1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Giải trí
  4.  › 
  5. Du lịch

Bán đảo Hải Giang và viễn cảnh cất cánh của du lịch phố biển Quy Nhơn

18/02/2022
Bán đảo Hải Giang - minh chứng sống động cho cuộc chuyển mình mãnh liệt của du lịch Quy Nhơn vươn tầm quốc tế đang là điểm đến được nhắc tới nhiều trong thời gian gần đây

Đứng ở nóc cao nhất của hai dãy núi ôm trọn cả vùng biển xanh biếc một màu như tranh vẽ, đầy trong mắt vẻ trác tuyệt của thiên thiên và cả sức sống bừng bừng trong mỗi công trình đang thành hình, mới hiểu tại sao nơi này được kỳ vọng là “trái tim” cho cuộc vươn mình của du lịch thành phố biển Quy Nhơn.

Bán đảo Hải Giang - một điểm đến thường được các chuyên gia du lịch nhắc tới gần đây.

Hải Giang - Bán đảo kỳ quan

Tinh sương một ngày tháng Hai, Thành – nhiếp ảnh gia kiêm phóng viên ảnh của một tờ báo lớn trong nước, mang theo lỉnh kỉnh máy móc, mở đường trèo lên đỉnh núi Phương Mai, kiên nhẫn chọn một góc tâm đắc rồi đặt máy đợi bình minh ló rạng trên bán đảo Hải Giang.

Sau khoảng 30 phút “phục” mặt trời, Hải Giang bắt đầu bừng sáng. Bán đảo Hải Giang thuộc địa giới xã Nhơn Hải, thành phố Quy Nhơn hội tụ những cảnh sắc khiến bao người say mê.

Ôm trọn bãi biển cong lưỡi liềm là 2 dãy núi dần hội tụ. 2 dãy núi nối biển, ở giữa thoai thoải hình thành một thung lũng yên bình. Địa thế núi – thung lũng liền biển cả trở thành một cảnh sắc độc nhất vô nhị hiếm có.

Đến mức, vì địa thế hiếm gặp ở miền đất võ, Thành đã dùng “tất cả máy móc mang theo và sự rung động” để ghi lại mọi góc độ, mất tròn buổi sáng đầu tiên khi đến đây.

Bình minh trên biển ở bán đảo Hải Giang.

Ông Nguyễn Ngọc Nam – Phó Chủ tịch UBND xã Nhơn Hải nói thêm, cái làm nên địa thế có 1 - 0 - 2 của bán đảo Hải Giang còn ở phương hướng. Nếu các bờ, vịnh biển ở Bình Định chủ yếu quay về Đông, thì Hải Giang lại hướng mình về Nam. Nhờ thế Hải Giang rất ít ảnh hưởng bởi bão lũ, sóng biển êm, nước biển trong quanh năm và du khách có thể tắm biển gần như trọn vẹn 12 tháng.

Ngắm nghía ảnh bình minh đã chụp, Thành cất máy cùng bạn đồng hành xuống núi, đi bộ ít phút đã thỏa thê chơi đùa trong nước biển trong vắt.

Đúng 10 h, chiếc cano có sức chứa 30 người cập bến tàu – một hạng mục đã hoàn thành của “thành phố bán đảo” rộng gần 1000 ha đang tấp nập xây dựng. Chúng tôi từ biển lên tàu. Người lái tàu hóa ra là một ngư dân địa phương, được tuyển dụng để trở thành một trong những nhân sự đầu tiên của “thành phố bán đảo” trên đà hoàn thành.

Bán đảo Hải Giang có vị trí độc nhất vô nhị với vịnh biển hướng mình về phía Nam trong khi các vịnh biển khác ở Bình Định chủ yếu quay về Đông.

Hiểu rõ từng con sóng, người đàn ông cả đời gắn với biển lướt cano đưa chúng tôi “dạo vòng” quanh biển. Từ cano, ngước nhìn lên sẽ chiêm ngưỡng tượng đài Trần Hưng Đạo sừng sững trên đỉnh núi, dưới mặt nước biển – ngay sát bờ Hải Giang là dải đá thẳng tắp ẩn hiện, đầy bí ẩn vì gốc gác của mình. Rất nhiều người dân địa phương tương truyền dải đá ấy là dấu tích sót lại của thành cổ Chămpa, cũng có người bảo, là tuyệt tác mẹ thiên nhiên ban tặng. Chỉ biết là du khách đến với Hải Giang đều tìm mọi cơ hội được ngắm nhìn.

