1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Đời sống 24h
  4.  › 
  5. Xã hội

Bắc Giang trở lại đường đua Thực hiện “mục tiêu kép” chống dịch Covid - 19 ''song hành'' khôi phục, phát triển kinh tế

28/05/2021
Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về thực hiện “mục tiêu kép” vừa đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid - 19 vừa khôi phục, phát triển kinh tế; Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương vừa ký văn bản số 213/KH - UBND ngày 25/5/2021, về việc tổ chức lại hoạt động sản xuất của doanh nghiệp trong các khu công nghiệp: Đình Trám, Quang Châu, Song Khê - Nội Hoàng, Vân Trung kể từ 26/5/2021.

KCN Quang Châu chụp tại ngày 19/5/2021, giai đoạn tạm dừng đóng cửa. Ảnh - Thúy Vũ.

Thực hiện “mục tiêu kép” chống dịch Covid - 19 “song hành” khôi phục, phát triển kinh tế

Vừa tăng cường phòng, chống dịch Covid-19, vừa từng bước tổ chức lại hoạt động sản xuất của doanh nghiệp trong các khu công nghiệp đang tạm dừng hoạt động theo Quyết định số 515/QĐ-UBND ngày 17/5/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh. Thực hiện phương châm: “Chống dịch để sản xuất, sản xuất để chống dịch”. Giảm tải cho các khu vực cách ly xã hội; từng bước ổn định việc làm, thu nhập và đời sống cho người lao động; khôi phục lại môi trường an toàn cho sản xuất, kinh doanh và thu hút đầu tư tại các khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn tỉnh. Xây dựng được mô hình doanh nghiệp, khu công nghiệp hoạt động an toàn trong điều kiện có dịch Covid - 19, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội trước mắt cũng như lâu dài.

Theo công văn hỏa tốc Chủ tịnh UBND tỉnh yêu cầu:

Tất cả doanh nghiệp trước khi quay trở lại hoạt động phải được rà soát, kiểm tra đánh giá đảm bảo điều kiện an toàn phòng, chống dịch Covid - 19 trong sản xuất và được hướng dẫn đầy đủ các quy định, biện pháp đảm bảo an toàn trong điều kiện vừa sản xuất, vừa phòng, chống dịch Covid-19; cam kết tuân thủ nghiêm ngặt các quy định, điều kiện, phương án tổ chức sản xuất do các cơ quan chức năng ban hành theo quy định của Kế hoạch này; tuân thủ quy mô sản xuất được phê duyệt.

Theo đó, các doanh nghiệp được thực hiện thí điểm tại các KCN: Đình Trám, Song Khê - Nội Hoàng, Quang Châu, Vân Trung. Cụ thể, gồm 8 công ty sau: Công ty TNHH sản xuất Sanwa Việt Nam (KCN Đình Trám); Công ty cổ phần xuất nhập khẩu Bắc Giang: Dự án nhà máy giấy Xương Giang (KCN Song Khê - Nội Hoàng); Công ty TNHH New Wing Interconnect Technology (KCN Vân Trung); Công TNHH Fuhong Precision Component Bắc Giang (KCN Đình Trám và Lô P thuộc KCN Quang Châu); Công ty TNHH công nghệ chính xác Fuyu (KCN Quang Châu); Công ty TNHH New Hope (KCN Quang Châu); Công ty TNHH Đặc Khu Hope (KCN Quang Châu); Công ty TNHH Si Flex Việt Nam (KCN Quang Châu).

Thời gian tổ chức đánh giá điều kiện hoạt động trở lại do Ban Quản lý các KCN chủ trì điều phối, các tổ kiểm tra của tỉnh kiểm tra, đánh giá và tổ chức hướng dẫn doanh nghiệp xong trong ngày 27/5/2021 và tổ chức cho các doanh nghiệp bắt đầu hoạt động trở lại kể từ ngày 28/5/2021.

Điều kiện triển khai kế hoạch thí điểm đưa 8 công ty quay trở lại hoạt động tại một số KCN

Các doanh nghiệp phải cam kết thực hiện Quy định về an toàn phòng, chống dịch covid - 19 trong sản xuất của doanh nghiệp; Quy định về an toàn phòng, chống dịch covid - 19 tại nơi làm việc và nơi lưu trú đối với lao động của doanh nghiệp; Quy định về hoạt động của Tổ An toàn phòng, chống Covid - 19 trong doanh nghiệp; Quy định về quản lý lao động tại nơi làm việc và nơi lưu trú đối với người lao động... 

Danh sách quản lý lao động bao gồm những thông tin sau: họ và tên, ngày tháng năm sinh, số CMND, địa chỉ thường trú, địa chỉ nơi cư trú hiện tại, số điện thoại bản thân; số điện thoại người thân; đưa vào phần mềm quản lý lao động chung để theo dõi. Thời gian thực hiện, bắt đầu từ ngày 26/5/2021

Chỉ sử dụng người lao động đã được cơ quan y tế và chính quyền địa phương nơi thường trú hoặc tạm trú xác nhận đã được kiểm soát nguy cơ lây nhiễm dịch từ ngày 09/5/2021 trở lại đây và có 02 lần xét nghiệm PCR kết quả âm tính với Covid - 19 (kể từ ngày 09/5/2021 trở lại đây), trong đó lần gần nhất trước khi quay trở lại làm việc tại doanh nghiệp 01 ngày.

