1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Thiết yếu
  4.  › 
  5. Làm ăn

Hưng Yên: Khởi nghiệp với giống bò 3B, chàng trai 9x thu về hàng trăm triệu một năm

29/07/2020
Từng làm rất nhiều công việc để mưu sinh nhưng cuộc sống bấp bênh, tiền lương không đủ trang trải cho bản thân, nhiều lần anh Sơn muốn thay đổi để có một cuộc sống tốt đẹp hơn nhưng chưa tìm được công việc phù hợp. Tình cờ, biết đến mô hình chăn nuôi bò 3B của xã Tân Tiến, huyện Văn Giang. Anh Sơn quyết định bỏ công việc hiện tại để quay về làm nông nghiệp.

Mô hình chăn nuôi bò 3B của anh Nguyễn Văn Sơn (1997) tại xã Tân Tiến, huyện Văn Giang

Bắt đầu với 5 con bò đỏ, sau một năm anh đã xây dựng lên 1 trang trại với hơn 20 con bò 3B, 2 ao cá và một mảnh ruộng lớn với thu nhập khủng. Anh Nguyễn Văn Sơn (1997) ngụ tại xã Tân Tiến, Văn Giang là tấm gương tiêu biểu cho thanh niên khởi nghiệp ngày nay.

Theo dự án, tỉnh Hưng Yên sẽ hỗ trợ 5 triệu đồng/ 1 con bò 3B, vì vậy anh Sơn đã mạnh dạn đầu tư chuồng trại để nhập thêm bò 3B về nuôi. Tuy nhiên, nguồn vốn ban đầu vẫn là một bài toán khó đối với chàng trai trẻ, bởi điều kiện gia đình anh thuộc diện hộ cận nghèo trong xã, bố mẹ đều là công nhân với thu nhập ít ỏi không đủ khả năng trợ giúp anh khởi nghiệp. Vì thế anh đã phải vay ngân hàng số tiền 500 triệu đồng - 1 khoản vay lớn đầy nguy hiểm - để thuê đất và mua bò giống lứa đầu.

Bò 3B là giống bò có cơ bắp phát triển siêu trội, ngoại hình đẹp, thịt thơm ngon, hiệu quả kinh tế cao. Theo anh Sơn, khó khăn nhất khi nuôi bò là khâu chọn giống. Dựa trên kinh nghiệm nuôi bò đỏ, anh Sơn lựa chọn bò giống với các tiêu chí: Thân hình cân đối, chân tay to và dài, mông và vai phải nở, da mỏng, lông thưa.

Thức ăn của bò là cỏ voi, để tiết kiệm chi phí và hạn chế công sức đi lại, anh Sơn đã dành ra một mảnh vườn để trồng cỏ voi. Mùa hè cỏ phát triển tốt, ngoài cho bò ăn trực tiếp cỏ tươi anh còn ủ chua cỏ với bột ngô để bò tiêu hóa dễ hơn và làm thức ăn dự trữ vào mùa đông.

Anh Sơn đã dành ra một mảnh vườn trồng cỏ voi làm thức ăn cho bò để tiết kiệm chi phí

Ngoài nuôi bò, anh còn đầu tư 2 ao cá với diện tích 500m2/ao, 100 con gà và 50 con vịt. Theo anh Sơn, tấc đất là tấc vàng, bởi vậy khi làm nông nghiệp, anh cố gắng tận dụng tối đa phần đất của mình, ngoài trồng những cây ngắn ngày thì anh còn trồng thêm nhãn ở hai bên lối đi, vừa tạo được bóng mát vừa cho thu trái ngọt. Bằng việc áp dụng triệt để mô hình vườn ao chuồng truyền thống, anh Sơn đã tạo ra năng suất tối đa.

Trao đổi với chúng tôi, anh Nguyễn Văn Sơn cho biết: “Từ khi quay về làm nông nghiệp, tôi cũng gặp rất nhiều khó khăn, phải tự mình tìm hiểu, thuê đất, xây dựng và nhập giống chăn nuôi. Thời gian đầu, tôi dành rất nhiều thời gian để học hỏi về mô hình chăn nuôi trên các trang mạng xã hội. Tuy mô hình vườn - ao - chuồng ( mô hình VAC) không mới, nhưng để áp dụng nó một cách hiệu quả thì lại rất khó. Đối với mỗi loại vật nuôi đều cần có kiến thức nhất định về loài đó nếu không thì sẽ không thể thành công. Tôi tìm hiểu sâu về bò 3B và lựa chọn các loài động vật thích hợp để nuôi cùng.”

 Anh sơn cũng cho biết thêm “mô hình VAC có nhiều ưu điểm, thay vì xả chất thải ra môi trường gây ô nhiễm, thì nay tôi dùng phân bò để nuôi giun và trồng cỏ. Giun làm thức ăn cho cá, gà và vịt, phân giun dùng để bón cây ngắn ngày giúp cải tạo đất. Nuôi theo mô hình này vừa có thể hạn chế vốn đầu tư vào thức ăn chăn nuôi vừa đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, nói không với hóa chất.”

Mặc dù mới bắt tay vào nông nghiệp một năm (từ năm 2019 đến nay) , nhưng bằng sự ham học hỏi, sự chăm chỉ, cần cù , anh Sơn đã thu về hơn 500 triệu đồng/năm vào năm 2019 sau khi trừ tất cả các chi phí chăn nuôi. Riêng thu nhập từ bò 3B lên đến 300 triệu đồng. Qua một năm anh đã xây dựng thêm một chuồng bò và dự tính sẽ tiếp tục mở rộng quy mô trang trại trong năm nay.

Dự tính trong năm nay anh sẽ tiếp tục mở rộng trang trại quy mô hơn

Ngoài cố gắng phát triển trang trại, anh Sơn còn rất nhiệt tình chia sẻ kinh nghiệm của mình với những người cùng làm nông nghiệp, đặc biệt là những người muốn chuyển đổi mô hình từ nuôi bò đỏ sang giống bò 3B.

Sự thành công bước đầu của anh Nguyễn Văn Sơn như một điểm sáng trong khát vọng làm giàu từ đồng ruộng của người nông dân, thúc đẩy sự sáng tạo mạnh mẽ trong quá trình làm nông nghiệp để tạo ra giá trị kinh tế cao hơn.

Theo Quỳnh Trang/Doanh nghiệp & Thương hiệu

https://doanhnghiepthuonghieu.vn/hung-yen-khoi-nghiep-voi-giong-bo-3b-chang-trai-9x-thu-ve-hang-tram-trieu-mot-nam.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)