1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Đời sống 24h
  4.  › 
  5. Xã hội

Bộ tài liệu “Kỹ năng phòng, chống ma túy” và câu chuyện ám ảnh của người trong cuộc

09/07/2021
Những thành công đáng khâm phục của ông Lê Trung Tuấn - Chủ tịch Viện PSD ở hiện tại được xây dựng bằng sự quyết tâm và nghị lực phi thường vượt qua quãng đời trượt dài trong lầm lỗi, nghiện ngập...

Hành trình vượt qua hiểm họa ma túy của Chủ tịch PSD

Thành viên sáng lập Liên hiệp các tổ chức Điều trị Nghiện Thế giới ICARO với 48 quốc gia thành viên; nhà nghiên cứu khoa học, được trao tặng bằng tiến sĩ và xác nhận kỷ lục thế giới… Đây là những thông tin đáng kinh ngạc về ông Lê Trung Tuấn (sinh năm 1977) - Chủ tịch Hội đồng quản lý Viện Nghiên cứu Tâm lý người sử dụng ma túy (PSD) mà bất cứ ai cũng có thể đọc được trên những trang tìm kiếm lớn nhất ở thời điểm hiện tại.

Tuy nhiên, ít ai biết rằng, những thành công đáng khâm phục của ông Lê Trung Tuấn ở hiện tại được xây dựng bằng sự quyết tâm và nghị lực phi thường trên một quá khứ trượt dài trong những lỗi lầm, vũng lầy nghiện ma túy…

Ông Lê Trung Tuấn sinh ra và lớn lên trong một gia đình gia giáo, lại hiếm con ở thị trấn Hòa Mạc (huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam). Từ thuở nhỏ, ông Tuấn đã thông minh nên được cả gia đình đặt nhiều kỳ vọng. Tốt nghiệp cấp 3, ông thi đỗ vào Trường Cao đẳng Quản trị Kinh doanh Hưng Yên (nay là Trường Đại học Tài chính - Quản trị kinh doanh).

Lần đầu tiên xa vòng tay của bố mẹ, không ai quản lý và kèm cặp nên Tuấn đã giao du với đám bạn xấu dùng thử ma túy rồi mắc nghiện. Quãng thời gian đó, ma túy khiến ông Tuấn trượt dài trong lầm lỗi: Bỏ học, bỏ nhà đến sống tại xóm bụi Thanh Nhàn hành nghề đòi nợ thuê, vận chuyển ma túy…Ông Tuấn nhắm mắt làm cả những điều phạm pháp miễn sao có tiền để chích hút. Dù đã phải dùng đến những biện pháp cực đoan nhất nhưng cả 6 – 7 lần cai nghiện ma túy của ông Tuấn đều không thành công.

Chỉ đến khi cuộc sống hôn nhân với người vợ đầu tan vỡ, trong cơn tuyệt vọng, ông Tuấn chọn cách tự tử bằng cách tiêm trực tiếp ma túy vào tĩnh mạch. Hậu quả là ông sốc thuốc bất tỉnh suốt 7 giờ, vì nghĩ ông Tuấn đã chết nên gia đình đã chuẩn bị lo hậu sự cho ông. Nhưng đúng lúc đó, ông Tuấn tỉnh dậy và đòi uống nước. Đó là ngày định mệnh 23/2/2001, sau 6 năm chìm trong sự cám dỗ của cái chết trắng, ông Tuấn đã không còn cảm giác thèm ma túy nữa.

Ngày trở lại với cuộc sống “bình thường”, ông Tuấn làm đủ nghề để kiếm sống, bằng sự thông minh và nhanh nhẹn vốn có, chẳng mấy chốc ông Tuấn đã gặt hái được những thành công nhất định. Khi mọi thứ đã trở nên ổn định, ông quyết định phải làm gì đó để giúp đỡ những người nghiện và trả nợ những ân tình mà ông đã nhận được để làm lại cuộc đời.

Bắt đầu cho chuỗi hành động đó là việc ông viết viết tự truyện “Nẻo về” (xuất bản năm 2013), kể lại quãng đời đầy rẫy 'vết nhơ' của mình cùng ý chí vươn lên, hành trình thoát khỏi ma túy để mong ai đó đọc được chiêm nghiệm và thay đổi cuộc đời. Tiếp đó, ông đi sâu vào nghiên cứu tâm lý của người nghiện và tìm hiểu tại sao người nghiện vẫn tái nghiện với mục đích cứu giúp những cuộc đời khác.

