1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Ảnh
  4.  › 
  5. Khám phá

Khoảnh khắc Trường Sa: Kỳ 6 - Đảo Tiên Nữ, nơi đón bình minh sớm nhất Việt Nam

31/08/2019
Đảo Tiên Nữ nằm ở vĩ độ 08051’00’’ Bắc, kinh độ 114038’20’’ Đông, là đảo xa nhất về phía Đông trong số các đảo thuộc quần đảo Trường Sa. Đảo ở cực Đông trên biển Đông thuộc chủ quyền của nước ta nơi xa đất liền nhất (cách Cam Ranh, Khánh Hòa hơn 700km). Vì nằm gần đường xích đạo nên mặt trời ở đây mọc sớm hơn đất liền 1 giờ đồng hồ, nơi đón ánh bình minh đầu tiên của Tổ quốc Việt Nam.

Khoảnh khắc Trường Sa: Kỳ 1 - Song Tử Tây, đảo địa đầu phía Bắc Trường Sa

Khoảnh khắc Trường Sa: Kỳ 2 - "Đảo Phong ba"

Khoảnh khắc Trường Sa: Kỳ 3 - Sơn Ca, đảo trọng yếu

Khoảnh khắc Trường Sa: Kỳ 4 - Sức sống trên đảo Sinh Tồn

Khoảnh khắc Trường Sa: Kỳ 5 - Xúc động Lễ tưởng niệm các liệt sĩ đã hy sinh trên quần đảo Trường Sa


Ngư dân ngồi trên mủng bơi vào đảo Tiên Nữ

Đảo là một vành đai san hô khép kín, có chiều dài nhất khoảng 6,7km, chiều rộng nhất khoảng 3km. Đảo nằm trên bãi san hô khổng lồ có diện tích khoảng 10km2. Tên Tiên Nữ gắn với một truyền thuyết mà chỉ có những ngư dân đã từng nhiều năm đánh bắt ở khu vực này mới nắm rõ. 

Theo họ, ngày xưa vùng biển này thường có sóng to gió lớn, tàu bè qua lại nhiều thường hay bị đắm và nàng tiên nữ xuất hiện giúp đỡ ngư dân bằng cách hóa thành một khối đá lớn nhô lên từ mặt biển, tạo thành những mũi đá che sóng. Từ đó mỗi khi có sóng to gió lớn ngư dân đánh bắt xa bờ tìm về nơi này tránh trú an toàn và đảo được gọi là đảo Tiên Nữ.

Từ trên xuồng nhìn vào đảo giữa biển xanh, bãi san hô trải rộng, đảo Tiên Nữ hiện lên lung linh trong nắng mai giữa muôn trùng sóng gió.


Khi thủy triều xuống còn khoảng 0,7m, có những gò san hô nổi lên. Ở rìa Đông của đảo có hai hòn đá mồ côi luôn cao hơn mặt nước biển. Khi thủy triều xuống còn 0,1m, toàn bộ vành ngoài mép san hô đều nổi cao lên, có thể đi bộ quanh đảo. Do vậy, những lúc thủy triều xuống thấp thì phương tiện ra vào đảo thường là chiếc thuyền rất nhỏ. Thềm san hô quanh đảo có chiều rộng 300-500m. Phía trong vành đai san hô là hồ, với chiều dài khoảng 5,8km, chiều rộng khoảng 2,3km.




Đảo Tiên Nữ có vị trí rất quan trọng: từ đảo Tiên Nữ đến các đảo Tốc Tan, Núi Le, Phan Vinh và một số đảo ở phía Nam của quần đảo Trường Sa có khoảng cách không xa, thuận tiện cho việc trao đổi thông tin, gặp gỡ, tiếp xúc giữa các đảo và là địa chỉ tin cậy của ngư dân tư đất liền ra đây đánh bắt cá. Đảo luôn là điểm tựa vững chắc cho những con thuyền của ngư dân mang trên mình lá cờ Tổ quốc vươn khơi, bám biển. Một chiếc thuyền đánh cá của ngư dân đậu từ rất xa để đi bằng mủng hết sức đơn sơ vào đảo Tiên Nữ



Ba ngư dân ngồi trên một chiếc mủng bơi vào đảo xin xác nhận để về đất liền nhận hỗ trợ xăng, dầu 


Xin xác nhận xong, ba ngư dân bơi trở lại thuyền ngay, trước khi thủy triều xuống

Cán bộ, chiến sỹ ra đón đoàn công tác

Đoàn công tác làm việc và tặng quà cán bộ, chiến sỹ trên đảo


Thành viên đoàn công tác giao lưu văn nghệ với cán bộ, chiến sỹ


Tác giả (bên phải ảnh) chụp ảnh lưu niệm với chiến sỹ canh gác bên cột mốc chủ quyền trên đảo Tiên Nữ


Trên đảo Tiên Nữ, cán bộ và chiến sĩ nuôi nhiều chó. Những chú chó trên đảo Tiên Nữ nổi tiếng bơi giỏi, có thể bắt cá khi thủy triều xuống. Chó ở đây thân thiện với khách từ đất liền ra thăm. Đàn chó được huấn luyện theo chân chiến sĩ đi tuần tra, canh gác và bầu bạn, giúp người lính đảo bớt nhớ nhà. 



Cán bộ, chiến sỹ trên đảo chào tạm biệt đoàn công tác

Khoảnh khắc Trường Sa: Kỳ 7 - Đảo Tốc Tan B

Trần Chung Người Hà Nội (Thực hiện)

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)