1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Đời sống 24h
  4.  › 
  5. Xã hội

Nghệ An: Mỏ đá Tùng Cường nổ mìn, dân bản Lầu lại kêu cứu

05/06/2021
Vào hồi 10h ngày 31/5/ 2021, mỏ đá Tùng Cường ở Bản Lầu xã Châu Tiến, Quỳ Châu (Nghệ An) thực hiện việc nổ mìn. Tiếng mìn làm người dân giật bắn mình và kèm theo đó là cơn mưa đá. Hậu quả có 12 hộ gia đình bị ảnh hưởng trong đó có 7 gia đình ghi nhận có thiệt hại.

Theo ghi nhận của nhóm phóng viên, sau khi thực hiện nổ mìn để khai thác đá, ngoài tạo ra tiếng ồn còn kèm theo trận mưa đá. Đá văng vào các hộ dân có những hòn to bằng nắm tay người lớn. Những hòn đá đó văng vào vườn cây, khu chăn nuôi và cả nhà ở, làm cho các mái nhà bị thủng nhiều nơi.

Đá văng làm hỏng mái lợp.

Trao đổi với phóng viên, anh Vi Văn Sáu (thành viên gia đình ông Vi Văn Dũng) ở Bản Lầu cho biết “Vào hồi hơn 10h ngày 31/5, khi cả gia đình đang nghỉ ngơi trong nhà, ban đầu nghe tiếng nổ ầm ầm như tiếng sấm, sau đó thấy đá bay vèo vèo làm thủng cả mái ngói nhà” Vừa nói anh vừa chỉ cho chúng tôi những chỗ mái ngói bị thủng do đá văng và chỗ mái proximăng bị đá cắt phăng một mảnh lớn. Đồng thời lôi ra những cục đá lớn bằng nắm tay, được bọc trong lớp giấy báo để làm vật chứng.

“Sau khi gia đình bị ảnh hưởng do nổ mìn, có thấy chính quyền địa phương đến ghi nhận và lập biên bản thiệt hại. Bà Nga và ông Hùng chủ mỏ đá cũng có chạy sang để xem có bị thiệt hại gì không” anh Sáu cho biêt thêm.

Còn nhà bà Lương Thị Hồng (thành viên hộ ông Vi Văn Lê) cũng bị thiệt hại tương tự, nhưng không biết là nên dùng từ may mắn hay nguy hiểm trong trường hợp này. “ Khi đá văng vào nhà, văng qua cửa sổ vào tận giường ngủ thì đứa cháu ngoại mới mấy tháng tuổi đang chơi, may mà không trúng cháu. Đá văng ngoài làm hỏng một vài chỗ trên mái ngói, còn văng trúng con lợn làm nó bị thương”

Qua khảo sát 12 hộ gia đình bị ảnh hưởng do đá văng vào nhà, đặc biệt 7 hộ dân bị thiệt hại do vụ nổ mìn vào ngày 31/5 của mỏ đá Tùng Cường. Tất cả ý kiến của các hộ dân đều thể hiện sự lo sợ cho tính mạng và tài sản của họ và mong muốn các cấp chính quyền có giải pháp triệt để an dân.

Những cục đá văng vào nhà dân được nhặt lại.

Về vấn đề hoạt động của mỏ đá Tùng Cường thuộc công ty TNHH Tùng Cường trong quá trình khai thác đá bằng hình thức nổ mìn ảnh hưởng tới cuộc sống người dân nơi đây. Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu trong năm 2020 đã có loạt bài 3 kỳ phản ánh. Chính quyền cấp xã, huyện cùng với Sở TNMT và Sở Công Thương đã lập đoàn để kiểm tra hoạt động của mỏ đá. Tuy nhiên, dường như các sở, ban ngành vẫn chưa đưa ra giải pháp triệt để. Để đến hôn nay, khi công ty thực hiện việc khai thác đá bằng cách nổ mìn lại ảnh hưởng tới cuộc sống và gây thiệt hại về vật chất của người dân như vậy. May mắn là lần này không có thiệt hại về người, tuy nhiên không phải lúc nào cũng may mắn mãi. Đặt giải thiết, có thiệt hại về người không biết lúc đó bên nào đứng ra chịu trách nhiệm.

