TP phê bình rút kinh nghiệm, Sở LĐTBXH vẫn quyết khen thưởng “Chiến sĩ thi đua cơ sở”
Theo Kết luận nội dung tố cáo số 4474/KL-UBND ngày 25/11/2020 của UBND Thành phố HCM, ông Lê Minh Tấn do có thiếu sót trong công tác bổ nhiệm cán bộ và bị UBND TP phê bình rút kinh nghiệm. UBND TP.HCM cũng yêu cầu ông Tấn triển khai các biện pháp khắc phục và báo cáo kết quả về UBND TP.HCM (thông qua Sở Nội vụ TP.HCM).
Ngày 30/3/2021, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan đã ký ban hành văn bản số 886/UBND-VX về việc kiểm điểm trách nhiệm ông Lê Minh Tấn, Giám đốc
Điều đáng nói, dù có nhiều sai phạm trong hoạt động, điều hành, thiếu trách nhiệm trong thi hành công vụ và bị UBND TP, Thanh tra TP.HCM nêu rõ yêu cầu kiểm điểm rút kinh nghiệm nhưng ông Lê Minh Tấn, Giám đốc Sở LĐTB&XH TP.HCM vẫn ký quyết định cho mình đạt chiến sỹ thi đua cơ sở năm 2020 vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua.
Văn bản kiểm điểm trách nhiệm ông Lê Minh Tấn.
Quyết định chiến sĩ thi đua cơ sở và danh sách cá nhân được công nhận chiến sĩ thi đua cơ sở do ông Lê Minh Tấn, Giám đốc Sở LĐTB&XH TP HCM ký cùng danh sách kèm theo.
Với vai trò là Thành ủy viên, người đứng đầu cấp ủy, Giám đốc Sở, đáng lẽ ông Lê Minh Tấn phải là người gương mẫu trong phê bình và tự phê bình, nghiêm túc thực hiện kết luận Thanh tra để làm gương cho các bộ công chức, viên chức, người lao động tại Sở.
Thế nhưng, việc ông Tấn lấy danh nghĩa Giám đốc Sở để tự ký, công nhận chính bản thân đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở” năm 2020 khiến dư luận hoài nghi, đặt câu hỏi.
Dấu hiệu sử dụng xe công không đúng tiêu chuẩn, quy định?
Theo phản ánh, ông Lê Minh Tấn - Giám đốc Sở LĐTB&XH TP.HCM còn có dấu hiệu sử dụng xe công làm việc riêng không được phép, không đúng quy định gây bức xúc trong nhân dân.
Theo phản ánh, chiếc xe ô tô nhãn hiệu Toyota mang BKS: 50A-001.62 là tài sản công được nhà nước giao cho Sở để phục vụ cho hoạt động công vụ.
Vậy nhưng, ông Lê Minh Tấn với cương vị là Giám đốc Sở đã sử dụng chiếc xe này để phục vụ việc đưa đón ông đi làm từ nhà riêng của ông có địa chỉ tại ấp Mỹ Khánh B, xã Thái Mỹ, huyện Củ Chi đến trụ sở làm việc hàng ngày.
Quãng đường từ nhà vị Giám đốc Sở LĐTB&XH đến trụ sở của Sở LĐTB&XH TP.HCM là hơn 50km, nếu tính cả chiều đi và về là hơn 100km tiêu tốn khoảng 10 lít xăng cho mỗi lần sử dụng.
Việc ông Lê Minh Tấn sử dụng một chiếc ô tô biển xanh để đưa đón từ nơi ở tới cơ quan như trên là không đúng tiêu chuẩn. Đối chiếu với quy định tại Nghị định 04/2019/NĐ-CP ngày 11/01/2019 của Chính phủ quy định tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô, thì ông Lê Minh Tấn không thuộc diện chức danh được xe công thường xuyên đưa đón từ nơi ở tới cơ quan.
Theo quy định tại mục b, điểm 1, Điều 7 Quyết định số 32/2015/QĐ-TTg ngày 4/8/2015 của Thủ tướng Chính phủ đã quy định rõ về quy định, tiêu chuẩn, định mức và chế độ quản lý sử dụng xe ô tô trong đơn vị Nhà nước nêu rõ: Đối với các cơ quan, tổ chức, đơn vị trực thuộc các Sở, Ban, ngành có chức danh lãnh đạo có hệ số phụ cấp chức vụ từ 0,7 trở lên (không kể kiêm nhiệm) được trang bị tối đa 01 xe ô tô/01 đơn vị để phục vụ công tác chung tại cơ quan, đơn vị.
