1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Mưu sinh
  4.  › 
  5. Phát sinh

Công ty XKLĐ Tracodi: Bài 2 - Người lao động kêu cứu vì bị vu khống nhận 900 USD

02/09/2019
Ngay sau khi báo đăng tải bài báo có tiêu đề “Công ty XKLĐ Tracodi: Bài 1 - Người lao động mắc bệnh và ôm nợ” thì Tòa báo tiếp tục nhận được phản ánh của người lao động về một số biểu hiện bất thường từ phía Công ty XKLĐ Tracodi.

Công ty XKLĐ Tracodi: Bài 1 - Người lao động mắc bệnh và ôm nợ


Anh Phạm Hồng Tân ra Hà Nội cung cấp thông tin cho phóng viên. Chỉ vì tin theo những lời tư vấn ngon lành của Công ty XKLĐ Tracodi mà bây giờ anh rơi vào cảnh khốn cùng

Cụ thể theo đơn tố cáo gửi báo Người Hà Nội, anh Phạm Hồng Tân, Sinh ngày 27/7/1998 ở Đô Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An thì: Vào ngày 01/11/2016 tôi có làm thủ tục xuất khẩu lao động đi Đài Loan tại công ty Tracodi, đăng ký đơn hàng ốc vít mà khi tôi sang tới nơi thì lại điều vào công ty sơ chế sắt. Công việc nặng nhọc, tôi phải bưng bê quá tải nên tôi bị đệm cột sống không thể làm được nữa. Tôi đau quá đi khám và bác sĩ bảo phải nhập viện. 

Tình hình sức khỏe của tôi không thể tiếp tục công việc nặng nhọc này nữa nên tôi xin về nước. Trong hợp đồng lao động có ghi rõ là người đi lao động khi làm việc mà có sự cố xảy ra về sức khỏe thì công ty sẽ bồi thường. Nhưng khi tôi về nước thì phải đi vay tiền vé máy bay. Cho tới nay tôi có liên hệ với công ty nhưng không được gì cả. 

Nay tôi có nhờ đến báo Người Hà Nội làm rõ vụ việc thì công ty lại bảo tôi đã nhận 900 USD và đã kết thúc hợp đồng mà tôi không hề hay biết.


Sau khi báo đăng tải bài "Công ty XKLĐ Tracodi: Bài 1 - Người lao động mắc bệnh và ôm nợ", phía Công tra Tracodi đã gửi về nhà cho người lao động văn bản này. Với một bản thanh lý hợp đồng không có vân tay trong khi chữ ký thì ai cũng... viết được. Người lao động khẳng định, không hề biết đến bản thanh lý hợp đồng này cũng như chưa bao giờ nhận 900 USD cùng những khoản tiền khác của Công ty Tracodi như trong tờ giấy này đã viết.

Anh Tân khẳng định: Từ khi tôi đi XKLĐ cho tới ngày về hiện tại cũng đã được 8 tháng mà không hề hay biết có biên bản kết thúc hợp đồng ở đâu. Nay khi báo Người Hà Nội viết bài về vụ việc của tôi thì Công ty XKLĐ Tracodi đã gửi bưu điện về cho tôi một tờ biên bản kết thúc hợp đồng. Trong khi tôi không biết biên bản thanh lý hợp đồng này được lập từ bao giờ ?. Mà nếu tôi và phía Công ty Tacodi đã từng ký biên bản thanh lý hợp đồng với nhau thì đương nhiên sau đó tôi phải được cầm một bản. Vậy, tại sao bây giờ công ty Tracodi lại tự gửi về quê bản thanh lý hợp đồng này cho tôi mà tôi không hề hay biết. 

Điều đặc biệt hơn cả là trong biên bản thanh lý hợp đông này, phía Công ty Tracodi đã viết là tôi đã từng nhận 900USD (chín trăm đô la Mỹ) của công ty và một số khoản tiền khác đồng ý với thỏa thuận.

Trong biên bản thanh lý hợp đồng mà Công ty Tracodi gửi về nhà cho tôi chỉ có chữ ký (viết tên TÂN) mà ai cũng có thể viết được, không hề có điểm chỉ của tôi. Trong khi từ trước đến nay, hầu hết những giấy tờ quan trọng giữa tôi và công ty Tracodi đều có dấu vân tay của tôi trên đó.  

Vậy nay tôi làm đơn này để kính mong báo Người Hà Nội và các cơ quan có thẩm quyền làm sáng tỏ sự việc cho người lao động như tôi và trả lại công bằng cho người đang có hoàn cảnh bệnh tật như tôi và gia đình tôi.




Qúa bức xúc với bản thanh lý hợp đồng có dấu hiệu lập khống này nên người lao động đã làm đơn tố cáo kêu cứu đến báo Người Hà Nội

Với những thông tin mà người lao động cung cấp, phóng viên đã vào cuộc tìm hiểu hoạt động của doanh nghiệp này và sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc trong những số báo tiếp theo.  

Bạn đọc có thắc mắc gì về Xuất khẩu lao động xin gọi số điện thoại đường dây nóng: 0988 200 599

Trước đó, báo đã phản ánh về việc công ty Cổ phần Đầu tư phát triển Công nghiệp và Vận tải (TRACODI) địa chỉ trụ sở số 89, đường Cách Mạng Tháng 8, phường Bến Thành, Quận 1, TP.HCM có dấu hiệu lạm thu phí và làm sai những gì đã hứa với người lao động... Cụ thể theo người lao động, vào tháng 8 năm 2016, anh Phạm Hồng Tân, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An đi xuất khẩu lao động (XKLĐ) Đài Loan tại Trung tâm hợp tác lao động quốc tế Tracodi trực thuộc Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển Công nghiệp và Vận tải (TRACODI) địa chỉ ở số 45 phố Đồng Me, Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội trên đơn hàng sản xuất chế tạo với số tiền 5.100 USD (tương đương với 113.000.000 VNĐ) và nhiều khoản tiền thu ngoài luồng khác... Sau khi đi XKLĐ anh Tân bị ép làm việc nặng nhọc và mắc bệnh phải về nước nhưng phía công ty đã phớt lờ trách nhiệm, không hợp tác để giải quyết vụ việc...

Điều tra của Nhân Thịnh/Người Hà Nội

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)