1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Đời sống 24h
  4.  › 
  5. Xã hội

Người dân Hà Tĩnh phấn khởi khi dưa hấu được giá

12/07/2020
Vụ dưa hấu năm nay vừa được mùa lại vừa được giá sẽ là động lực để nông dân xã Kỳ Ninh (Kỳ Anh, Hà Tĩnh) tiếp tục tăng gia sản xuất...

Vụ Hè Thu năm nay, Hợp tác xã Sản xuất rau và dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Kỳ Ninh (Kỳ Anh, Hà Tĩnh) trồng dưa hấu giống Phú Điền, với diện tích 11 ha.

Những ngày này, trên cánh đồng thôn Tân Thắng và Vĩnh Thuận, xã Kỳ Ninh bà con trong Hợp tác xã (HTX) đang tập trung thu hoạch dưa hấu. Thời điểm xuống giống vụ dưa hấu cũng là lúc cả nước mới trải qua đợt cách ly toàn xã hội, kinh tế chưa ổn định trở lại, giá dưa hấu ở các tỉnh Tây Nguyên và Nam Trung Bộ rớt thê thảm, chỉ từ 1.000 – 2.000 đồng/kg. Các thành viên HTX rất hoang mang, không muốn trồng dưa hấu.

Tuy nhiên, ông Dương Đình Lợi (Giám đốc HTX) đã động viên các thành viên tiếp tục xuống giống với diện tích 11 ha dưa hấu. Ông Lợi cùng các thành viên HTX bỏ công đầu tư, chăm sóc. Sau hơn 2 tháng, 11 ha dưa hấu đã cho thu hoạch với năng suất 20 tấn/ha. Hiện bà con đã tiêu thụ được 60 tấn với giá mua tại vườn 6.500 đồng/kg.

Vụ dưa hấu năm nay vừa được mùa lại vừa được giá sẽ là động lực để nông dân xã Kỳ Ninh tiếp tục tăng gia sản xuất

Theo người dân địa phương, năm nay nắng nóng nhiều, mưa ít phù hợp cho cây dưa hấu phát triển. Bên cạnh đó, nhờ đầu tư đúng quy trình kỹ thuật nên dưa hấu của HTX phát triển tốt, đặc biệt là sâu bệnh ít nên cho quả to và đều. Dưa được mùa, người nông dân càng phấn khởi khi giá tăng liên tục.

Ông Lợi cho biết: “Rất may vụ dưa này không bị rớt giá như trước đợt dịch Covid -19, ngược lại giá ngày càng tăng, có thời điểm giá dưa hấu lên đến 7.000 đồng/kg. Theo tính toán với năng suất 20 tấn/ha, sau khi trừ chi phí đầu tư, hết vụ mùa HTX chúng tôi cũng phải lãi hơn 50 triệu đồng/ha. Sau đợt dịch kéo dài thì đây là số tiền lớn giúp HTX chúng tôi khôi phục lại kinh tế”.

Ông Trần Ngọc Phú, Phó Chủ tịch UBND xã Kỳ Ninh cho biết: “Mặc dù sau đại dịch Covid – 19 việc khôi phục sản xuất gặp rất nhiều khó khăn nhưng các thành viên của HTX Sản xuất rau và dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Kỳ Ninh đã rất nỗ lực chăm bón tốt diện tích dưa hấu của mình nên đến thời điểm này vừa được mùa lại được giá, hơn nữa chất lượng dưa tốt hơn năm ngoái, rất được thị trường ưa chuộng”.

Vụ dưa hấu năm nay vừa được mùa lại vừa được giá sẽ là động lực để nông dân xã Kỳ Ninh tiếp tục tăng gia sản xuất...

Tuy nhiên, ngược lại với xã Kỳ Ninh, tại xã Yên Hòa, Cẩm Xuyên người dân trong HTX Sản xuất và dịch vụ tổng hợp Hoàng Chu lại đối mặt với tình trạng thất thu.

Năm nay, thay vì ngồi “đếm tiền”, các xã viên HTX lại phải tất bật xuống giống lần 3 thay cho 2 lần thất bại trước đó.

Ông Trần Viết Chu – Giám đốc HTX Sản xuất và dịch vụ tổng hợp Hoàng Chu cho biết: “Lần thứ nhất xuống giống là giữa tháng giêng (âm lịch) thì gặp mưa lớn nên cây chết hết. Sau đó 20 ngày, chúng tôi lại xuống giống lần hai, thu hoạch trùng vào đợt cách ly xã hội nên không bán được, phải mang cho bò ăn.

Hai tuần nay, HTX lại xuống giống tiếp lần ba, hi vọng thời tiết thuận lợi, hơn 1 tháng nữa thu hoạch để vớt vát thiệt hại trong 2 lần xuống giống trước”.

Một số vùng trồng dưa hấu chuyên canh đã phải chuyển hướng canh tác sang loại cây khác. Ảnh Báo Hà Tĩnh

Ngoài ra một số vùng trồng dưa hấu chuyên canh đã phải chuyển hướng canh tác sang loại cây khác.

Điển hình HTX Thương mại, dịch vụ tổng hợp Hà Trung (xã Yên Hòa, Cẩm Xuyên) sau nhiều lần thất bại đã chuyển sang trồng bí đỏ.

Ông Phan Hoàng Thắng – xã viên HTX Thương mại, dịch vụ tổng hợp Hà Trung chia sẻ: “HTX có 5 ha dưa hấu chuyên canh nhưng năm nay cứ gieo xong lại hỏng nên chúng tôi chuyển sang trồng bí đỏ. Bí đỏ dễ trồng hơn nhiều, ít tốn công chăm sóc và cũng ít sâu bệnh”.

Chuyển hướng từ đầu tháng 4, đến nay, bí đỏ của HTX Thương mại, dịch vụ tổng hợp Hà Trung đã cho thu hoạch. Với năng suất khoảng 7 tấn/ha, HTX thu khoảng 40 triệu đồng/ha.

“So với trồng dưa hấu thì bí đỏ cho giá trị thấp hơn. Tuy nhiên, thay vì cứ gieo mà không có thu hoạch thì chúng tôi lựa chọn chuyển hướng trồng cây khác để đỡ phải chịu thiệt hại” - ông Phan Hoàng Thắng cho biết thêm.

Theo Doanh nghiệp & Thương hiệu

https://doanhnghiepthuonghieu.vn/nguoi-dan-ha-tinh-phan-khoi-khi-dua-hau-duoc-gia.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)