Rồi chúng tôi thử đo thời gian từ bán đảo Hải Giang đến trung tâm thành phố Quy Nhơn bằng cano. Chỉ mất 7 phút! Cũng bằng cung đường biển, cano chỉ cần quãng thời gian cực ngắn để đến với hàng loạt địa danh nức tiếng của thành phố Quy Nhơn: 5 phút từ Hải Giang tới Hòn Khô, 15 phút tới Kỳ Co, 35 phút tới Cù Lao Xanh…

Từ bán đảo Hải Giang đi bằng cano chỉ 5 phút từ tới Hòn Khô, 15 phút tới Kỳ Co, 35 phút tới Cù Lao Xanh…

Đáng nói là hành trình này sẽ dành cho những du khách từ khắp thế giới đến và lưu trú tại Hải Giang chỉ sau ít năm nữa, khi “thành phố bán đảo” do Tập đoàn Hưng Thịnh làm chủ đầu tư chính thức đi vào hoạt động.

Những con đường mở rộng tương lai

Thiên nhiên vẫn vẹn nguyên, đàn rùa biển vẫn lên bờ mùa đẻ trứng, nhưng Hải Giang đã mang trong mình một "sứ mệnh" khác.

Tiếp chúng tôi trong khuôn viên UBND xã Nhơn Hải, Phó Chủ tịch xã Nguyễn Ngọc Nam, cho biết: "nhiều khách du lịch nói với tôi, chỉ cần xong khách sạn, có chỗ ngủ - nghỉ - chơi như ý, họ sẽ đến Hải Giang để ngắm núi, chơi biển, tiêu tiền". "Còn tôi thì mong du khách tới đông, tôi càng có thêm nhiều chuyến phục vụ khách bằng cái thuyền này” – chú Sơn, một ngư dân hơn 50 tuổi, hiện thu nhập chính tới từ việc chở khách đi câu mực và tham quan biển nói với chúng tôi.

Người Bình Định đón chờ những kỳ vọng mới từ du lịch biển.

Cùng sự xuất hiện của dự án lớn và những nhà đầu tư “sếu đầu đàn”, diện mạo sôi động của Hải Giang và Quy Nhơn càng thêm hiện rõ khi hạ tầng giao thông nối bán đảo với trung tâm thành phố được hoàn thiện nhanh chóng.

Lần đầu tiên Quy Nhơn sẽ có hệ thống cáp treo nối từ Mũi Tấn đến bán đảo Phương Mai với chiều dài hơn 2km. Đây là hệ thống cáp treo đầu tiên được đầu tư bài bản, hiện đại tại Quy Nhơn. Một cầu nối từ đường trục Khu kinh tế Nhơn Hội đến bán đảo Hải Giang cũng gấp rút hoàn thành. Điều này càng làm cho giao thông kết nối từ bán đảo Hải Giang, nơi có dự án lớn nhất cả tỉnh, di chuyển thuận lợi hơn, rút ngắn thời gian đến sân bay Quốc tế Phù Cát và mở rộng liên kết đến các địa danh nức tiếng của vùng…

Trong bối cảnh ngành du lịch đang phục hồi mạnh mẽ, hệ thống hạ tầng giao thông kết nối với Nhơn Hội, với cảng biển, với thành phố Quy Nhơn hoàn thiện trong năm 2020 tạo thêm động lực cho giai đoạn phát triển mới.

Đó là quốc lộ 19 mới (đoạn từ cảng Quy Nhơn đến giao quốc lộ 1) với 6 làn xe, dài gần 17,5 km, đã “mở cánh cửa” từ Tây Nguyên cùng vùng ba biên giới với Lào - Campuchia - Đông Bắc Thái Lan xuống cảng biển Quy Nhơn và khu kinh tế Nhơn Hội.

Quốc lộ 19 B kết nối 3 trung tâm: sân bay Phù Cát - khu kinh tế Nhơn Hội – thành phố Quy Nhơn. Đi vào hoạt động, quốc lộ 19 B đưa du khách đến các địa danh nổi tiếng nhất Bình Định với quãng thời gian giảm đáng kể.

