1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Đời sống 24h
  4.  › 
  5. Thời sự

Sáng mãi hình ảnh những chiến sỹ “Bộ đội Cụ Hồ” (27/7/1947 – 27/07/2020)

03/08/2020
Không có quá khứ sẽ không có hiện tại và tương lai, Ngày 27/07 hàng năm, cả dân tộc bày tỏ lòng tri ân, sự kính trọng trước những anh hùng liệt sỹ đã trở thành nét đẹp văn hóa trong đời sống cộng đồng của dân tộc Việt Nam. Tháng Bảy như một khoảng thời gian chùng xuống giữa năm. Chùng như đáy cánh võng mòn năm tháng đời người từ thủa ấu thơ đến khi lưng còng võng xuống. Chùng như eo thắt miền Trung đất nước có dãy Trường Sơn chập chùng. Tháng Bảy là tháng linh thiêng có ngày kỷ niệm Thương binh liệt sỹ...

Năm 1947, Chủ tịch Hồ Chí Minh đề nghị Chính phủ lựa chọn ngày 27/07 hàng năm là “Ngày thương binh liệt sỹ” nhằm tri ân những người đã hy sinh gia đình, hy sinh xương máu để bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ đồng bào Việt Nam. 73 năm qua, đã trở thành thông lệ, ngày 27/07 hàng năm là dịp để dân tộc Việt Nam cả trong và ngoài nước tưởng nhớ đến công ơn to lớn của các anh hùng liệt sỹ, những người đã không tiếc máu xương, hy sinh cả bản thân mình cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Ngày 27/7 cũng là dịp người dân Việt Nam đang được thừa hưởng những thành quả được đánh đổi bằng chính sự hy sinh, mất mát của các thế hệ đi trước, thể hiện lòng tri ân và biết ơn của mình thông qua nhiều hoạt động tuy nhỏ bé nhưng thiết thực và có ý nghĩa lớn lao.

Kể từ đầu tháng 7 năm nay, nhiều hoạt động thiết thực như “đền ơn đáp nghĩa”, “uống nước nhớ nguồn” đã được các ban ngành, đoàn thể tổ chức và phát động ở khắp nơi trong cả nước. Với những hoạt động thiết thực như: Thăm hỏi gia đình chính sách thương binh liệt sỹ, gia đình có công với cách mạng; viếng nhà bia, nghĩa trang thắp hương tưởng nhớ đến sự hy sinh cao cả của hàng triệu những con người đã anh dũng ngã xuống trong hai cuộc chiến tranh vệ quốc của dân tộc (chiến tranh chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược). Những hoạt động hướng về ngày 27/07 được tiến hành sâu rộng, tựa như những nén “tâm hương” tỏ lòng thành kính tới các anh, các chị - những người con ưu tú đã ngã xuống vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước và bình yên của cuộc sống.

Không phải chỉ đến ngày 27/7 toàn dân tộc Việt Nam mới có những hoạt động tri ân các anh hùng liệt sỹ, bởi hoạt động “đền ơn đáp nghĩa”, “uống nước nhớ nguồn” được tất cả các tầng lớp xã hội tổ chức và duy trì thường xuyên. 27/7 năm nay, tròn 73 năm kể từ ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chính phủ chọn ngày này là “Ngày thương binh liệt sỹ”, cả dân tộc Việt Nam tưởng nhớ, tri ân những người có công với nước. Đảng và Nhà nước ta có nhiều chính sách ưu đãi về vật chất và tinh thần đối với những người có công với đất nước, cũng như nhưng gia đình và con em của họ. Nhưng tưởng nhớ, tri ân các anh hùng liệt sỹ đã hy sinh máu xương vì Tổ quốc không chỉ một ngày, một đợt, một lễ kỷ niệm mà lớn hơn, đây đã trở thành một phong trào được tiến hành thường xuyên, liên tục với những việc làm thiết thực mang đậm tình người, hướng tới những người đã hy sinh, những người mang thương tật để họ vơi bớt khó khăn trong cuộc sống.

Tri ân các anh hùng liệt sỹ, thế hệ trẻ Việt Nam lại có thêm một dịp “soi lại bản thân mình” để sống sao cho xứng với sự hy sinh lớn lao và cao cả của các anh. Thế hệ trẻ được lớn lên trong một đất nước thống nhất, hòa bình mà để có được điều đó chính là kết quả của sự hy sinh, đánh đổi xương máu của các thế hệ đi trước mới giành được độc lập và thống nhất cho cả dân tộc. Trong bối cảnh hiện nay, Việt Nam đang đứng trước nhiều khó khăn và thử thách to lớn của thời đại. Hơn lúc nào hết, những thế hệ trẻ tương lai của Tổ quốc cần phải soi mình vào lịch sử, để biết quý trọng những gì đang có, từ đó mà nỗ lực tu dưỡng, hoàn thiện mình và ra sức phấn đấu nhằm xây dựng quê hương, đất nước Việt Nam giàu mạnh, sánh vai với các cường quốc năm châu trên thế giới.

Ngày 27/7 năm nay, không chỉ là dịp để thế hệ trẻ Việt Nam tri ân tới những anh hùng liệt sỹ, những người có công với cách mạng mà đó còn là cơ hội để những chủ nhân tương lai của đất nước Việt Nam “chiêm nghiệm” lại chính bản thân mình, để nâng cao ý thức trách nhiệm đối với Tổ quốc. Sự hy sinh của các anh đã trở thành tấm gương sáng, bài học quý báu nhất dành cho mỗi người dân Việt Nam nói chung và thế hệ trẻ nói riêng. Noi gương các anh, những người đã anh dũng đánh đổi máu xương vì nền độc lập và tự do của dân tộc, tuổi trẻ Việt Nam cần thực sự rút ra được những bài học bổ ích cho bản thân để “sống sao cho xứng đáng” với sự hy sinh mất mát lớn lao của các anh. Ngày 27/07 hàng năm, cả dân tộc bày tỏ lòng tri ân, sự kính trọng trước những anh hùng liệt sỹ đã trở thành nét đẹp văn hóa trong đời sống cộng đồng của dân tộc Việt Nam.

Tú Lê/Môi trường & Xã hội

http://moitruongvaxahoi.vn/sang-mai-hinh-anh-nhung-chien-sy-bo-doi-cu-ho-2771947-27072020-1425720785.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)