1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Hà Nội
  4.  › 
  5. Tin tức Hà Nội

Xã Thủy Xuân Tiên: Hướng tới xã nông thôn mới kiểu mẫu

26/04/2022
Ngay sau khi được công nhận đạt chuẩn quốc gia về nông thôn mới năm 2016, không tự mãn với thành tích đã đạt được, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Thủy Xuân Tiên (huyện Chương Mỹ, Thành phố Hà Nội) tiếp tục tập trung hoàn thiện các tiêu chí để về đích nông thôn mới nâng cao.
Xã Thủy Xuân Tiên: Hướng tới xã nông thôn mới kiểu mẫu
Nhà văn hóa thôn Gò Cáo được đầu tư xây dựng khang trang, sạch đẹp.
 
Diện mạo nông thôn đổi thay toàn diện
 
Về xã Thủy Xuân Tiên những ngày cuối tháng 3, không khó để cảm nhận không khí rộn ràng của khúc giao mùa từ xuân sang hạ đang len lỏi trong từng ngôi nhà, từng thôn xóm, hòa cùng niềm vui hiện hữu trong mắt người dân địa phương. Những con đường được bê tông hóa sạch đẹp, nhà văn hóa khang trang, cảnh quan môi trường sạch sẽ, hệ thống điện thắp sáng, những ngôi nhà cao tầng mọc lên, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng lên rõ rệt… là minh chứng rõ nét thể hiện sự đổi thay ở nơi đây.
Trao đổi với chúng tôi về kết quả đạt được trong xây dựng nông thôn mới nâng cao, ông Nguyễn Văn Mạnh, Chủ tịch UBND xã Thủy Xuân Tiên cho biết: Mục tiêu của bộ tiêu chí xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao là kế thừa những thành quả mà chương trình xây dựng nông thôn mới đã đạt được, đồng thời nâng cao chất lượng các tiêu chí để phát huy tính bền vững của chương trình, tạo động lực thúc đẩy khu vực nông thôn phát triển. Do đó, Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới của xã đã triển khai quán triệt tới cán bộ, đảng viên, hội viên và toàn thể nhân dân cùng chung tay xây dựng nông thôn mới với mục tiêu vì nhân dân, do nhân dân, nhân dân làm chủ và hưởng lợi trực tiếp, phát huy dân chủ để nhân dân phấn khởi hưởng ứng.
 
Phát huy tinh thần đó, đến nay 100% tuyến đường nông thôn đã được bê tông hóa hoặc rải cấp phối đảm bảo không lầy lội khi có mưa. Trong năm 2021, xã tạo tuyến đường hoa với tổng chiều dài khoảng 3,5km, tường tranh bích họa khoảng 600m do nhân dân, các đoàn thể, tổ chức cá nhân thực hiện. Hạ tầng kinh tế xã hội được tăng cường, đường làng, ngõ xóm cơ bản đã được kiên cố hóa, các công trình thủy lợi đã cơ bản đáp ứng được nhu cầu trong sản xuất nông nghiệp của người dân. Các trường học được đầu tư xây dựng mới, cải tạo đảm bảo khang trang sạch đẹp. Đặc biệt hiện nay trên toàn xã có 11/11 thôn có nhà văn hóa, hằng năm đều đạt danh hiệu làng văn hóa, đây cũng là điểm vui chơi, giải trí và tổ chức các hoạt động thể dục, thể thao cho nhân dân trong xã. 
 
