1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Đời sống 24h
  4.  › 
  5. Pháp luật

Sóc Sơn (Hà Nội): Có hay không việc cưỡng chế trái pháp luật công trình xây dựng của công dân? - Kỳ 1

12/01/2022
Gửi đơn thư kêu cứu tới tòa soạn Người Hà Nội ông Nguyễn Ngọc Toán (xã Minh Trí, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) cho rằng việc UBND huyện Sóc Sơn ra quyết định cưỡng chế đối với ông là thiếu căn cứ, vô lý và trái quy định của pháp luật.

Nhiều căn cứ chứng minh đất của ông Toán là hợp pháp

Trình bày với phóng viên ông Toán khẳng định: Mảnh đất của gia đình tôi đang sử dụng là đất thổ cư có nguồn gốc là đất khai hoang từ năm 1985 được ông Nguyễn Mạnh Tài bán lại cho gia đình tôi từ năm 2007 và UBND xã Minh Trí xác nhận rất rõ ràng. Khi mua bán có lập hợp đồng, có sơ đồ vị trí thửa đất được địa chính xã và UBND xã Minh Trí xác nhận. Bên bán có đơn xin chuyển nhượng đất và tài sản trên đất có xác nhận của địa chính xã và UBND xã là đất ở và đất vườn. Quá trình sử dụng gia đình đã thực hiện đóng thuế sử dụng nhà, đất, đóng thuế sử dụng đất phi nông nghiệp đầy đủ cho nhà nước.

Đặc biệt ngày 06/4/2020, trong nội dung phiếu lấy ý kiến của khu dân cư có xác nhận của chính quyền địa phương ghi rõ nguồn gốc sử dụng đất: “đất do gia đình ông Nguyễn Mạnh Tài và Bà Nguyễn Thị Vuông khai hoang khu kinh tế mới Đồng Đò năm 1985 sử dụng để ở và làm vườn. Năm 2007 chuyển nhượng cho gia đình ông Nguyễn Ngọc Toán”.

Sóc Sơn (Hà Nội): Có hay không việc cưỡng chế trái pháp luật công trình của công dân? - Kỳ 1

Trong nội dung phiếu lấy ý kiến của khu dân cư có ghi rõ nguồn gốc sử dụng đất: “đất do gia đình ông Nguyễn Mạnh Tài và Bà Nguyễn Thị Vuông khai hoang khu kinh tế mới Đồng Đò năm 1985 sử dụng để ở và làm vườn. Năm 2007 chuyển nhượng cho gia đình ông Nguyễn Ngọc Toán” – văn bản này có xác nhận của UBND xã Minh Trí

Bên cạnh đó, trong đơn xin chuyển nhượng đất và tài sản trên đất ngày 06/6/2007 đã được chính quyền địa phương xác nhận về tính hợp pháp của mảnh đất khẳng định: “hộ ông Nguyễn Mạnh Tài gia đình có mảnh đất ở và đất vườn chuyển nhượng cho ông Nguyễn Ngọc Toán theo đơn thư là đúng”.

Sóc Sơn (Hà Nội): Có hay không việc cưỡng chế trái pháp luật công trình của công dân? - Kỳ 1

Đơn xin chuyển nhượng đất và tài sản trên đất của ông Nguyễn Mạnh Tài cho ông Nguyễn Ngọc Toán được trưởng thôn, địa chính và chính quyền xã xác nhận.

Để có thêm thông tin khách quan, đa chiều chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Mạnh Hùng, phó thôn Minh Trí, ông Hùng cho biết: Qua việc triển khai kế hoạch cưỡng chế nhà ông Toán tôi thấy có những bất cập và chưa đúng quy định của pháp luật. Bởi lẽ, đất của gia đình ông Toán là đất khai hoang, có nguồn gốc từ năm 1985, không có tên trong sổ mục kê.

