1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Đời sống 24h
  4.  › 
  5. Pháp luật

Vụ bác sĩ kê thực phẩm chức năng lẫn vào đơn thuốc: Bài 2- Bệnh viện Medlatec vi phạm Thông tư 05 của Bộ Y tế

19/05/2022
Trả lời phóng viên xung quanh câu chuyện lùm xùm bác sĩ Bệnh viện Medlatec ngang nhiên kê hai loại thực phẩm chức năng trà trộn lẫn lộn vào trong đơn thuốc chữa bệnh cho người bệnh, Đại diện truyền thông của bệnh viện này thừa nhận là do sơ suất.

Vụ bác sĩ kê thực phẩm chức năng lẫn vào đơn thuốc: Bệnh viện Medlatec thừa nhận là do sơ suất

Như vậy Bệnh viện này đã vi phạm quy định của Nhà nước về việc kê đơn thuốc. Cụ thể, ngày 29 tháng 02 năm 2016 Bộ Y tế đã ban hành Thông tư Số: 05/2016/TT-BYT QUY ĐỊNH VỀ KÊ ĐƠN THUỐC TRONG ĐIỀU TRỊ NGOẠI TRÚ. Theo Điều 4 Thông tư này, phần nguyên tắc kê đơn thuốc quy định:

1. Chỉ được kê đơn thuốc sau khi đã có kết quả khám bệnh, chẩn đoán bệnh.

 

2. Kê đơn thuốc phù hợp với chẩn đoán bệnh và mức độ bệnh.

3. Số lượng thuốc được kê đơn thực hiện theo Hướng dẫn chẩn đoán và Điều trị của Bộ Y tế hoặc đủ sử dụng tối đa 30 (ba mươi) ngày, trừ trường hợp quy định tại các Điều 7, 8 và 9 Thông tư này.

4. Y sỹ không được kê đơn thuốc thành phẩm dạng phối hợp có chứa hoạt chất gây nghiện, thuốc thành phẩm dạng phối hợp có chứa hoạt chất hướng tâm thần và thuốc thành phẩm dạng phối hợp có chứa tiền chất không thuộc danh Mục thuốc không kê đơn do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành.

5. Không được kê vào đơn thuốc:

a) Các thuốc, chất không nhằm Mục đích phòng bệnh, chữa bệnh;

b) Các thuốc chưa được phép lưu hành hợp pháp tại Việt Nam;

c) Thực phẩm chức năng;

d) Mỹ phẩm.


Vụ bác sĩ kê thực phẩm chức năng lẫn vào đơn thuốc: Bài 2- Bệnh viện Medlatec đã vi phạm quy định của Nhà nước

Bảo hiểm gửi thư điện tử cho bệnh nhân Trần Thị Nam Hải khẳng định không chi hai nhãn hàng "thực phẩm chức năng"  Lackid và Intesta do Bác sỹ kê trong đơn thuốc cho bệnh nhân

Nhiều người bệnh vốn đã có hoàn cảnh khó khăn lại bị bệnh tật khiến cuộc sống càng cơ cực. Với họ, việc giảm những khoản chi không quá cần thiết như mua thực phẩm chức năng sẽ giảm bớt gánh nặng. Với tinh thần nhân văn cao cả truyền thống tốt đẹp của người Việt Nam, Nhà nước ta đã có quy định cụ thể là nghiêm cấm kê lẫn thực phẩm chức năng vào thuốc chữa bệnh. Vậy mà một bệnh viện ngay giữa Thủ đô như Medlatec lại phớt lờ quy định, quay lưng với đạo lý đó.

Như vậy, việc Bác sĩ Bệnh viện Medlatec kê thực phẩm chức năng xen kẽ vào trong đơn thuốc là hành vi ngang nhiên vi phạm quy định của Nhà nước cần nghiêm trị để cảnh tỉnh cho cho những ai có ý định lợi dụng hoạt động khám chữa bệnh để trục lợi, "móc túi" người bệnh.

 

Trước đó, có người bệnh sau khi đến Bệnh viện Medlatec ở 42 Nghĩa Dũng, Phúc Xá, Ba Đình, Hà Nội để khám bệnh, điều trị và bệnh nhân này đã được bác sĩ bệnh viện kê đơn thuốc mà trong đó có cả thực phẩm chức năng (thậm chí tiền mua thực phẩm chức năng còn nhiều hơn tiền thuốc). Sau khi khám và mua thuốc người bệnh này nói muốn lấy hóa đơn, hồ sơ về để thanh toán bảo hiểm y tế bên ngoài. Nhưng kế toán bệnh viện Medlatec không đưa luôn hóa đơn mà khuyên bệnh nhân về nhà rồi gửi qua thư điện tử. Sau khi nhận hóa đơn, người bệnh đã gửi tất cả cho bảo hiểm y tế của VBI. Sau đó, người bệnh nhận được bồi thường bảo hiểm y tế chi trả. Tuy nhiên có 02 loại thuốc Bác sỹ bệnh viện kê đơn mà người bệnh đã mua tại bệnh viện Medlatec không được bảo hiểm thanh toán vì là thực phẩm chức năng… Vì vậy, bệnh nhân làm đơn gửi các nơi đề nghị làm rõ.

Bà Ngô Thị Thu - cán bộ truyền thông của 
Bệnh viện Medlatec, cho biết: trong đơn thuốc một số trường hợp cần thiết, bác sĩ có thể kê ngoài thuốc kháng sinh điều trị có kê đơn về các “loại thuốc hỗ trợ”, hay còn gọi là thực phẩm chức năng. Trong quá trình viện kê đơn, chúng em có sơ suất ở đây là đã kê thực phẩm chức năng vào trong đơn thuốc. Việc kê lẫn thực phẩm chức năng vào thuốc điều trị đã làm cho người bệnh tưởng là sẽ được bảo hiểm trả hết. Sau khi có sự việc này, lãnh đạo bệnh viện cũng đã quán triệt toàn bộ bác sĩ khi kê đơn thuốc sẽ giải thích rõ cho khách hàng để khách hàng lựa chọn…

Tại sao bác sĩ của bệnh viện này lại không kê tách riêng thực phẩm chức năng và thuốc điều trị. Việc kê lẫn thực phẩm chức năng vào thuốc chẳng khác nào thúc đẩy việc bán thực phẩm chức năng Lackid và Intesta được thuận lợi. Câu hỏi đặt ra là, sự nhầm lẫn này xảy ra ai sẽ là người được lợi. Mối liên hệ giữa hai nhãn hàng thực phẩm chức năng Lackid và Intesta với bệnh viện có gì đặc biệt và sự nhầm lẫn này đã diễn ra bao lâu rồi. Nhiều bệnh nhân khác từng đến bệnh viện này điều trị cũng đang lên tiếng về sự việc này?.

 

Với vi phạm này, đề nghị Thanh tra Bộ Y tếThanh tra Sở Y tế Hà Nội nhanh chóng có hình thức xử lý tương xứng. Chúng tôi xin chuyển nội dung trên đến các cơ quan chức năng giải quyết theo quy định.

Những ai từng là bệnh nhân của Bệnh viện Medlatec đã gặp trường hợp tương tự xin liên hệ số điện thoại đường dây nóng 0988 200 599, email. nhabaochung@gmail.com.

 Bài 3: Có đường dây để bán thực phẩm chức năng?...

Người Hà Nội

https://nguoihanoi.com.vn/vu-bac-si-ke-thuc-pham-chuc-nang-lan-vao-don-thuoc-bai-2-benh-vien-medlatec-vi-pham-thong-tu-05-cua-bo-y-te_272271.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)