1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Đời sống 24h
  4.  › 
  5. Xã hội

Chống tin nhắn nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác hiệu lực từ 1/10/2020

13/11/2020
Theo NĐ số 91/2020/NĐ - CP quy định về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác và quy định về quảng cáo bằng tin nhắn (SMS, MMS, USSD), thư điện tử và gọi điện thoại; quyền và nghĩa vụ của cơ quan, tổ chức, cá nhân và bổ sung quy định xử lý vi phạm hành chính về tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác có hiệu lực kể từ ngày 1/10/2020.

Hiện nay, người dân rất phiền toái và đau đầu vì phải nhận quá nhiều cuộc gọi quảng cáo, tin nhắn rác thậm chí cả email rác vào bất kể thời gian nào. Sáng ra chưa cả dắt xe đi làm đã thấy tin tới tấp đến từ các dịch vụ quảng cáo, điển hình là tin mời mua bán bất động sản, đầu tư vàng, chứng khoán, bảo hiểm, thậm chí cả những cuộc gọi chào mời đi học, thi bằng, rồi học Tiếng Anh… Nỗi ám ảnh của tin nhắn rác, cuộc gọi rác, thư điện tử rác khiến cho người dân cảm thấy phiền phức thậm chí là ức chế… Dù thiết bị di động có dịch vụ từ chối nhận cuộc gọi và tin nhắn, các nhà mạng hỗ trợ nhận xử lý chặn số lạ, quấy rối, được đưa vào mục xử lý sim rác, tuy nhiên, sim rác nhiều và tràn lan ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của người dân… Để ngăn ngừa tình trạng trên, các cơ quan chức năng cũng rất đau đầu, nhiều biện pháp và hình thức ngăn ngừa được đưa ra, sửa đổi văn bản, Nghị định được bổ sung thay thế tuy nhiên vấn nạn này vẫn đang là đề tài nhức nhối.

Ảnh minh hoạ quảng cáo đến từ nhà mạng VNPT có phần thông tin cho phép Người sử dụng từ chối nhận tin nhắn quảng cáo.

Kể từ ngày 1/10/2020, Nghị định số 91/2020/NĐ - CP Quy định về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác và quy định về quảng cáo bằng tin nhắn (SMS, MMS, USSD), thư điện tử và gọi điện thoại; quyền và nghĩa vụ của cơ quan, tổ chức, cá nhân và bổ sung quy định xử lý vi phạm hành chính về tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác có hiệu lực. Thay vì phải nhận miễn cưỡng các tin nhắn, điện thoại hay thư điện tử rác thì người dân đã có quyền từ chối nhận chỉ bằng cách soạn các cú pháp từ chối hoặc chuyển tiếp thông tin về tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác về hệ thống tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác của Bộ Thông tin và Truyền thông (Cục An toàn thông tin) hoặc của tổ chức, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông, Internet, thư điện tử. Nghị định số 91/2020 - CP có những hình thức xử lý theo các khung hình phạt vi phạm mang tính răn đe đối với các đối tượng hoạt động gửi tin nhắn, thư điện tử, gọi điện thoại có mục đích lừa đảo, quấy rối, phát tán mã độc, phần mềm gây hại hoặc vi phạm các nội dung bị cấm theo quy định của pháp luật.

Trong số các dịch vụ như: SMS, MMS, USSD… thông thường dễ hiểu thì khái niệm USSD còn khá lạ lẫm. Theo Phóng viên tìm hiểu thì mã code USSD là được viết tắt của các từ “Unstructured Supplementary Service Data”, được hiểu chính xác là giao thức tương tác tốc độ cao giữa người dùng hay còn gọi chung là thuê bao di động và tương tác với các ứng dụng thông qua mạng di động GSM. Đồng thời đây cũng là một trong những kênh truy nhập các dịch vụ giá trị gia tăng phổ biến được sử dụng đông đảo trên toàn thế giới và có sức ảnh hưởng lớn đến nền công nghệ thông tin khi nó càng lấn sâu vào cuộc sống thường ngày của chúng ta. Nó có những cách thức sử dụng đơn giản, tiện lợi và tiết kiệm thời gia nhanh chóng từ phía người dùng. (Tham khảo nguồn diễn giải Code USSD từ Mua thẻ điện thoại Banthe247)

Căn cứ các Chương, điều, mục, khoản tại Nghị định 91/2020/NĐ-CP (có hiệu lực từ ngày 01/10/2020) một số thuật ngữ được giải thích như sau:

1. Tin nhắn rác bao gồm các loại sau:

a) Tin nhắn quảng cáo mà không được sự đồng ý trước của Người sử dụng hoặc tin nhắn quảng cáo vi phạm các quy định về gửi tin nhắn quảng cáo tại Nghị định này;

b) Tin nhắn vi phạm các nội dung bị cấm theo quy định tại Điều 9 Luật Giao dịch điện tử, Điều 12 Luật Công nghệ thông tin, Điều 12 Luật Viễn thông, Điều 8 Luật Quảng cáo, Điều 7 Luật An toàn thông tin mạng, Điều 8 Luật An ninh mạng.