Ngoài ra ông Toán còn mua lại đất của ông Nguyễn Mạnh Tài hơn 900m2 , trên đó có một ngôi nhà cấp 4 cũ. Sau đó ông Toán tiến hành tu sửa thì cơ quan chức năng đến lập biên bản cưỡng chế, trong khi nguồn gốc đất của người dân đi khai hoang và đã ở từ năm 1985 tới nay. Như vậy, đất của ông Toán có trước khi quy hoạch.

“Bên cạnh đó, đất của ông Toán có nguồn gốc, có giấy chuyển nhượng hợp pháp, việc mua bán có xác nhận của chính quyền thôn, xã, hàng năm đóng thuế đầy đủ. Thế nhưng, trong nội dung lập biên bản đối với ông Nguyễn Ngọc Toán lại ghi nhà ông Toán tự ý chuyển đổi từ đất trồng cây lâu năm sang đất phi nông nghiệp. Cơ quan chức năng đã lấy bản đồ quy hoạch 2008 và thống kê đất rừng năm 2015 – 2016 để xác định nguồn gốc đất là hoàn toàn trái pháp luật. Bởi, theo Nghị định 43 quy định, xác định nguồn gốc đất là quyền của UBND xã và lấy phiếu ý kiến của cộng đồng dân cư theo thông tư 24. Như vậy thì cơ quan chức năng xác định nguồn gốc đất của ông Toán là đất trồng cây lâu năm là không đúng cho nên những văn bản cưỡng chế như vậy là trái pháp luật”- ông Hùng cho biết thêm.

Huyện ra Quyết định cưỡng chế có nhiều “mâu thuẫn”

Ngày 03/12/2021, UBND huyện Sóc Sơn ra quyết định cưỡng chế số 5562/QĐ -UBND về việc cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với ông Nguyễn Ngọc Toán. Tuy nhiên quyết định cưỡng chế này chỉ căn cứ vào biên bản kiểm tra hiện trạng ngày 01/12/2021 của UBND xã Minh Trí để ra quyết định cưỡng chế khiến ông Toán vô cùng bức xúc.

Sóc Sơn (Hà Nội): Có hay không việc cưỡng chế trái pháp luật công trình của công dân? - Kỳ 1

Quyết định số 5562/QĐ-UBND ngày 03/12/2021 của UBND huyện Sóc Sơn về việc cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với ông Nguyễn Ngọc Toán.

Điều đáng nói, trong khi biên bản kiểm tra hiện trạng ngày 21/12/2000 của xã Minh Trí nêu: “ông Toán chuyển từ đất rừng sang đất trồng cây hàng năm”. Nhưng trong quyết định cưỡng chế ngày 03/12/2021 của UBND huyện lại ghi là “hành vi vi phạm hành chính của ông Nguyễn Ngọc Toán là: chuyển đất rừng phòng hộ là rừng trồng sang đất phi nông nghiệp, không được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép”.

“Đây là nội dung mâu thuẫn, phi lý và trái luật. Biên bản kiểm tra hiện trạng không phải là căn cứ ra quyết định cưỡng chế. Trong khi đó, hạt kiểm lâm và công an huyện Sóc Sơn đã xác định đất của tôi không phải đất rừng, không có hành vi lấn chiếm đất rừng, mua bán có xác nhận của địa phương, hàng năm nộp thuế đầy đủ cho Nhà nước". ông Toán bức xúc nói.

Cũng theo ông Toán, trước đó UBND xã cũng đã cưỡng chế trái luật đối với tôi. Cụ thể, khi tôi khiếu nại đến UBND TP. Hà Nội, Thanh tra Chính phủ. Sau khiếu nại, UBND xã Minh Trí đã phải ra quyết định số 122/QĐ-HBQĐĐCQĐKHQ dừng cưỡng chế đối với tôi.

Tòa soạn Người Hà Nội sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc khi có phản hồi từ cơ quan chức năng./.

NHN

https://nguoihanoi.com.vn/soc-son-ha-noi-co-hay-khong-viec-cuong-che-trai-phap-luat-cong-trinh-xay-dung-cua-cong-dan-ky-1_270759.html
 

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)