1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Đời sống 24h
  4.  › 
  5. Xã hội

Gia Lai: Điện gió Ia Pết hòa lưới điện Quốc gia vào ngày 20/10

13/10/2021
Vượt qua thời tiết khắc nghiệt ở Tây Nguyên cũng như diễn biến phức tạp của đại dịch Covid - 19, tất cả 44 trụ tuabin của hai dự án Nhà máy điện gió Ia Pết - Đak Đoa 1 và Ia Pết - Đak Đoa 2 tại tỉnh Gia Lai sẽ hòa vào lưới điện Quốc gia vào ngày 20/10.

Cách đây 3 tuần, Phóng viên Doanh nghiệp và Thương hiệu đã có mặt tại “đại công trường” của 2 dự án Nhà máy điện gió Ia Pết - Đak Đoa 1 và  Ia Pết - Đak Đoa 2, nằm ở xã Ia Pết, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai.

Vào ngày 20/10/2021, Nhà máy điện gió Ia Pết - Đak Đoa 1 và Ia Pết - Đak Đoa 2 có tổng công suất 200 MW sẽ hòa lưới điện Quốc gia. Ảnh: Minh Vỹ.

Trong đó, dự án Nhà máy điện gió Ia Pết - Đak Đoa 1 có tổng công suất gần 100 MW. Dự án Nhà máy điện gió Ia Pết - Đak Đoa 2 cũng có quy mô tương tự. Cả hai dự án trên do Công ty cổ phần Phong điện Ia Pết - Đak Đoa số một và số hai làm chủ đầu tư, với tổng vốn hơn 7.700 tỷ đồng.

Chia sẻ với chúng tôi lúc đó, ông Nguyễn Anh Khoa - Giám đốc Kỹ thuật Công ty cổ phần Phong điện Ia Pết - Đak Đoa số 1 và số 2 cho biết, mặc dù chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid- 19 và thời tiết tại Gia Lai đang bước vào mùa mưa bão kéo dài, nhưng cả 2 dự án trên đã hoàn thành khoảng 70% khối lượng công việc.

Ông Nguyễn Anh Khoa - Giám đốc Kỹ thuật Công ty cổ phần Phong điện Ia Pết - Đak Đoa số 1 và số 2 (trái). Ảnh: Minh Vỹ.

Tuy nhiên, muốn kịp “về đích”, vận hành thương mại trước ngày 1/11/2021 để được hưởng giá bán điện ưu đãi 8,5 cent/kWh (khoảng 1.927 đồng) theo Quyết định 39/2018/QÐ-TTg, thì khoảng thời gian 1 tháng rưỡi và 30% khối lượng công việc còn lại, tạo ra thách thức và áp lực “kinh khủng” đối với chủ đầu tư cũng như đội ngũ chuyên gia, kỹ sư, công nhân… làm việc tại hai dự án này.

Kịp thời đưa vào vận hành thương mại trước ngày 1/11/2021, 2 nhà máy điện gió này được hưởng giá bán điện ưu đãi theo Quyết định 39/2018/QÐ-TTg trong thời gian 20 năm. Ảnh: Minh Vỹ.

Thế nhưng, khi đặt chân trở lại nơi này, chúng tôi thật sự "kinh ngạc" được chứng kiến điều “kỳ diệu”, tưởng chừng “không tưởng” đã trở thành hiện thực. Tính đến thời điểm hiện nay, về lĩnh vực cơ khí lắp dựng đã hoàn thiện xong 100% khối lượng công việc của 44 trụ tuabin điện gió của cả hai dự án, còn về lĩnh vực xây dựng thì gần như đã hoàn thành khoảng 95% phần việc. Hiện tại, đang tập trung vào công đoạn thí nghiệm, hiệu chỉnh, phối hợp với bên truyền tải và điều độ để chuẩn bị hòa vào lưới điện Quốc gia từ tất cả 44 trụ tuabin điện gió, dự kiến vào ngày 20/10 này.

Người đồng bào dân tộc thiểu số tại địa phương thích thú ngắm nhìn "cối xay gió" khổng lồ trên cánh đồng khoai lang. Ảnh: Minh Vỹ.

Khó khăn, áp lực là thế, vậy điều gì đã giúp 2 dự án nhà máy điện gió tại huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai đạt được tiến độ “thần tốc” kể trên?

Ông Nguyễn Anh Khoa giải thích: “Đầu tiên đó là nhờ vào sự quyết tâm, quyết liệt, quyết đoán của chủ đầu tư; cộng với sự quan tâm, tạo điều kiện giúp đỡ nhiệt tình, kịp thời của lãnh đạo các cấp, ngành cũng như người dân nơi có dự án triển khai. Cùng với đó, trên công trường thì đơn vị thi công đã tăng số lượng công nhân lắp dựng lên gấp 3 lần so với phương án trước đây, từ 2 đội với 100 người, lên 6 đội với khoảng 300 người. Đi kèm là huy động rất nhiều xe cẩu chuyên dụng cũng như hàng loạt thiết bị khác để lắp dựng tuabin điện gió…”.

Tuabin điện gió trên rừng cao su. Ảnh: Minh Vỹ.

Được biết, khi đi vào hoạt động, Nhà máy điện gió Ia Pết- Đak Đoa 1 và  Ia Pết- Đak Đoa 2 sẽ tạo ra việc làm ổn định, góp phần tăng thêm nguồn thu trong vòng 20 năm cho tỉnh Gia Lai và có thể kéo dài hơn nữa. Đồng thời, đây sẽ là một trong những điểm đến du lịch hấp dẫn của huyện Đak Đoa nói riêng và tỉnh Gia Lai nói chung.

Nhà máy điện gió Ia Pết - Đak Đoa 1 và  Ia Pết - Đak Đoa 2 hoàn thành vượt tiến độ thời gian bất chấp thời tiết khắc nghiệt và dịch Covid - 19 diễn biến phức tạp. Ảnh: Minh Vỹ.

Là một trong những người bám trụ lâu dài với cả 2 dự án trên kể từ ngày khởi công đến nay, ông Khoa chia sẻ: “Để có được như bây giờ, anh em chúng tôi ở đây đã nếm trải qua nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau. Dễ hiểu, thiết bị điện gió thuộc dạng siêu trường siêu trọng, có những cấu kiện nặng lên tới 120 tấn, được vận chuyển từ Cảng Qui Nhơn (tỉnh Bình Định) và Cảng Ba Son (Thành phố Hồ Chí Minh) di chuyển quãng đường dài, vượt núi đèo lên Tây Nguyên trong khi dịch bệnh Covid -19 diễn biến phức tạp, khó lường".

Nhà máy điện gió Ia Pết- Đak Đoa 1 và  Ia Pết- Đak Đoa 2, một trong những điểm đến du lịch ấn tượng tại huyện Đak Đoa và tỉnh Gia Lai. Ảnh: Minh Vỹ.

"Bởi vậy, cứ mỗi chuyến xe vận chuyển thiết bị thành công lên tới Gia Lai là một lần vỡ òa cảm xúc, mỗi cánh quạt được gắn lên trụ tuabin là hạnh phúc dâng trào... Chúng tôi tự hào về điều đó”, ông Khoa chia sẻ tiếp.

Theo Minh Vỹ/Doanh nghiệp & Thương hiệu

https://doanhnghiepthuonghieu.vn/gia-lai-dien-gio-ia-pet-hoa-luoi-dien-quoc-gia-vao-ngay-20-10-p34817.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)