Mang sự việc trao đổi với chính quyền xã Châu Tiến huyện Quỳ Châu (Nghệ An). Ông Sầm Thanh Hoài, phó chủ tịch UBND xã cho biết “Sau khi nhận thông tin từ người dân, UBND xã đã lập đoàn kiểm tra và cho thống kê thiệt hại do đá văng. Đồng thời thực hiện báo cáo nhanh số 54/BC- UBND ngày 31/5 lên UBND cấp huyện. Đến ngày 1/ 6 UBND xã lại có báo cáo số 58 về việc xử lý phản ánh của các hộ dân tại bản Lầu về việc công ty TNHH Tùng Cường thực hiện nổ mìn khai thác đá tại mỏ đá Tùng Cường làm đá văng vào các hộ dân”

 Trong báo cáo số 58 nói trên nêu rõ hiện nay cuộc sống người dân ở khu vực trên đã ổn định, người dân đã yên tâm sinh sống và sản xuất. Việc kiểm tra, xác minh làm rõ việc đá bay vào làm hư hỏng một số ngói của các hộ dân do Công ty TNHH Tùng Cường nổ mìn khai thác  đá là đúng với thực tế và đã có báo cáo nhanh số 54. Việc kiểm tra hoạt động khai thác đá theo chỉ đạo. UBND xã Châu Tiến đã cử ông Sầm Đăng Anh, cán bộ địa chính phối hợp với lực lượng cảnh sát môi trường Công an tỉnh đi kiểm tra vào chiều ngày 31/5. Đồng thời xã sẽ có văn bản yêu cầu công ty TNHH Tùng Cường làm việc với UBND xã để khắc phục hậu quả từ việc nổ mìn gây ra.

Từ đó UBND xã cũng đã đề xuất một số kiến nghị UBND huyện Quỳ Châu (Nghệ An), Phòng tài nguyên và môi trường huyện một số nội dung.

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành, phối hợp với UBND xã để kiểm tra, đánh giá và có kết luận đúng thẩm quyền. Vì UBND xã Châu Tiến không đủ năng lực, chuyên môn, nghiệp vụ và chức năng để đánh giá, kết luận gây ra các hậu quả cho các hộ dân.

Chỉ đạo Công an huyện xác minh, làm rõ hành vi xúc phạm, lăng mạ, thách thức, hạ thấp uy tín và nhân phẩm, cản trở người thi hành công vụ của các ông Trần Văn Hùng bà Trần Thị Nga ông Trần Văn Cường đối với chủ tịch UBND xã và thành viên đoàn kiểm tra, để đảm bảo tính công minh về pháp luật…

Về sự việc nêu trên, ngày 3/6/2021 UBND huyện Quỳ Châu đã có công văn số 651. Về việc tăng cường quản lý nhà nước và chấn chỉnh hoạt động khai thác khoáng sản của Công ty TNHH Tùng Cường.

Trong đó yêu cầu chủ tịch UBND xã Châu Tiến thực hiện nghiêm nội dung: Tiến hành kiểm tra, xác minh phản ánh của người dân theo quy định của pháp luật. Nếu phát hiện vi phạm của công ty thì yêu cầu lập hồ sơ xử lý vi phạm theo quy định luật khoáng sản đã được phân cấp. Đồng thời báo cáo kết quả kiểm tra, xử lý về UBND huyện trước ngày 10/6. Nêu vi phạm của công ty vượt quá thẩm quyền yêu cầu UBND xã lập hồ sơ gửi cấp có thẩm quyền xử lý.

Đối với công ty TNHH Tùng Cường yêu cầu thực hiện nghiêm và đầy đủ và kịp thời nội dung kết luận của đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh tại công văn số 6704/ STNMT - KS ngày 22/12/2020.

Văn bản UBND Xã gửi Huyện.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Hải Lý, Phó chủ tịch UBND huyện cho biết “ Chính quyền địa phương luôn tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trên địa bàn hoạt động. Tuy nhiên phải tuân theo pháp luật và đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho nhân dân. Các kiến nghị của UBND xã Châu Tiến, yêu cầu UBND xã thực hiện việc kiểm tra và xử lý theo đúng thẩm quyền. Có báo cáo lên UBND huyện, trên cơ sở đó chúng tôi sẽ xử lý theo luật định. Còn hành vi của ông Hùng, bà Nga, ông Cường như nội dung báo cáo số 54 thì bước đầu tiên công an xã phải đứng ra giải quyết. Bởi hiện nay, lực lượng công an xã là công an chính quy với 5 đồng chí họ có đủ năng lực và thẩm quyền để xử lý việc này”

Hỏng một vài viên ngói, thậm chí chết vài con vật dùng tiền có thể bù đắp được. Nếu như nguy hiểm tới tính mạng con người không biết lấy cái gì để đền bù và khi đó ai là người chịu trách nhiệm. Tạo mọi điều kiện để các doanh nghiệp trên địa bàn hoạt động là đúng đắn. Tuy nhiên doanh nghiệp đó phải thượng tôn pháp luật và đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho nhân dân.  Qua sự việc nổ mìn làm đá văng vào tận nhà 12 hộ dân như trên. Thiết nghĩ các cơ quan chức năng nên có một giải pháp triệt để người dân yên tâm sinh sống và làm việc.                                                                                    

Theo Ngọc Giáp/Doanh nghiệp & Thương hiệu

http://doanhnghiepthuonghieu.vn/nghe-an-mo-da-tung-cuong-no-min-dan-ban-lau-keu-cuu-p31654.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)