1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Hà Nội
  4.  › 
  5. Tin tức Hà Nội

Xã Hồng Vân - Điểm sáng nông thôn mới vùng ven đô

15/08/2020
Xã Hồng Vân, huyện Thường Tín là điểm sáng trong mô hình xây dựng nông thôn mới (NTM) của TP. Hà Nội. Giai đoạn 2015 - 2020, xã tiếp tục nâng cao các chỉ tiêu, góp phần đưa Hà Nội giữ vững vị thế là một trong những địa phương đi đầu cả nước trong xây dựng NTM.


Đời sống kinh tế, văn hóa của người dân xã Hồng Vân ngày càng được nâng cao.

 

Khởi đầu nan

 

Trao đổi với Bí thư Đảng ủy xã Hồng Vân Nguyễn Hải Đăng, ông cho biết: Hồng Vân là xã nằm ở phía Đông huyện Thường Tín, cách trung tâm TP. Hà Nội 18 km về phía Nam. Hồng Vân giáp các xã Ninh Sở, Thư Phú, Vân Tảo và Tự Nhiên. Diện tích  toàn xã là 421,56 ha, địa hình tương đối bằng phẳng. Trong đó, diện tích đất nông nghiệp chiếm phần lớn, 90% dân số sống ở nông thôn làm nông nghiệp. Bởi vậy, đề án xây dựng NTM là điều kiện quan trọng thúc đẩy Hồng Vân phát triển.

 


Tuyến đường hoa sạch, rộng, đẹp là điểm nhấn mà NTM đem lại cho nhân dân xã Hồng Vân.

 

Đi trước, làm trước để rút kinh nghiệm cho các địa phương khác nên khi bắt tay vào xây dựng NTM xã Hồng Vân gặp không ít khó khăn. Lãnh đạo xã đã lo lắng và suy nghĩ rất nhiều vì phía trước là một chặng đường chưa ai đi, chưa có mô hình xây dựng trước đó ở huyện Thường Tín để học tập. Xây dựng NTM với điều kiện kinh tế, đời sống của nhân dân xã Hồng Vân khi đó còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo, lao động trong nông nghiệp cao là điều tưởng như khó lòng thực hiện. Nguồn thu của địa phương chủ yếu dựa vào điều tiết và trợ cấp của cấp trên trong khi đó kết cấu hạ tầng cần phải đầu tư nhiều. Không chỉ vậy, trình độ dân trí của xã khi ấy không đồng đều, phương thức sản xuất theo tập quán cũ, việc tiếp thu tiến bộ khoa học kỹ thuật, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi hạn chế…

 

“Càng khó khăn, xã Hồng Vân lại càng quyết tâm cao, bắt tay vào xây dựng NTM. Xã đã tiến hành đồng bộ, ban hành các nghị quyết, quyết định, quy chế, phân công nhiệm vụ, thực hiện kế hoạch, kiện toàn bộ máy từ xã xuống thôn trong công tác xây dựng NTM. Đồng thời, cũng xác định rõ khó khăn để từng bước khắc phục, phát huy tốt những thế mạnh của địa phương…” - ông Hải Đăng nhớ lại. 

 

Ðể hoàn thành 19/19 tiêu chí, Đảng bộ xã Hồng Vân đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của cấp trên về đề án xây dựng NTM đến từng cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân, các tổ chức đoàn thể của địa phương; tổ chức lấy ý kiến của người dân tham gia góp ý vào Ðề án xây dựng NTM của xã. Đặc biệt, lãnh đạo xã Hồng Vân luôn “vững tay lái, chắc tay chèo”, mạnh dạn, dám nghĩ dám làm. Thành quả cho những nỗ lực cố gắng đó là trong nhiều năm qua, Đảng bộ và Chính quyền xã liên tục được công nhận là trong sạch vững mạnh.

 

Ông Mai Văn Ngần  - Phó Chủ tịch UBND xã Hồng Vân cho biết, dưới sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền và sự đồng lòng của nhân dân, Hồng Vân đã vượt qua mọi khó khăn, thử thách thực hiện thắng lợi chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM với 19/19 tiêu chí đạt năm 2014 và đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2019.

 

Diện mạo mới

 

Về Hồng Vân những ngày cuối tháng 7/2020 thấy sự phấn khởi của Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân khi niềm vui nối tiếp niềm vui. Những con đường bê tông nối dài vào tận thôn xóm, những ngôi nhà cao tầng mọc lên kiên cố, những người dân miệt mài lao động… Hồng Vân hôm nay khang trang, sạch đẹp và đang đổi thay từng ngày nhờ xây dựng NTM. Tỷ lệ hộ nghèo ở xã ngày càng giảm, đời sống người dân ngày một nâng cao, bộ mặt nông thôn có nhiều đổi mới. 

 

Hồng Vân không chỉ xây dựng, phát triển kinh tế, thay đổi diện mạo cho quê hương mà Đảng bộ và nhân dân xã Hồng Vân còn thực hiện tốt mục tiêu quản lý dân chủ. Công tác  xây dựng chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể phát huy tốt, luôn luôn tạo được lòng tin ở nhân dân, được dân mến, dân yêu. Mới đây, Hồng Vân đã tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ xã, lựa chọn những cán bộ đủ đức, đủ tài vào Ban Chấp hành Đảng bộ xã phục vụ nhân dân và nhiệm vụ xây dựng NTM.

