1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Văn học
  4.  › 
  5. Tác giả - Tác phẩm

Giao lưu “Trang sách hồng nằm mơ màng ngủ” - mở rộng góc nhìn về văn học thiếu nhi

16/06/2022
Sáng ngày 3/6, tại hội trường Nhà xuất bản Kim Đồng diễn ra chương trình giao lưu với các tác giả văn học thiếu nhi, xoay quanh chủ đề “Trang sách hồng nằm mơ màng ngủ” nhân dịp kỷ niệm 65 ngày thành lập Nhà xuất bản Kim Đồng. Trong khuôn khổ chương trình, hai ấn phẩm đặc biệt là “65 truyện ngắn hay dành cho thiếu nhi” và “65 bài thơ hay dành cho thiếu nhi” được Ban tổ chức giới thiệu tới đông đảo bạn đọc thiếu nhi và người lớn.

Điều hành buổi giao lưu là Tiến sĩ Giáo dục học Nguyễn Thuỵ Anh cùng hai diễn giả chính là nhà văn Trần Đức Tiến và nhà thơ Cao Xuân Sơn. Hai diễn giả đồng thời là hai thành viên chính phụ trách sưu tầm, tuyển chọn các tác phẩm truyện ngắn và thơ trong hai ấn phẩm đặc biệt ra mắt độc giả nhân dịp kỷ niệm 65 năm ngày thành lập Nhà xuất bản Kim Đồng.

 

Những chia sẻ gần gũi, thân tình của nhà văn Trần Đức Tiến và nhà thơ Cao Xuân Sơn trong buổi giao lưu đã đưa tới nhiều góc nhìn thú vị, dí dỏm cho khán giả về quá trình tuyển chọn tác phẩm. Nhà văn Trần Đức Tiến cho rằng, chữ “hay” ở tên gọi của hai tuyển tập là phù hợp. Theo ông, “hay” chứ không phải “hay nhất”, vì có thể vẫn còn nhiều tác phẩm văn học thiếu nhi hay hơn chưa được biết tới ở ngoài kia. Vậy nên, các truyện ngắn do ông tuyển chọn có thể chỉ là các tác phẩm hay theo quan niệm cá nhân của ông, còn với nhiều người khác thì ông cũng không dám chắc chắn. 

 

Đối với nhà thơ Cao Xuân Sơn, điều khó nhất trong khi tuyển chọn 65 tác phẩm thơ thiếu nhi hay là việc phải cân nhắc thật kỹ lưỡng để có thể cân đối số lượng, tỷ lệ tác phẩm dành cho các lứa tuổi độc giả thiếu nhi. Bởi mỗi lứa tuổi sẽ có một “gu” đọc khác nhau.

 

Buổi giao lưu cũng có sự hiện diện của nhiều nhà văn, nhà thơ viết về thiếu nhi như: Nhà văn Nguyễn Như Mai, nhà văn Nguyễn Thuỳ Dương, nhà thơ Vương Trọng, nhà thơ Chử Vân Long, nhà thơ Lữ Mai, tác giả trẻ Ngô Gia Thiên An… cùng đông đảo các độc giả, học sinh, sinh viên và các em thiếu nhi từ độ tuổi nhi đồng đến thiếu niên.

“Thế giới con chữ” dành cho thiếu nhi luôn là mảnh đất tiềm năng, màu mỡ dành cho các nhà văn, nhà thơ, các tác giả trẻ. Ở đó, người viết có thể thỏa sức thể hiện sự sáng tạo, mộng mơ, bay bổng của mình nhằm tạo nên những câu chuyện ấm áp, yêu thương, ý nghĩa gửi tới độc giả thiếu nhi. Mỗi dòng thơ, mỗi câu văn sẽ là “ly trà sữa” ngọt lành nuôi dưỡng tâm hồn các em ngay từ những năm tháng đầu đời.

Các tác giả văn học thiếu nhi cùng đông đảo độc giả tham dự buổi giao lưu

Ngoài chia sẻ của các tác giả văn học thiếu nhi, buổi giao lưu còn nhận được nhiều ý kiến đóng góp của các độc giả dưới vai trò là một phụ huynh đồng hành cùng con. Bên cạnh đó là tâm sự của nhiều bạn thiếu niên về mong muốn “đặt hàng” trước với các tác giả một tác phẩm văn học theo sở thích, nguyện vọng của mình.

https://nguoihanoi.com.vn/giao-luu-trang-sach-hong-nam-mo-mang-ngu-mo-rong-goc-nhin-ve-van-hoc-thieu-nhi_272669.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)