Bố trí tại doanh nghiệp hoặc ký túc xá (KTX) riêng biệt của doanh nghiệp cho người lao động. Người lao động ngoài nơi làm việc và nơi lưu trú tập trung không được tiếp xúc cộng đồng. Trường hợp đi khỏi nơi làm việc, nơi lưu trú tập trung khi quay trở lại doanh nghiệp phải thực hiện cách ly tập trung 14 ngày tại khu cách ly tập trung của doanh nghiệp và xét nghiệm PCR 02 lần có kết quả âm tính với Covid - 19 (mỗi lần cách nhau 7 ngày, lần cuối cùng trước khi trở lại làm việc 01 ngày) mới được trở lại làm việc.

Trước khi tổ chức sản xuất lại, doanh nghiệp bố trí đón người lao động đến nơi ở tập trung của doanh nghiệp ít nhất 3 ngày trước khi làm việc và thực hiện xét nghiệm Covid - 19 cho toàn bộ lao động. Có khu nhà sử dụng làm nơi cách ly tập trung cho người lao động khi cần thiết.

Doanh nghiệp có KTX riêng biệt với nơi làm việc phải bố trí phương tiện đưa, đón người lao động từ KTX đến nơi làm việc và từ nơi làm việc trở về KTX.

Thực hiện xét nghiệm tầm soát Covid - 19 đối với toàn bộ người lao động, mỗi lần cách nhau 7 ngày trong tháng đầu tiên. Những tháng tiếp theo: Mỗi tháng xét nghiệm ngẫu nhiên 50% lao động của doanh nghiệp trước ngày 15 hàng tháng.

Hạn chế tối đa sử dụng lao động ngắn hạn, thời vụ. Trường hợp sử dụng thì người lao động phải cách ly tập trung 21 ngày tại khu cách ly tập trung của doanh nghiệp và có 03 lần xét nghiệm PCR âm tính với Covid - 19, mỗi lần cách nhau 7 ngày, lần cuối cùng trước 01 ngày trước khi vào làm việc tại doanh nghiệp. Ký kết hợp đồng với các đơn vị y tế để quản lý, giám sát và tổ chức thực hiện công tác phòng, chống dịch covid - 19 trong doanh nghiệp.

Quy mô sử dụng lao động

Tháng đầu tiên: Doanh nghiệp có quy mô dưới 500 lao động: Được sử dụng tối đa số lao động theo quy mô hiện có. Doanh nghiệp có quy mô từ trên 500 đến dưới 1.000 lao động: Được sử dụng số lao động = 500 + (Số lao động theo quy mô hiện có - 500) x 35; Doanh nghiệp có quy mô từ 1.000 đến 5.000 lao động: Được sử dụng số lao động = 675 + (Số lao động theo quy mô hiện có - 675) x 25%; Doanh nghiệp có quy mô trên 5.000 lao động: Được sử dụng số lao động = 1.756 + (Số lao động theo quy mô hiện có - 1.756) x 20%.

Các tháng tiếp theo: Căn cứ diễn biến tình hình dịch bệnh và kết quả thực hiện của doanh nghiệp, Trưởng Ban Quản lý các Khu công nghiệp chịu trách nhiệm xem xét có quyết định cụ thể đối với từng doanh nghiệp

Kinh phí thực hiện

Kinh phí hoạt động của Tổ kiểm tra và hoạt động của các cơ quan chức năng được lấy từ nguồn Ngân sách tỉnh. Ban Quản lý các KCN chủ trì phối hợp với các sở, cơ quan xây dựng dự toán kinh phí gửi Sở Tài chính tham mưu cho UBND tỉnh cấp bổ sung cho các cơ quan, đơn vị để thực hiện.

Kinh phí thực hiện các nhiệm vụ của doanh nghiệp để đảm bảo an toàn sản xuất trong điều kiện phòng, chống dịch Covid - 19 (bao gồm cả chi phí thuê đơn vị y tế giám sát phòng, chống dịch và chi phí xét nghiệm Covid - 19 cho người lao động của doanh nghiệp), do doanh nghiệp chi trả.

Hỗ trợ cho người lao động

Đề nghị Liên đoàn Lao động tỉnh, chỉ đạo công đoàn cơ sở tuyên truyền nội dung, mục đích, yêu cầu của kế hoạch; tuyên truyền, hướng dẫn công nhân lao động thực hiện các biện pháp an toàn phòng, chống dịch Covid - 19 tại nơi làm việc, nơi cư trú; giám sát việc thực hiện kế hoạch của doanh nghiệp; thông tin các ý kiến phản ánh, kiến nghị qua tổ chức công đoàn đối với việc thực hiện kế hoạch này cho các cơ quan chức năng biết để kịp thời xem xét, điều chỉnh phù hợp với thực tiễn.

Doanh nghiệp trong các khu công nghiệp, thực hiện đúng các quy định về tổ chức sản xuất trở lại theo Kế hoạch này; khi có vướng mắc phát sinh phản ánh về Ban Quản lý các Khu công nghiệp để được giải đáp, hướng dẫn.

Theo Thúy Vũ/Doanh nghiệp & Thương hiệu

http://doanhnghiepthuonghieu.vn/mot-so-khu-cong-nghiep-cua-tinh-bac-giang-duoc-thi-diem-hoat-dong-tro-lai-ke-tu-ngay-28-5-p31461.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)