1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Đời sống 24h
  4.  › 
  5. Xã hội

Tổng công ty 36 Bộ Quốc Phòng tri ân trao tặng tượng đồng cho gia đình cố lão thành cách mạng Nguyễn Đình Hương

18/06/2020
Tối ngày 16 tháng 6 năm 2020 tại Hà Nội, Tổng công ty 36 Bộ Quốc phòng đã long trọng làm Lễ tặng bức tượng đồng cho gia đình cố nhà cách mạng lão thành Nguyễn Đình Hương một người con xã Hưng Long, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An.

Tới dự có ông Lê Doãn Hợp nguyên UVBCHTW Đảng, nguyên Bộ trưởng Bộ TT&TT, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An; Thiếu tướng Lê Văn Cương, nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu chiến lược Bộ Công an; ông Dương Trung Quốc, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Khoa học lịch sử Việt Nam;  Đại diện gia đình cố Phó ban Tổ chức TW Nguyễn Đình Hương.

Về phía Tổng Công ty 36 Bộ Quốc phòng: ông Nguyễn Văn Hiền – Chủ tịch HĐQT Tổng công ty; Đại tá AHLĐ Nguyễn Đăng Giáp – Tổng giám đốc Công ty 36 Bộ Quốc Phòng.

Cách đây hơn một tháng ngày 03/5/2020 trái tim nhà cách mạng lão thành Nguyễn Đình Hương đã ngừng đập, một cán bộ trung kiên, nhà tổ chức Đảng liêm chính đã rời xa dương thế, hưởng thọ 90 tuổi, 55 năm làm công tác tổ chức, trải qua 7 đời Trưởng ban Tổ chức TW, ông được mọi người thừa nhận là một con người ngay thẳng, mang tính cách của dân Đồ Nghệ và vì thế, ông luôn được các vị cao nhất của đất nước rất tin tưởng. Cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt đặt “Biệt danh” cho ông là kiến trúc sư về coonbg tác cán bộ, còn cố Tổng Bí thư Đỗ Mười thì goi ông là cuốn từ điển vê công tác tổ chức. Rất kính trọng và quý mến ông, với tình cảm đặc biệt của cá nhân Đại tá AHLĐ Nguyễn Đăng Giáp và Tổng Công ty 36 Bộ Quốc phòng đã đúc tượng đồng của Cụ Nguyễn Đình Hương kính tặng cho gia đình.

Nhân dịp này Ông Lê Doãn Hợp đã có đôi lời chia sẻ kỷ niệm sâu sắc với cụ Nguyễn Đình hương trước mọi người và gia đình về câu chuyện về Giải thưởng Quốc gia năm 2006 cho 4 nhà văn thuộc nhóm Nhân văn giai phẩm gồm: Trần Dần, Phùng Quán, Lê Đạt, Hoàng Cầm. Lúc này, ông Lê Doãn Hợp là Bộ trưởng Bộ Văn hóa thông tin, đồng thời là Chủ tịch Hội đồng giải thưởng nhà nước.

“Sau khi công bố giải thưởng cho 4 nhà văn nói trên, có nhiều ý kiến khác nhau, trong đó, có ý kiến của nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười, của chị Vũ Thị Thanh (vợ Nhà thơ Tố Hữu), nguyên là Phó Ban Tuyên huấn Trung ương. Vì vậy, Ban Bí thư yêu cầu tôi báo cáo”, ông Hợp kể, “Rất nhiều người nói với tôi rằng nếu trao giải cho những văn nghệ sĩ này, tôi sẽ tự đốt lý lịch của mình. Mà người nhóm lửa là bác Nguyễn Đình Hương”.

“Trước những ý kiến phản đối, đề nghị họp lại, tôi quyết định xin ý kiến ông Nguyễn Đình Hương” – ông Hợp nhớ lại.

“Sau khi nghe tôi trình bày, ông Hương bảo: “Hợp làm đi, anh ủng hộ. Phải kéo văn nghệ sĩ về với Đảng, về với chúng ta. Điều này không chỉ có lợi cho dư luận trong nước mà còn cho dư luận nước ngoài. Những nhà văn, nhà thơ này bị kỷ luật cách đây 50 năm rồi. Sai thì đã xử rồi, bây giờ với hàng loạt ưu điểm mà chúng ta vẫn giữ nguyên quan điểm như vậy thì là không công minh, cũng không công bằng. Và hội đồng bỏ phiếu như thế là hoàn toàn chính xác”.

Ông Hợp còn kể sau đó, ông được ông Hương cho mượn toàn bộ hồ sơ án Nhân văn giai phẩm. “Bác Hương đã giúp tôi gỡ một thế bí. Tôi nghĩ đó là tư duy của một nhà chính trị với anh em nghệ sĩ rất thông thoáng và nhân văn”, ông Hợp nói.

Nhờ đó mà Hội đồng giải thưởng Quốc gia đã quyết định không họp lại và tiếp tục thực hiện trao giải. Khi đó, 4 nhà văn được trao giải, chỉ nhà thơ Hoàng Cầm còn sống và đến nhận giải, trên xe lăn. Gia đình nhà thơ Trần Dần đã đặt số tiền thưởng và Bằng Giải thưởng Quốc gia lên bàn thờ, thắp hương 3 tháng 10 ngày.

Buổi lễ diễn ra rất long trọng tình cảm và cảm động, thay mặt gia đình Bà Nguyễn Thảo Hiền cô Nguyễn Thục Anh con gái cụ đã bày tỏ lời cám ơn Đại tá AHLĐ Nguyễn Đăng Giáp, Tổng Công ty 36 BQP đã dành tình cảm đặc biệt đối với cụ và gia đình, tổ chức lễ trao tượng, tri ân đối với cố vị lão thành cách mạng Nguyễn Đình Hương đây là niềm tự hào của gia đình, con cháu, dòng họ của chúng tôi.

Nguyễn Công Khang/Doanh nghiệp & Thương hiệu

https://doanhnghiepthuonghieu.vn/tong-cong-ty-36-bo-quoc-phong-tri-an-trao-tang-tang-tuong-dong-cho-co-lao-thanh-cach-mang-nguyen-dinh-huong-nguoi-con-xu-nghe.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)