2. Thư điện tử rác bao gồm các loại sau:

a) Thư điện tử quảng cáo mà không được sự đồng ý trước của Người sử dụng hoặc thư điện tử quảng cáo vi phạm các quy định về gửi thư điện tử quảng cáo tại Nghị định này;

b) Thư điện tử vi phạm các nội dung bị cấm theo quy định tại Điều 9 Luật Giao dịch điện tử, Điều 12 Luật Công nghệ thông tin, Điều 12 Luật Viễn thông, Điều 8 Luật Quảng cáo, Điều 7 Luật An toàn thông tin mạng, Điều 8 Luật An ninh mạng.

3. Cuộc gọi rác bao gồm các loại sau:

a) Gọi điện thoại quảng cáo mà không được sự đồng ý trước của Người sử dụng hoặc gọi điện thoại quảng cáo vi phạm các quy định về gọi điện thoại quảng cáo tại Nghị định này;

b) Gọi điện thoại vi phạm các nội dung bị cấm theo quy định tại Điều 9 Luật Giao dịch điện tử, Điều 12 Luật Công nghệ thông tin, Điều 12 Luật Viễn thông, Điều 8 Luật Quảng cáo, Điều 7 Luật An toàn thông tin mạng, Điều 8 Luật An ninh mạng.

4. Danh sách đen địa chỉ IP/tên miền là danh sách IP/dải IP hoặc tên miền bị đánh dấu là nguồn phát tán thư điện tử rác của những tổ chức thống kê các máy chủ gửi thư điện tử rác do Bộ Thông tin và Truyền thông quy định theo từng thời kỳ.

Các quy định về trách nhiệm của Doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thư điện tử, trách nhiệm của người quảng cáo, quyền và nghĩa vụ của người sử dụng được quy định rõ ràng trong các Điều 10, 11,12 của NĐ số 91.2020 - CP.

Mức xử phạt theo Nghị định số 91/2020 - CP được quy định như sau:

Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

Gọi điện thoại quảng cáo đến người sử dụng khi chưa được người sử dụng đồng ý một cách rõ ràng.

Gọi điện thoại quảng cáo đến người sử dụng đã từ chối nhận cuộc gọi quảng cáo.

Gửi tin nhắn đăng ký quảng cáo khi người sử dụng đã từ chối hoặc không trả lời nhận tin nhắn quảng cáo.

Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

Thực hiện quá 01 cuộc gọi quảng cáo tới 01 số điện thoại trong vòng 24 giờ mà  không có thoả thuận khác với người sử dụng.

Gọi điện thoại quảng cáo ngoài thời gian từ 08 giờ đến 17 giờ mỗi ngày mà không có thoả thuận khác với người sử dụng.

Không có biện pháp kiểm tra việc đã đồng ý trước một cách rõ ràng của người sử dụng khi gửi tin nhắn quảng cáo, thư điện tử quảng cáo, gọi điện quảng cáo.

Không cung cấp cho người sử dụng công cụ tra cứu hoặc lưu trữ các thoả thuận về việc đăng ký, từ chối cuộc gọi quảng cáo, tin nhắn đăng ký quảng cáo trên Cổng/Trang thông tin điện tử, mạng xã hội của mình để phục vụ việc thanh, kiểm tra và giải quyết khiếu nại tố cáo.

Phạt tiền từ 60.000.000 đồng đến 80.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

Gửi tin nhắn đăng ký quảng cáo không đúng quy định của Bộ thông tin và Truyền thông.

Gửi bất kỳ tin nhắn đăng ký quảng cáo nào đến số điện thoại nằm trong danh sách không quảng cáo.

Phạt tiền từ 80.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng đối với hành vi gửi tin nhắn quảng cáo, gọi điện thoại quảng cáo đến các số điện thoại nằm trong danh sách không quảng cáo.

Biện pháp khắc phục hậy quả: Buộc thu hồi số điện thoại do thực hiện hành vi vi phạm quy định.

Theo Kim Thúy/Doanh nghiệp & Thương hiệu

https://doanhnghiepthuonghieu.vn/chong-tin-nhan-nhan-rac-thu-dien-tu-rac-cuoc-goi-rac-hieu-luc-tu-1-10-2020.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)