Hay đường phía Tây (ĐT 638) nối thành phố Quy Nhơn thẳng đến Khu công nghiệp - đô thị và dịch vụ Becamex VSIP Bình Định dài gần 14 km, với 6 làn xe, mức đầu tư 1.554 tỷ đồng... một cung đường ven biển từ thành phố Quy Nhơn đi huyện Hoài Nhơn có tổng mức đầu tư hơn 8.000 tỷ đồng đang triển khai.

Hệ thống hạ tầng giao thông Quy Nhơn tạo thêm động lực cho giai đoạn phát triển mới. Ảnh: Zing.

Những con đường mới sẽ mở hướng giúp du lịch Quy Nhơn “đi ra” thế giới, hiện thực hóa khát vọng cất cánh của vùng đất võ, tương xứng tiềm năng và tài nguyên sẵn có.

Điểm đến quốc tế mới

Năm 2025, Bình Định đặt mục tiêu thu hút 8 triệu lượt khách du lịch. Riêng thành phố Quy Nhơn đặt mục tiêu đón trên 7,2 triệu lượt khách du lịch, trong đó có 1,8 triệu lượt khách quốc tế, doanh thu du lịch đạt trên 13.000 tỷ đồng.

Chiến lược “trải thảm đỏ” thu hút đầu tư, kêu gọi sự chung tay của các nhà đầu tư lớn đồng loạt triển khai. Mới nhất là việc UBND tỉnh quyết định cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án ngoài khu kinh tế, khu công nghiệp, từ 32 ngày xuống còn 25 ngày.

Chủ tịch UBND tỉnh thành lập tổ công tác xúc tiến và hỗ trợ đầu tư với các giải pháp hữu hiệu để tháo gỡ ngay một số vướng mắc thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh.

Thành quả đã thấy. Từ đầu năm 2021 đến nay, Bình Định thu hút 93 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đăng ký trên 104.340 tỷ đồng. Với đầu tư nước ngoài, tỉnh thu hút 4 dự án mới với tổng vốn đăng ký 80,3 triệu USD.

Với chiến lược “trải thảm đỏ” thu hút đầu tư, Bình Định – Quy Nhơn đang vươn mình trở thành điểm đến mới trên bản đồ du lịch Việt Nam và Thế giới.

Các nhà đầu tư chiến lược như Tập đoàn Hưng Thịnh cũng chủ động vào cuộc cùng địa phương. Hưng Thịnh bắt tay với hàng loạt đối tác lớn trong nước và quốc tế như: Tập đoàn tư vấn Boston (Boston Consulting Group - BCG), Vietravel,... xây dựng các giải pháp thúc đẩy du lịch Bình Định. Hàng loạt chương trình quảng bá, kết nối Quy Nhơn với các thị trường du lịch quốc tế giàu tiềm năng tại châu Âu, Mỹ, Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Hong Kong… được thực hiện.

Tập đoàn Hưng Thịnh hợp tác với các đối tác lớn trong nước và quốc tế thúc đẩy du lịch Quy Nhơn – vươn tầm Châu Á.

Hưng Thịnh còn kết hợp với Trường Đại học Quy Nhơn, Trường Quốc tế Pegasus đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, sẵn sàng cung ứng cho dịch vụ du lịch tại miền Trung. Đồng thời, Hưng Thịnh triển khai hàng loạt dự án bất động sản quy mô lớn, đồng bộ ở khu vực ven thành phố Quy Nhơn và tỉnh Bình Định, góp phần thay đổi diện mạo miền Đất võ, đưa du lịch địa phương lên tầm quốc tế.

Với tiềm năng du lịch dồi dào và những chuyển động mạnh mẽ, Quy Nhơn đang tiến nhanh trong hành trình trở thành cực tăng trưởng du lịch hàng đầu của Việt Nam và vươn tầm quốc tế. PGS. TS Trần Đình Thiên - Ủy viên Hội đồng Tư vấn Chính sách Tài chính, Tiền tệ Quốc gia đã nhận định tại một sự kiện: đặt trong bối cảnh quốc tế hiện nay, du lịch Quy Nhơn nói riêng, du lịch tỉnh Bình Định nói chung có nhiều động lực và cơ hội để vượt lên, trở thành một điểm đến mang tầm quốc tế./.

Theo Hà Phương/DNTHNT

https://doanhnghiepthuonghieu.vn/ban-dao-hai-giang-va-vien-canh-cat-canh-cua-du-lich-pho-bien-quy-nhon-p37591.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)