1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Văn học
  4.  › 
  5. Tác giả - Tác phẩm

Tác giả Thu Lâm ra mắt tác phẩm Vũ điệu tình yêu

25/07/2021
Sau tập truyện "Say nắng", "Nước mắt đàn ông" và tiểu thuyết "Dạ khúc", mới đây tác giả Thu Lâm lại gửi tới bạn đọc tập truyện "Vũ điệu tình yêu". Cuốn sách dày 152 trang gồm truyện vừa "Vũ điệu tình yêu" và truyện ngắn "Đêm Noel" tiếp tục khai thác đề tài quen thuộc: tình yêu, hôn nhân và hạnh phúc gia đình.

Truyện vừa Vũ điệu tình yêu có cốt truyện khá hấp dẫn người đọc. Tác giả mở đầu truyện bằng cuộc gặp gỡ giữa đôi bạn thân từ thời cùng học Đại học Sư phạm, là đồng nghiệp dạy văn bậc THPT. Hai người đã nghỉ hưu được mấy năm là bà giáo Hà và Lan Hương. Trong khi bà Hà “rất trẻ trung, gọn gàng, sành điệu trong bộ váy hoa màu sáng mềm mại, mái tóc uốn cao ôm lấy khuôn mặt ưa nhìn, đôi mắt sáng toát lên vẻ tự tin” thì bà Lan Hương thường xuyên mặc xuềnh xoàng, có lúc “nhếch nhác trong bộ đồ mặc ở nhà đã cũ”…

Tác giả Thu Lâm ra mắt tác phẩm Vũ điệu tình yêu

Bìa sách "Vũ điệu tình yêu" của tác giả Thu Lâm

Người viết đã đi thẳng vào trung tâm của truyện để rồi ở những phần sau tái hiện, lý giải do đâu và vì sao có sự khác biệt giữa hai người bạn thân ấy. Đáng nói hơn nữa là tác giả xây dựng các tình huống truyện đối ngẫu: bà Hà tuy chồng mất sớm vẫn tạo dựng cho hai con trai sống ổn thỏa, thu xếp chủ động mọi việc để bản thân có cuộc sống đơn thân nhưng thoải mái. Trong khi đó, bà Lan Hương có đủ đầy vợ chồng, con trai, con gái nhưng gia đình lại đứng trước nguy cơ bị đổ vỡ.

Nguyên nhân chính bởi bà Hương không hiểu chồng. Người đàn ông đâu chỉ cần có ăn ngon, mặc đẹp, còn khao khát những lời nói ngọt ngào, cử chỉ âu yếm, ánh mắt yêu thương. Rất may cho bà Hương có người bạn tốt là bà Hà đã hết lòng giúp đỡ, tìm mọi cách giúp bạn mình bảo vệ được cuộc hôn nhân không bị đổ vỡ.

Để làm nổi bật ý đồ nghệ thuật của mình, tác giả xây dựng nhân vật bà Hà như là một sự đối trọng với nhân vật trung tâm là bà Lan Hương để có những so sánh, đối chiếu. Những nhân vật này đều có nguyên mẫu từ những người bạn của tác giả ở ngoài đời.

Với sự từng trải và trái tim nặng trĩu suy tư, tác giả Thu Lâm viết ra những điều chị hằng trăn trở, day dứt với thông điệp gửi đến bạn đọc đó là: tạo dựng được gia đình hạnh phúc đã khó nhưng duy trì, phát triển và bảo vệ được hạnh phúc gia đình bền vững còn khó hơn rất nhiều. Hạnh phúc gia đình như cái cây non, mỗi thành viên đều phải có tình yêu và trách nhiệm vun bón, tưới tắm để cây ấy sống được, lớn lên xanh tốt và đơm hoa kết trái. Khi đó, mọi người được hưởng bóng mát, ăn trái ngọt của nó. Ngược lại, nếu ai đó không biết trân trọng, chăm sóc cái cây gia đình, chỉ mải chạy theo niềm vui cá nhân, nhất định họ sẽ bị trả giá.

Phần kết truyện cho thấy cách nhìn đời, nhìn người của Thu Lâm đầy ưu ái và nhân hậu. Tác phẩm đã khép lại nhưng vang lên trong lòng mỗi người đọc là hồi chuông mà người viết đã cảnh báo: phụ nữ hãy yêu thương, chăm lo cho gia đình nhưng còn phải hiểu chồng, biết yêu thương, chăm lo bản thân mình nữa. Đó chính là bí quyết để giữ gìn hạnh phúc gia đình bền vững trong cuộc sống nhiều biến động hiện nay.

Người Hà Nội

http://nguoihanoi.com.vn/tac-gia-thu-lam-ra-mat-tac-pham-vu-dieu-tinh-yeu_267247.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)