1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Đời sống 24h
  4.  › 
  5. Xã hội

Bác sĩ cảnh báo đừng coi thường viêm cân gan bàn chân

17/11/2020
Có đến khoảng 40% người Việt có nguy cơ mắc bệnh này. Đừng coi thường, bạn sẽ không thể di chuyển khi mắc bệnh viêm cân gan bàn chân.

Viêm cân gan bàn chân là căn bệnh gây ra cảm giác đau nhói ở vùng gót chân khi bước đi. Bệnh nhân thường mô tả mỗi khi bước đi, cảm giác như có một lưỡi dao hoặc một vật bén nhọn đang chĩa vào gan bàn chân họ. Nhiều người bệnh cho biết buổi sáng thức dậy thấy bàn chân vừa căng, vừa nhức, đến mức không thể đi lại nổi. Triệu chứng có thể đi từ hơi đau ở vùng gót chân, đến rất đau, nhức nhối như bị dao đâm vậy.

Tuy nhiên, bệnh này lại thường bị người bệnh phớt lờ đến khi không nhịn đau nổi nữa mới tìm biện pháp điều trị.

Trao đổi với VietTimes, bác sĩ Paul D’Alfonso, Giám đốc Trung tâm Trị liệu Thần kinh cột sống Maple Health Care chia sẻ những thông tin chi tiết về viêm cân gan bàn chân, giúp mọi người phòng tránh căn bệnh này một cách hiệu quả.

BS cảnh báo, vì bệnh này liên quan đến cơ, gân và khớp nên nếu điều trị không đúng cách, hoặc để đau rất lâu rồi mới điều trị, thì hậu quả mà người bệnh phải nhận có thể sẽ khá nặng nề, có thể sẽ rất khó di chuyển.

“Bệnh xảy ra ở lòng bàn chân, tạo một dải gân cơ, gọi là cân gan bàn chân, khiến người bệnh bị đau nhức khi bước đi. Bệnh thường gặp ở những người hay đi loại giày dép không phù hợp, thể thao quá mức, hoặc gây áp lực quá nhiều lên gan bàn chân, và theo thời gian, tình trạng ngày càng nghiêm trọng hơn” – BS Paul D’Alfonso nói.

Trao đổi về nguyên nhân dẫn đến viêm cân gan bàn chân, BS Paul D’Alfonso cho biết: “Phần lớn là do mang giày cao gót, hoặc những đôi giày quá chật, và đi lại suốt cả ngày; cũng có thể xuất phát từ chấn thương thể thao, hoặc do mắc bệnh bàn chân bẹt – vốn là bệnh di truyền khá phổ biến. Thực ra ở Việt Nam, có tới 30-40% người mắc chứng bàn chân bẹt, góp phần gia tăng bệnh viêm cân gan bàn chân”.

Về đối tượng, BS Paul D’Alfonso cho biết hầu như ai cũng có thể mắc căn bệnh viêm cân gan bàn chân, nhưng bệnh sẽ dễ mắc phải hơn, với các đối tượng hay vận động về chân. Đối với ngành y, hầu như các BS có thể dễ dàng xác định căn bệnh viêm cân gan bàn chân, tuy nhiên, với sự hỗ trợ của nhiều phương tiện khám chữa bệnh hiện đại ngày nay, BS Paul D’Alfonso cho biết cụ thể:

“Thường thì các BS trị liệu thần kinh cột sống như tôi chỉ cần bằng cách quan sát người bệnh đi lại, hoặc sờ nắn, ấn vào các vùng đau là sẽ có thể xác định được bệnh, nhưng cẩn thận nhất thì vẫn nên chỉ định bệnh nhân được siêu âm để có được chẩn đoán chính xác nhất. Thi thoảng, cũng có thể chụp X quang bàn chân để kiểm tra xem có gai xương hình thành ở những vùng mô mềm gây đau gót chân hay không” – BS Paul D’Alfonso nói.

“Bệnh nhân cần gặp BS sau 3-5 lần kéo giãn các cơ và mô mềm ở dưới lòng bàn chân, bằng kỹ thuật ART, tức là dùng tay giúp giãn cơ, giảm cơn đau một cách nhanh chóng. Nhưng nếu người bệnh cứ để bệnh kéo dài thì sẽ dễ dẫn đến những triệu chứng bệnh nghiêm trọng hơn, cần nhiều thời gian chữa trị hơn, nghiêm trọng nhất là đôi chân mất tác dụng, không thể di chuyển được nữa” – BS Paul D’Alfonso cho biết.

“Nhưng không đơn giản là chỉ chú tâm vào một vùng, mà phải quan sát cả các chuyển động của hông, đầu gối. Thực ra đa phần bệnh bắt nguồn từ thói quen sống. Các bộ phận của đôi chân hoạt động cùng nhau như một chỉnh thể, nên khi chẩn đoán bệnh, phải quan sát tổng thể để thấy được chuyển động của xương sống chứ không phải chỉ quan sát một bộ phận. Ngay cả khi bệnh nhân chỉ đau ở lòng bàn chân thôi, vẫn phải xem xét có phai khi chạy hông của người bệnh đang bị lệch hay không?” – BS Paul D’Alfonso phân tích.

Về chế độ ăn uống và tập luyện để ngăn ngừa bệnh tái phát, BS Paul D’Alfonso cho biết: “Nhiều người không chịu thay đổi thói quen xấu khiến bệnh tái phát rất nhanh sau khi điều trị. Phương pháp để ngăn ngừa bệnh khá đơn giản. BS thường cho bệnh nhân sử dụng miếng lót chỉnh hình đệm chèn vào trong giầy, hoặc loại dép đã có chứa miếng lót chỉnh hình để loại bỏ sức ép cho đôi chân. Đây không phải công cụ chữa trị nhưng có tác dụng ngăn bệnh tái phát rất hữu hiệu”.

“Những điều quan trọng nhất để phòng tránh viêm cân gan bàn chân tái phát là khởi động kỹ trước khi vận động, mang đúng loại giày, không đi lại quá nhiều trên sàn nhà lót gạch cứng và lạnh. Đó là lý do nên mang loại dép có miếng chỉnh hình khi đi trong nhà” – BS Paul D’Alfonso lưu ý.

Ngay cả với người chưa thấy đau, đừng nghĩ là đã ổn, vì như BS Paul D’Alfonso nhắc nhở thì: “Thực tế thì các cơ sẽ căng dần theo thời gian, càng có tuổi, bệnh viêm cân gan bàn chân càng dễ đến, không phân biệt giới tính, nghề nghiệp, nên phải học cách thả lỏng cơ, mát xa cơ chân, thả lỏng khớp của bạn để bảo vệ sức khoẻ”.

Theo Hòa Bình/Doanh nghiệp & Thương hiệu

http://doanhnghiepthuonghieu.vn/bac-si-canh-bao-dung-coi-thuong-viem-can-gan-ban-chan.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)