1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Đời sống 24h
  4.  › 
  5. Xã hội

Phát triển năng lực tư duy có thực sự cần thiết cho sự thành công của trẻ?

05/08/2022
Tại nhiều nước phát triển trên thế giới, giáo dục năng lực tư duy luôn là ưu tiên hàng đầu, cao hơn tất cả các môn học khác.

Giáo dục phát triển năng lực tư duy là xu hướng tất yếu

Trong môi trường hội nhập, để thích ứng và tồn tại, bên cạnh ngôn ngữ quốc tế, chúng ta còn cần được trang bị nhiều năng lực tư duy khác. Tại nhiều nước phát triển, đào tạo phát triển năng lực tư duy luôn được coi là mục tiêu của giáo dục hiện đại.

Thực tế, trẻ thường có tư duy bắt chước, làm theo đúng những gì đã được dạy, điều đó vô tình làm kìm hãm sự phát triển tư duy tự nhiên của trẻ. Nắm bắt được tâm lý đó, các mô hình đào tạo và phát triển tư duy từ lâu đã ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu của phát triển giáo dục hiện đại. Nổi bật trong số đó là các mô hình đào tạo năng lực tư duy của CMS Edu Hàn Quốc. Đây là tập đoàn hàng đầu cung cấp các chương trình đào tạo năng lực tư duy với lịch sử hoạt động 25 năm, đồng thời CMS Edu cũng là đơn vị giáo dục số 1 về bồi dưỡng học sinh tài năng của Hàn Quốc trong suốt 10 năm qua.

Tiên phong trong lĩnh vực giáo dục hội tụ, CMS Edu hiện có hơn 40.600 học viên ghi danh trên toàn Thế giới. Năm 2019 có tới 484 học viên CMS Edu (chiếm 33%) đạt giải cao trong Cuộc thi Olympic Toán học Hàn Quốc. Năm 2020, có đến 304 học viên của CMS Edu (chiếm 40%) trúng tuyển vào các trường năng khiếu và trường chuyên tại Hàn Quốc.

Tư duy được coi là yếu tố quyết định tới tương lai của mỗi chúng ta khi tư duy là nền tảng tạo nên thói quen và nhân cách con người.

Trong khi đó, giai đoạn 3-11 tuổi được nhiều chuyên gia giáo dục nhận định là “giai đoạn vàng” để trẻ hoàn thiện trí não và hình thành, phát triển năng lực tư duy nền tảng. Đây cũng là thời điểm quan trọng nhất khi trẻ bắt đầu học được cách thức tiếp cận và học tập những kiến thức mới với các bài học trên lớp. Vì vậy, trẻ cần được phát triển năng lực tư duy để gia tăng khả năng tiếp nhận, mở rộng kiến thức, đồng thời phát triển hết tiềm năng của mình ở các bậc học cao hơn.

Nhận thấy tiềm năng của mô hình đào tạo năng lực tư duy CMS Edu Hàn Quốc với thế hệ trẻ em ở độ tuổi vàng (từ 3 – 11 tuổi) và với thị trường Việt Nam, Tập đoàn Egroup hợp tác với Tập đoàn Giáo dục CMS Edu Hàn Quốc đưa mô hình đào tạo năng lực tư duy CMS Edu về Việt Nam từ tháng 4/2018 trở thành Hệ thống trung tâm phát triển Năng lực tư duy và sáng tạo quốc tế CMS Edu (gọi tắt là CMS Edu Việt Nam).

Khác với chương trình học truyền thống, cô hỏi học sinh trả lời, chương trình phát triển năng lực tư duy thông qua môn Toán của CMS Edu áp dụng phương pháp “Maieutic” (gợi hỏi) tức là khuyến khích học sinh liên tục tự tìm hiểu, đặt câu hỏi và tìm cách trả lời cho câu hỏi thay vì tiếp thu một cách thụ động những điều được dạy.https://lh3.googleusercontent.com/QbD71a_skbK4PtY1COkjbsAO3X42oSiprPrfSiWTIgigxGTqyHQWwLMvkFET__mRekxevQpSSGJ_DToXdCOYlY7kJBTFJZxzuQoBvnOT3f60hN2DXAHSScmvpFmHILBzXcXtD_ocSơ đồ phương pháp khuyến khích tư duy sáng tạo của CMS Edu

Ưu điểm của chương trình phát triển năng lực tư duy thông qua môn Toán của CMS Edu là giúp trẻ phát triển tư duy một cách toàn diện: tư duy gắn liền với ngôn ngữ, kỹ năng xã hội, giao tiếp và theo lộ trình từng cấp độ: tư duy cơ bản, tư duy logic, tư duy toán học tới tư duy sáng tạo và giải quyết vấn đề.

Chương trình giúp kích thích trí tò mò, phát triển năng lực tư duy toàn diện, khả năng tưởng tượng, suy nghĩ sáng tạo của trẻ và giúp trẻ rèn luyện các kỹ năng thông qua các hoạt động, kiến thức tích hợp, trong đó có môn toán.

