1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Đời sống 24h
  4.  › 
  5. Xã hội

Sẵn sàng nguồn nhân lực cho cuộc cách mạng lần thứ 4 tại Việt Nam

04/05/2021
Chiến lược quốc gia với mục tiêu đến năm 2030 sẽ hoàn thành việc xây dựng Chính phủ số, duy trì chỉ xếp hạng Đổi mới sáng tạo Toàn cầu (GII) của WIPO thuộc nhóm dẫn đầu thế giới là nhiệm vụ nặng nề và nhiều chiến lược phải được định hướng theo Quyết định số 2289/QĐ-TTg chiến lược quốc gia về cuộc cách mạng lần thứ 4 của Chính phủ. Chiến lược đã định hướng nhiều hạng mục cần thực hiện như nâng cao chất lượng thể chế, năng lực chính sách; phát triển hạ tầng công nghệ; xây dựng và khai thác dữ liệu và đặc biệt quan trọng chính là phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao để sẵn sàng hội nhập.

Bối cảnh Việt nam trong giai đoạn tham gia cuộc Cách mạng lần thứ 4

Các tập đoàn lớn FDI đã và đang đầu tư nhiều nhà máy mới, dịch chuyển nhiều nhà máy sản xuất từ các quốc gia trong khu vực sang Việt nam vì họ đánh giá tiềm lực về lao động chất lượng, tay nghề cao đang được đầu tư và phát triển trong một tương lai gần và cho thấy nhu cầu nhân sự tay nghề giỏi, kỹ sư chất lượng cao từ các trường đại học hiện này là rất lớn và chỉ riêng các tập đoàn tên tuổi đã có mặt tại Việt Nam nhiều năm như Hitachi, Panasonic, Samsung, Yamada, Siemens …cũng đang rất khó khăn để tuyển dụng được nguồn nhân lực có trình độ thực hành cao và có thể làm việc ngay khi bước vào làm việc. Đây là một thách thức lớn cho sự chuẩn bị đội ngũ của chúng ta.

Mô hình phòng thí nghiệm nhà máy thông minh.

Song song đó, các Doanh nghiệp trong nước đang chuyển động mạnh mẽ nhờ các chính sách hỗ trợ của Chính phủ đến các Doanh nghiệp rất thiết thực là thành lập Trung Tâm Đổi Mới Sáng Tạo Quốc Gia do Bộ Kế Hoạch Đầu Tư chủ trì nhằm tạo ra một hệ sinh thái khởi nghiệp và công nghệ số giúp cho DN được học hỏi, trao đổi những kinh nghiệm quý báu từ nhiều DN nước ngoài đang dẫn đầu công nghệ trên thế giới như: Siemens, Hitachi, Samsung, Apple … nhằm giúp cho DN trong nước có cách nhìn rõ hơn về bức tranh tổng thể về số hoá và chuẩn bị cho quá trình chuyển đổi số trong ngành sản xuất công nghiệp và nhiều lĩnh vực sản xuất quan trọng khác trong việc định hướng thực hiện chiến lược phát triển đất nước.

Mục tiêu quan trọng hơn nữa chính là sẵn sàng cung cấp nguồn nhân lực dồi dào cho thị trường lao động chất lượng cao do vậy sự đòi hỏi giáo dục nghề, kỹ sư chất lượng cao là chiến lược hết sức quan trọng cho định hướng chiến lược giáo dục phải đi trước sự phát triển của DN về công nghệ, trình độ và vận hành thiết bị hiện đại.

Bước đột phá trong đổi mới giáo dục

Để có đủ đáp ứng được nguồn nhân lực này thì việc đổi mới trong môi trường giáo dục nghề và ứng dụng công nghệ mới cho các trường Đại học là bước đi vô cùng quan trọng trong việc sản xuất, tạo ra một thế hệ kỹ sư mới với chất lượng cao nhằm đáp ứng được yêu cầu của xã hội ngày càng cao, càng chất lượng về nguồn lao động và các nhà tuyển dụng khó tính.

Lễ ký kết hợp đồng Dự án Phòng thí nghiệm thông minh ứng dụng công nghệ 4.0 giữa Trường Đại học Mỏ - Địa chất (HUMG) và Công ty TNHH Hitachi System, Siemens Việt Nam

Trong năm 2020 vừa qua là năm bắt đầu của sự đổi mới mạnh mẽ trong hệ thống các trường Đại học, Cao đẳng và điển hình tiên phong trong việc dám thay đổi phương pháp giảng dạy truyền thống bằng phương pháp giảng dạy ứng dụng công nghệ mới và ứng dụng các giải pháp phần mềm có bản quyền tại Đại học Mỏ Địa Chất – TP Hà Nội triển khai đổi mới giáo dục cho ngành công nghiệp cơ khí, chế tạo máy thông qua dự án “ Phòng Thí Nghiệm Ứng Dụng Công Nghiệp Số” được tài trợ và chuyển giao đào tạo các chương trình đang được ứng dụng trong thực tiễn các tập đoàn lớn của nước ngoài và các doanh nghiệp Việt nam từ tập đoàn Siemens và Hitachi. Phòng thí nghiệm này sẽ giúp sinh viên tiếp cận các giải pháp hiện đại đang được sử dụng trên thị trường và giúp cho sinh viên khi tiếp cận và được đào tạo từ phòng thí nghiệm này sẽ dễ dàng tìm việc, vượt qua các bài test khi phỏng vấn và làm việc ngay khi được tuyển dụng.

Với chiến lược chuyển đổi số hệ thống các trường đại học và đổi mới trong phương thức đào tạo sẽ có nhiều các trường đại học trong cả nước đã và đang làm việc với các tập đoàn công nghệ hàng đầu trên thế giới nhằm hợp tác để xây dựng thêm nhiều phòng thí nghiệm như Đại học Mỏ Địa Chất đã làm nhằm chuẩn bị cho nguồn cung cấp nguồn lực chất lượng cao đáp ứng cho thị trường lao động, đồng hành cùng doanh nghiệp Việt Nam trong quá trình chuyển đổi số và thực hiện chiến lược kinh tế số của quốc gia Việt Nam.

Theo Doanh nghiệp & Thương hiệu

http://doanhnghiepthuonghieu.vn/san-sang-nguon-nhan-luc-cho-cuoc-cach-mang-lan-thu-4-tai-viet-nam.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)