1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Văn học
  4.  › 
  5. Tác giả - Tác phẩm

Tiểu thuyết ''Kim Các Tự'' và những kiến giải duy mỹ về cái Đẹp

16/06/2022
Công ty Cổ phần Văn hóa và Truyền thông Nhã Nam vừa ra mắt độc giả tiểu thuyết “Kim Các Tự” - một trong những tác phẩm đặc sắc nhất trong sự nghiệp văn chương của Mishima Yukio (nhà văn hàng đầu của Nhật Bản thế kỷ XX).
"Kim Các Tự” được sáng tác dựa trên một sự kiện có thật từng xảy ra ở Nhật Bản năm 1950, đó là vụ hoả hoạn tại ngôi chùa hơn một trăm năm tuổi Kim Các Tự.
             Dựa trên sự kiện phóng hỏa ở Kim Các, Mishima Yukio đã cất công thu thập tư liệu từ khắp nơi, thậm chí vào thăm hung thủ phóng hỏa trong tù để gom nhặt chất liệu cho cuốn tiểu thuyết tiếp theo của mình. 5 năm sau biến cố, tiểu thuyết gắn liền với tên tuổi của Mishima ra đời.
Tiểu thuyết ''Kim Các Tự'' và những kiến giải duy mỹ về cái Đẹp
          “Kim Các Tự” xoay quanh nhân vật Mizoguchi - một tiểu tăng đang theo học tại chùa, có tật nói lắp và luôn tự ti về khuyết tật cũng như diện mạo của mình. Mizoguchi giữ trong mình những ám ảnh nặng nề rằng sự tồn tại của Kim Các đối nghịch với sự tồn tại của cậu. Cậu bất mãn và bực bội vì nếu cái Đẹp tồn tại thực sự ở Kim Các, thì tồn tại của cậu đã bị tách rời khỏi cái Đẹp. Cậu khấp khởi và say mê vẻ đẹp sắp bị tuyệt diệt của ngôi chùa vàng. Đó cũng là thái độ của Mizoguchi dành cho tất cả những cái Đẹp xuất hiện trong cuộc đời cậu: kéo mọi vẻ đẹp về gần với sự huỷ diệt để giải thoát những ẩn ức mặc cảm của cậu.
          Với Mizoguchi, cái Đẹp không bao giờ ở xa xôi với những điều đen tối mà luôn chìm chìm trong bóng tối, tương phản một màu cực đoan. Cái Đẹp cũng đứng trước nguy cơ bị huỷ hoại bởi bom đạn và chiến tranh…
          Cuộn xoáy trong những ám ảnh của Mizoguchi về Kim Các Tự và khao khát ngày một lớn dần muốn huỷ hoại vẻ đẹp của ngôi chùa, Mishima Yukio đã đi sâu vào ngóc ngách tâm tưởng của một con người mặc cảm, từ đó lột tả tâm lý của kẻ yếu thế trước cái Đẹp.
          Bằng bút pháp sắc sảo và sự am hiểm đến tường tận từng góc khuất u tối trong tâm lý của con người, Mishima Yukio đã gửi đến độc giả một kiến giải duy mỹ về cái Đẹp cùng những ẩn ức của con người khi cái Đẹp chìm trong bóng tối.
 
https://nguoihanoi.com.vn/tieu-thuyet-kim-cac-tu-va-nhung-kien-giai-duy-my-ve-cai-dep_272695.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)