Thành công từ lứa tuổi học sinh

Được phát triển năng lực tư duy một cách tự nhiên không chỉ giúp trẻ tư duy nhanh nhạy hơn, sáng tạo hơn mà còn là tiền đề, yếu tố then chốt giúp trẻ có những thành công sớm ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Còn nhớ năm 2020, tại cuộc thi cuộc thi AIMO quốc tế, Đào Viết Tuấn Kiệt từng là niềm tự hào của quốc gia khi xuất sắc dành được một HCV tại đấu trường được xem là kỳ thi toán danh giá bậc nhất Châu Á dành cho học sinh phổ thông.

https://lh5.googleusercontent.com/zYCluieWPqA2DW7PATdeLjmvyXZ_51dRcdcyRBG7O1vcYN9RGfl5rbFxOD86n0lO2WD9OZeWUBr-XKLOt6CrB1iWwjABq7XKcbfvXGHwC1pRwn2yOC7oV-LN8HrcuiZ36Vkaxuvz

Tuấn Kiệt còn nhỏ tuổi nhưng đã xuất sắc dành nhiều Huy chương vàng trong các cuộc thi Toán học

Tuổi trẻ tài cao, vậy mà Tuấn Kiệt từng tâm sự “con đã từng không thích toán vì học toán khô khan và đau đầu”. Khi được hỏi tại sao giờ lại yêu thích môn Toán và đạt được nhiều thành tích cao ở bộ môn này, Tuấn Kiệt tâm sự: “Bây giờ con thích môn Toán hơn rồi vì con thấy học toán giúp con được tự do tư duy theo nhiều cách con muốn để ra kết quả chính xác, từ đó mà con thấy rất vui và thích thú.

Từ khi học chương trình phát triển năng lực tư duy thông qua môn Toán tại CMS Edu, con tìm được phương pháp học thoải mái, gần gũi khiến cho việc học toán không còn chán và đau đầu nữa.”

Hỏi về bí quyết để con dành được thành công như ngày hôm nay, chị Lê Thị Thanh – mẹ Tuấn Kiệt chia sẻ: “Tôi rất hạnh phúc với những kết quả học tập và thành tích của Kiệt.

Trước đây tôi thường tự hỏi toán học và các cuộc thi sẽ ứng dụng vào cuộc sống như thế nào? Cho đến khi tình cờ tôi biết đến CMS Edu, nơi dạy năng lực tư duy thông qua môn toán, chứ không phải dạy toán.

Tôi đã hiểu rằng nếu chỉ tập trung tìm ra đáp án, thì toán học chỉ là đúng hoặc sai. Nhưng khi giáo dục tập trung vào quá trình thì toán học là tư duy và tìm ra cách giải quyết vấn đề.”  

Bên cạnh thành công của Tuấn Kiệt về học thuật, hai năm đồng hành cùng CMS Edu, chị Thanh cũng vui mừng vì con đã trưởng thành hơn rất nhiều trong suy nghĩ và biết cách quản trị cuộc sống của mình một cách khoa học.

Không chỉ chị Lê Thị Thanh, chương trình học của CMS Edu nhận được sự tin tưởng, đón nhận của rất nhiều phụ huynh và mang đến niềm yêu thích đặc biệt cho các em học sinh. Qua 4 năm, CMS Edu Việt Nam đã mang chương trình giáo dục năng lực tư duy đến cho trẻ em ở khắp các tỉnh thành trên cả nước thông qua 12 trung tâm, thu hút 10.000 học viên theo học.

https://lh5.googleusercontent.com/mVc5jKSB-FiDhfi0-Xe8XpbQCkSt7fRYnS08mOWAlACGBmneYpOwJXdLDPg5qhzjZBpTnFuHi8XXWn1tkui__S9yjJtGmgjut_DrsoAo4Yc87p90qrzYwisP3yQ1Q79N4NhDCOY4A3jxfsxAOg

Các bé hào hứng với các bài học trong lớp học của CMS Edu

Từ tháng 4 các trung tâm của CMS Edu Việt Nam đã gấp rút chuẩn bị kỹ lưỡng từ môi trường học tập đầy đủ đến các phương án đảm bảo phòng chống dịch Covid - 19 theo hướng dẫn của Bộ y tế để sẵn sàng chào đón các em học sinh quay trở lại học sau thời gian dài không được đến trường.

Sắp tới, CMS Edu Việt Nam sẽ tiếp tục mở thêm hai trung tâm mới tại Hà Nội là CMS Times City cơ sở 2 và CMS Nhân Chính với mục tiêu nhân rộng chương trình đào tạo phát triển tư duy để góp phần “sớm hoá” độ tuổi thành công của trẻ em Việt Nam.

https://nguoihanoi.com.vn/phat-trien-nang-luc-tu-duy-co-thuc-su-can-thiet-cho-su-thanh-cong-cua-tre_273241.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)