1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Đời sống 24h
  4.  › 
  5. Xã hội

Tổng cục Thống kê: Công bố tình hình lao động việc làm quý II và 6 tháng đầu năm 2020

12/07/2020
Sáng nay (10/7/2020), Ông Phạm Quang Vinh - Phó Tổng cục trưởng - Tổng cục Thống kê đã chủ trì chương trình họp báo công bố về tình hình lao động việc làm quý II và 6 tháng đầu năm 2020. Cùng tham dự trực tuyến có các điểm cầu của cục thống kê tại 63 tỉnh thành và một số vụ liên quan.

Theo Thông tin được nêu tại Báo cáo về tình hình lao động việc làm quý II và 6 tháng đầu năm 2020 do Tổng cục Thống kê công bố ngày 10.7. Tính đến tháng 6 năm 2020, cả nước có 30,8 triệu người từ 15 tuổi trở lên bị ảnh hưởng tiêu cực bởi dịch Covid-19 bao gồm những người bị mất việc làm, phải nghỉ giãn việc/nghỉ luân phiên, giảm giờ làm, giảm thu nhập. Lực lượng lao động và lao động có việc làm đều giảm trên 2 triệu người. Đây là một tín hiệu đáng báo động bởi đó mức giảm lớn nhất trong vòng 10 năm qua.

Ông Phạm Quang Vinh - Phó Tổng cục trưởng - Tổng cục Thống kê  chủ trì chương trình họp báo

Khu vực dịch vụ chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch Covid-19 với 72% lao động bị ảnh hưởng, tiếp đến là khu vực công nghiệp và xây dựng, khu vực nông lâm nghiệp và thủy sản.

Lần đầu tiên thu nhập của người lao động giảm 5.1%; tỷ lệ thất nghiệp trong độ tuổi khu vực thành thị lên đến 4,46%; có đến 3.1 triệu người lao động không sử dụng hết tiềm năng và có đến 1,4 triệu người trong độ tuổi lao động thiếu việc làm. Những lao động nữ, lao động có trình độ chuyên môn kỹ thuật thấp hoặc không có trình độ chuyên môn kỹ thuật, lao động có việc làm phi chính thức lại là đối tượng chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch COVID-19.

Vụ trưởng Vụ Thống kê Dân số và Lao động (Tổng cục Thống kê) Vũ Thị Thu Thủy cho biết, tác động của dịch Covid–19 đã làm cho lao động gặp nhiều khó khăn hơn trong việc tham gia thị trường lao động và đóng góp sức lao động của mình trong chuỗi sản xuất hàng hóa và dịch vụ cho xã hội. Điều này dẫn tới, thu nhập của người lao động bị giảm đáng kể so với trước khi xảy ra đại dịch. Tính đến tháng 6.2020, cả nước có 30,8 triệu người từ 15 tuổi trở lên bị ảnh hưởng tiêu cực bởi dịch Covid-19, trong đó có 28,7 triệu người có việc làm, 897.500 người thất nghiệp và 1,2 triệu người nằm ngoài lực lượng lao động (không tham gia hoạt động kinh tế). Ảnh hưởng do giảm thu nhập chiếm tỷ trọng cao nhất với 57,3% tổng số người bị ảnh hưởng (tương ứng 17,6 triệu người). Lực lượng lao động và lao động có việc làm đều giảm trên 2 triệu người.

toàn cảnh buổi họp báo vè tình hình lao động việc làm quý II và 6 tháng đầu năm 2020

Dịch Covid-19 cũng làm giảm cung ứng thị trường lao động ở tất cả nhóm tuổi, đặc biệt là nhóm từ 55 tuổi trở lên tại khu vực thành thị. Lao động có việc làm trong quý II giảm tương ứng so với mức giảm của lực lượng lao động. Điều này cho thấy dịch Covid-19 đã làm cho đa số người lao động mất việc phải tạm thời rời khỏi thị trường lao động trong thời gian dịch bệnh lây lan. Đặc biệt là trong tháng 4/2020 khi các biện pháp giãn cách xã hội được áp dụng nghiêm túc và triệt để.

Mặc dù Việt Nam đã khống chế được dịch Covid-19, nhưng trên thế giới vẫn đang diễn ra phức tạp với nhiều nguy cơ bùng nổ làn sóng dịch lần 2 tại nhiều nước. Điều này sẽ tiếp tục ảnh hưởng tiêu cực đến tình hình lao động, việc làm và thu nhập của người lao động tại Việt Nam. Để hỗ trợ doanh nghiệp, người lao động phục hồi sản xuất để góp phần tăng trưởng kinh tế, Tổng cục Thống kê khuyến nghị: Cần đẩy mạnh thực hiện gói hỗ trợ an sinh xã hội 62.000 tỉ đồng, bảo đảm chi đúng đối tượng, kịp thời và hiệu quả. Đồng thời, nghiên cứu xây dựng gói hỗ trợ đặc thù cho nhóm lao động yếu thế, bao gồm lao động nữ, lao động không có trình độ chuyên môn chịu tổn thương, giúp họ sớm vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống. Doanh nghiệp cần chuyển đổi phương thức sản xuất nhằm đáp ứng yêu cầu mới sau khi xay ra dịch bệnh COVID-19 để đào tạo, nâng cao trình độ cho người lao động, đổi mới sáng tạo, ứng dụng khoa học công nghệ để phát huy tiềm năng và thế mạnh.

 Theo Duy Luân/Doanh nghiệp & Thương hiệu

https://doanhnghiepthuonghieu.vn/tong-cuc-thong-ke-cong-bo-tinh-hinh-lao-dong-viec-lam-quy-ii-va-6-thang-dau-nam-2020.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)