Quyết định số 32 hoàn toàn không nêu, chức danh lãnh đạo Sở, ngành được sử dụng xe đưa đón từ nơi ở đến nơi làm việc.
Là những người đứng đầu các cơ quan, đơn vị cấp Sở, lẽ ra ông Lê Minh Tấn không chỉ phải làm gương cho cấp dưới mà phải biết giữ mình để tránh xa vào những vụ việc gây phản cảm, bức xúc trong dư luận.
Do đó, đối với việc cán bộ “vừa đá bóng, vừa thổi còi” trong công tác thi đua – khen thưởng, có dấu hiệu sử dụng xe công sai mục đích, không thể chấp nhận cứ nhắc đi nhắc lại “thông điệp” rồi “giơ cao đánh khẽ” mà cần phải có các giải pháp để ngăn chặn tình trạng cán bộ, công chức lạm chức vụ, quyền hạn trong hoạt động điều hành, thi hành công vụ.
Một là, nếu không nêu gương, chính bản thân cán bộ, đảng viên đã tự mình không còn chân chính, cách mạng. Ví dụ cụ thể đối với diện cán bộ thuộc quản lý của Thành ủy TP.HCM như trường hợp của ông Lê Minh Tấn - Thành ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở LĐTB&XH TP.HCM thì Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố, Thành ủy, UBND TP, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy cần khẩn trương vào cuộc thanh tra, kiểm tra, xác minh nội dung các cơ quan báo chí thông tin, phản ảnh. Nếu phát hiện ra sai phạm thì cần kết luận, trong kết luận phải rõ sai phạm, khuyết điểm đến đâu; những sai phạm, khuyết điểm đó gây tác hại thế nào, tính chất ra sao, ảnh hưởng như thế nào, rồi nguyên nhân chủ quan, khách quan của những sai phạm đó như thế nào, từ đó mới kiến nghị hình thức kỷ luật nghiêm minh, thích đáng để tạo tính răn đe.
Hai là, dư luận đang trông chờ UBND TP.HCM, Ban Thi đua khen thưởng Trung ương, Ban Thi đua khen thưởng TP.HCM có câu trả lời rõ ràng, thỏa đáng về danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở đối với cán bộ bị phê bình kiểm điểm.
Ba là, cơ quan chức năng cần kiểm tra có hay không việc sử dụng xe công không đúng quy định, mục đích và có biện pháp xử lý.
Bốn là, cần phải làm triệt để từ trên xuống dưới. Khi xảy ra sự việc vi phạm thì ai là người chịu trách nhiệm, lỗi ở khâu nào?
Có những trường hợp khi ở dưới kỷ luật không đúng thì cấp trên phải yêu cầu để xử lý lại cho tương xứng. Mặt khác để thực hiện được điều này trước hết lãnh đạo các cấp, từ trên xuống phải rất gương mẫu. Bởi chỉ có gương mẫu thì mới có thể tránh được sự nể nang, né tránh trong việc xử lý những trường hợp vi phạm.
Nguồn tham khảo, tổng hợp:
https://danviet.vn/tphcm-ly-do-giam-doc-so-ldtbxh-le-minh-tan-bi-phe-binh-20210331134808213.htm
https://thuonghieuvaphapluat.vn/tphcm-giam-doc-so-ldtbxh-bi-to-bien-xe-cong-thanh-cua-rieng-d41879.html?utm_source=zalo&utm_medium=zalo&utm_campaign=zalo&zarsrc=1303
https://www.phapluatplus.vn/dieu-tra-ban-doc/thanh-tra-chi-ra-sai-pham-giam-doc-so-ldtbxh-tp-hcm-van-ky-minh-dat-chien-si-thi-dua-co-so-d153463.html
Theo Doanh nghiệp & Thương hiệu
http://doanhnghiepthuonghieu.vn/so-ldtbxh-tp-hcm-giam-doc-bi-cap-tren-phe-binh-rut-kinh-nghiem-van-tu-ky-danh-hieu-chien-si-thi-dua-co-so-cho-ban-than.html