước, Tạp chí đưa các tư vấn chính sách cho Chính phủ, địa phương và doanh nghiệp gắn liền với sự phát triển nhằm hiện đại hóa nền kinh tế trong công cuộc chuyển đổi số hiện nay. Kinh tế số là một trong những mục tiêu nghiên cứu chủ đạo của Tạp chí, định hướng cho nghiên cứu cũng như vận dụng chính sách để có những sản phẩm khoa học và sản phẩm số. Đối với quốc tế, việc kế thừa những tinh hoa cũng như sản phẩm khoa học của nhân loại là con đường ngắn nhất để tiệm cận quốc tế hóa. Những thành viên Hội đồng Biên tập đến từ các trường đại học, viện nghiên cứu thuộc các quốc gia khác nhau chính là cầu nối cho các nhà khoa học trong nước cũng như Tạp chí thực hiện mục tiêu quốc tế hóa một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất.

Thứ hai, Ban trị sự Tạp chí là những người nhiều năm gắn bó với Tạp chí, có trình độ chuyên môn cao, năng lực biên tập theo chuẩn quốc tế. Ngoài những công việc liên quan đến hành chính, Ban trị sự còn là cầu nối giữa độc giả với các nhà khoa học, giữa các nhà khoa học với nhau để thực hiện mục tiêu chung của Tạp chí. Tính chuyên nghiệp, khoa học và quốc tế hóa đang là hành động hàng ngày của Tạp chí. Với những công cụ truyền thông hiện đại, Tạp chí đang ngày càng mở rộng thị trường bạn đọc cũng như thu hút nhiều nhà khoa học đến với Tạp chí.

Thứ ba, Tạp chí tiếp tục tích cực tham gia vào các cơ sở dữ liệu khoa học của Việt Nam nhằm từng bước đổi mới phương thức xuất bản, tiệm cận với việc xuất bản theo thông lệ quốc tế, đặc biệt là số hóa và xu hướng xuất bản trực tuyến.

Thứ tư, Tạp chí tiếp tục nghiên cứu mô hình tổ chức hoạt động của tạp chí khoa học đạt chuẩn quốc tế nhằm tìm kiếm mô hình tối ưu (hệ thống nhận bài và phản hồi online; hệ thống chuẩn hóa, lưu trữ; cơ sở dữ liệu chuyên gia phản biện; quy trình phản biện; hệ thống phần mềm tác nghiệp của tạp chí theo tiêu chuẩn quốc tế…) để áp dụng phù hợp; tập trung ưu tiên một số hoạt động đặc thù để xây dựng Tạp chí đạt chuẩn quốc tế.

Với chiến lược tổng thể, lộ trình chặt chẽ cùng các giải pháp cụ thể và khả thi, mục tiêu của Tạp chí là thỏa mãn các tiêu chuẩn xét duyệt nghiêm ngặt của Hệ thống Trích dẫn khoa học các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN Citation Index - ACI) và tiệm cận ISI, Scopus.

Tạp chí Kinh tế và Kinh doanh không chỉ là diễn đàn học thuật uy tín dành cho đội ngũ các nhà nghiên cứu, mà còn là môi trường dành cho nghiên cứu sinh, học viên và sinh viên thể hiện khả năng nghiên cứu khoa học. Với sự nghiêm túc trong công bố khoa học và định hướng quốc tế hóa rõ ràng, Tạp chí tiếp tục nỗ lực khẳng định vị thế của Trường Đại học Kinh tế và có những đóng góp tích cực vào cơ sở dữ liệu phục vụ việc xếp hạng của toàn ĐHQGHN.

NHN

https://nguoihanoi.com.vn/tap-chi-kinh-te-va-kinh-doanh-khang-dinh-gia-tri-thuong-hieu-va-dinh-huong-quoc-te-sau-1-nam-o-vi-the-moi_272205.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)