“Tôi đã có 6 năm nghiện ma túy, đã cai thành công 15 năm nay. Mười lăm năm qua tôi đi tìm câu trả lời vì sao người nghiện vẫn tái nghiện. Câu trả lời là người nghiện chịu hai sự lệ thuộc rất rõ ràng, sự lệ thuộc về thể chất và sự lệ thuốc về tâm lý. Quá trình nghiện đã được tự động ghi nhớ vào trong não bộ”, Chủ tịch Viện PSD Lê Trung Tuấn chia sẻ.

Năm 2013, ông Lê Trung Tuấn đã thành lập Trung tâm Nghiên cứu và hỗ trợ cai nghiện cho người nghiện (tiền thân của Viện Nghiên cứu và ứng dụng phòng chống ma túy PSD) để giúp đỡ những cuộc đời lầm lạc, tái hòa nhập cộng đồng.

Ông Lê Trung Tuấn tại chương trình tuyên truyền phòng chống ma túy cho học sinh

Không chỉ dừng lại ở việc giúp những người nghiện từ bỏ được ma túy, PSD còn giúp họ hòa nhập, tránh việc tái nghiện. Đặc biệt, Viện PSD tạo công ăn việc làm cho những người sau cai tại chính doanh nghiệp của tập đoàn đồng thời kết hợp với các tổ chức khác nhằm đảm bảo tương lai ổn định và phát triển cuộc sống cho họ, chủ yếu là hỗ trợ vốn, cơ sở sản xuất và kinh nghiệm thị trường.

Hiện tại, có hàng trăm cá nhân là người cai nghiện thành công quay trở lại hỗ trợ hoặc làm việc trực tiếp tại Viện PSD. Trong đó rất nhiều người đang là cán bộ, quản lý tại các doanh nghiệp của PSD Group.

Chống ma túy học đường - Cuộc chiến không dành cho riêng ai

Từ câu chuyện của Chủ tịch PSD có thể thấy rằng, ma túy đã và đang là hiểm họa, nó không chỉ tác động rất lớn đến sức khỏe của bản thân người nghiện, gây kiệt quệ về kinh tế của gia đình mà còn ảnh hưởng đến đời sống xã hội. Đặc biệt, việc ma túy xâm nhập vào trường học đã gây ra nhiều nỗi đau, nỗi ám ảnh của những gia đình có con em nghiện, hệ lụy đó kéo dài đến nhiều năm sau. Đây là một thực trạng đáng lo ngại.

Do đó, để phòng, chống ma túy có hiệu quả hơn, ngoài việc tăng cường năng lực hiệu quả hoạt động của các lực lượng chuyên trách phòng, chống ma túy, thì rất cần sự chủ động tham gia tích cực của cả xã hội và người dân. Có nghĩa là, cuộc chiến chống ma túy không dành cho riêng ai, nó chỉ thành công khi chúng ta (gia đình, nhà trường, xã hội...) cùng đồng lòng chung sức!

Với mong muốn chung tay cùng cộng đồng bảo vệ thế hệ trẻ trước hiểm họa ma túy, đồng thời hưởng ứng chỉ đạo, chỉ thị và chủ trương của Đảng và chính phủ, trong nhiều năm qua Viện PSD luôn nỗ lực tìm ra các giải pháp ngăn ngừa người nghiện mới và đưa ra các phương pháp chống tái nghiện đối với người nghiện cũ.

Thành tựu 5 năm qua đã minh chứng cho hiệu quả phương pháp “ Chống tái nghiện ma túy bằng trị liệu tâm lý”, trên cơ sở đó viện PSD đã nghiên cứu và phát triển bộ tài liệu “Kỹ năng phòng chống ma túy dành cho học sinh, phụ huynh và cán bộ quản lý giáo dục”. Bộ tài liệu này ra đời như là một bộ công cụ, giải pháp hữu hiệu, căn cơ nhất giúp nâng cao nhận thức và trang bị các kỹ năng để đẩy lùi tệ nạn ma túy nói chung và ma túy học đường nói riêng.

Theo Doanh nghiệp & Thương hiệu

http://doanhnghiepthuonghieu.vn/bo-tai-lieu-ky-nang-phong-chong-ma-tuy-va-cau-chuyen-am-anh-cua-nguoi-trong-cuoc-p32253.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)