“Một trong những nội dung cốt lõi mà xã Thủy Xuân Tiên đặc biệt quan tâm, có nhiều cơ chế, chính sách ưu tiên thực hiện trong hành trình xây dựng nông thôn mới chính là phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân. Trong đó, xã tập trung chỉ đạo quyết liệt, thực hiện đồng bộ các giải pháp, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn theo hướng tăng công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ. Nhiều nghề truyền thống ở nông thôn được duy trì và mở rộng đã tạo thêm nhiều việc làm cho người dân. Thu nhập của người dân được tăng lên qua các năm, tính đến tháng 9/2021 thu nhập bình quân đầu người đạt 66,18 triệu đồng. Đặc biệt, hiện nay xã đã xây dựng thành công thương hiệu sản phẩm Ocop hoa hồng hữu cơ Karose Garde - một sản phẩm làm đẹp hữu cơ an toàn cho người sử dụng, thân thiện với môi trường được nhiều người quan tâm và sử dụng. Từ đó tạo thêm nhiều việc làm cho người dân trong xã. Ngoài ra, xã luôn quan tâm, chú trọng đến công tác bảo vệ môi trường; hệ thống chính trị ở cơ sở được tăng cường, an ninh trật tự tiếp tục được giữ vững; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân trong xã được nâng cao”, ông Mạnh cho biết thêm.
 
Những kết quả đạt được từ việc thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới nâng cao của xã Thủy Xuân Tiên hôm nay chính là sự kết tinh từ sức mạnh tổng hợp, đoàn kết, thống nhất giữa ý Đảng với lòng dân. Đây cũng chính là “quả ngọt”, là động lực, là nền tảng vững chắc để Thủy Xuân Tiên tiếp tục duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt được qua đó góp phần xây dựng quê hương ngày càng khởi sắc.
 
Xã Thủy Xuân Tiên: Hướng tới xã nông thôn mới kiểu mẫu
Sản phẩm Ocop hoa hồng hữu cơ Karose Garde tạo thêm việc làm, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân.
 
Hướng tới xã nông thôn mới kiểu mẫu
 
Sau khi hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới nâng cao, cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã Thủy Xuân Tiên tiếp tục tập trung xây dựng kế hoạch nâng cao chất lượng các tiêu chí theo hướng xã nông thôn kiểu mẫu. Trong đó, xã tập trung tạo điều kiện thuận lợi để nhân dân phát triển kinh tế, xây dựng và phát triển các mô hình kinh tế kết hợp trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản theo chuỗi sản phẩm hàng hóa; xây dựng các chuỗi liên kết giữa người nông dân - nhà khoa học - Nhà nước và doanh nghiệp; thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp, nông thôn, từ đó nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân.
Song song với đó, xã tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân, tạo sự thống nhất cao trong nhận thức và hành động. Cấp ủy, chính quyền phối hợp với các đoàn thể tổ chức tuyên truyền, vận động tới từng cộng đồng dân cư, từng người dân, tạo điều kiện để nhân dân trực tiếp tham gia bàn bạc, thực hiện và giám sát việc thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao. Thực hiện nghiêm túc nguyên tắc công khai, dân chủ, minh bạch để người dân thực sự là chủ thể thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới.
 
Bên cạnh đó, đẩy mạnh hơn nữa việc thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” trong giai đoạn mới; nâng cao chất lượng công tác khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe nhân dân. Thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, chính sách người có công; huy động các nguồn lực xã hội hóa cho các hoạt động nhân đạo. Chú trọng tạo việc làm ổn định, cải thiện môi trường lao động, tăng thu nhập và nâng cao chất lượng sống cho người lao động; tăng cường công tác xã hội hoá trong giáo dục - đào tạo và dạy nghề. Tạo điều kiện cho phụ nữ tham gia các hoạt động quản lý nhà nước, hoạt động xã hội; tiếp tục quan tâm xây dựng môi trường sống an toàn, thân thiện với trẻ em.
Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự quyết tâm, đồng lòng của cấp ủy, chính quyền và đặc biệt là người dân địa phương, tin tưởng rằng, xã Thủy Xuân Tiên sẽ sớm đạt được mục tiêu đề ra.
NHN
https://nguoihanoi.com.vn/xa-thuy-xuan-tien-huong-toi-xa-nong-thon-moi-kieu-mau_272127.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)