 

Chia sẻ về những thành công thực hiện đề án xây dựng NTM, Phó Chủ tịch UBND xã Hồng Vân Mai Văn Ngần cho biết thêm, với phương thức “Nhà nước và nhân dân cùng làm” giai đoạn 2015 - 2019, xã đã huy động nguồn lực cho công cuộc xây dựng NTM nâng cao với tổng kinh phí thực hiện: 162,855 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách thành phố: 91,737 tỷ đồng; ngân sách huyện: 44,618 tỷ đồng; ngân sách xã: 3,500 tỷ đồng. Đặc biệt, các vốn lồng ghép và xã hội hóa: 9,980 tỷ đồng; vốn doanh nghiệp, hợp tác xã: 6,500 tỷ đồng và nhân dân đóng góp là 6,520 tỷ đồng.

 

Hồng Vân đã thật sự chuyển mình khi 100% các tuyến đường trục xã, trục thôn, liên thôn, ngõ xóm đã được cứng hóa bê tông. Thu nhập bình quân đầu người năm 2019 đạt 54,2 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 0,25%. Tỷ lệ người tham gia BHYT đạt 95%. 100 % số hộ dân sử dụng nước sạch. Về giáo dục đào tạo, văn hóa xã hội, trên địa bàn xã có 3 cấp trường đạt chuẩn quốc gia. 100% các thôn có nhà văn hóa thôn, Hồng Vân đã xây dựng trung tâm văn hóa và thể thao xã hội với diện tích 7.600m2 đảm bảo phục vụ hoạt động văn hóa, sinh hoạt cộng đồng.


 

Điểm du lịch 

 

Ông Mai Văn Ngần cũng cho biết, sau khi dồn điền đổi thửa và hoàn thành xã đạt chuẩn NTM vào năm 2014, Hồng Vân còn xác định thêm một hướng đi mới đó là định hướng phát triển thành xã “du lịch - sinh thái - làng nghề”. Đảng ủy, HĐND, UBND xã Hồng Vân đã lãnh đạo, chỉ đạo, đồng thời tranh thủ mọi thời cơ và sự ủng hộ của các cấp lãnh đạo cùng với nhân dân trong xã, Hồng Vân đã từng bước có những khởi sắc và những bước đi vững chắc trong tiến trình xây dựng quê hương đổi mới. Hồng Vân định hướng và vận động nhân dân sản xuất chuyên canh hàng hóa, tạo môi trường cảnh quan, sinh thái để tạo tiền đề của việc phát triển một xã “du lịch - sinh thái - làng nghề”, phát huy lợi thế của một xã ven đô.

 

Hồng Vân tăng cường tổ chức các hội chợ, hoạt động văn hóa - nghệ thuật nhằm giới thiệu, quảng bá sản phẩm du lịch của địa phương, thúc đẩy làng nghề phát triển. Bên cạnh đó, các công trình văn hóa, di tích lịch sử được nâng cấp, trùng tu. Xã cũng chú trọng tổ chức đào tạo nguồn nhân lực, đa dạng các sản phẩm du lịch đặc trưng của xã như: các sản phẩm nông sản, hoa cây cảnh, dịch vụ tham quan, cắm trại, nghỉ dưỡng, tìm hiểu, nghiên cứu về văn hóa, làng nghề, nông nghiệp… Tổ chức phát động và thực hiện tốt hai phong trào lớn là: Xây dựng cảnh quan, môi trường xanh - sạch - đẹp và xây dựng người Hồng Vân thân thiện - mến khách.

 

Sau khi được UBND TP. Hà Nội công nhận là điểm du lịch, xã đã kiện toàn và nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban Quản lý điều hành du lịch xã, tổ hướng dẫn viên…, kêu gọi đầu tư xã hội hóa trung tâm điều hành, đón trả khách, các điểm dừng chân, ẩm thực, trải nghiệm; tổ chức tập huấn, liên kết giữa các hộ xã viên tạo ra những chuỗi sản phẩm hàng hóa, dịch vụ hấp dẫn, thu hút du khách. Trong năm 2019, Hồng Vân đã đón hơn 7 vạn lượt khách trong và ngoài nước về tham quan trải nghiệm. Doanh thu từ hoạt động trải nghiệm, dịch vụ ước đạt hơn 10 tỷ đồng. Với lợi thế du lịch có được, Hồng Vân tiếp tục tập trung chỉ đạo và đầu tư phát triển kinh tế du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của xã, tạo việc làm, nâng cao đời sống cho nhân dân.

 

Về mục tiêu và nhiệm vụ trong thời gian tới, ông Mai Văn Ngần - Phó Chủ tịch UBND xã Hồng Vân cho biết, Hồng Vân tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, bám sát quan điểm, mục tiêu của cấp trên để xây dựng và tổ chức thực hiện chương trình, kế hoạch xây dựng NTM kiểu mẫu. “Tiếp tục thúc đẩy phát triển các ngành nghề kinh tế của xã phát triển. Trong đó, lấy kinh tế du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, tạo nhiều việc làm, thúc đẩy kinh tế nông nghiệp chuyên canh hàng hóa kết hợp khai thác dịch vụ du lịch phát triển. Phấn đấu đến năm 2025, Hồng Vân trở thành một trung tâm kết nối trong vùng và là một điểm du lịch hấp dẫn của TP. Hà Nội…” - ông Mai Văn Ngần nhấn mạnh.

 

Ghi nhận những đóng góp trong tiến trình đổi mới, năm 2016 Hồng Vân được công nhận xã chuẩn văn hóa NTM. Đặc biệt, nhiều năm liền xã được TP. Hà Nội tặng cờ thi đua. Năm 2019 vừa qua, Hồng Vân vinh dự được UBND TP. Hà Nội công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao đón nhận Cờ thi đua, nhiều cá nhân, tập thể của xã Hồng Vân được khen thưởng. Đây là niềm vui lớn, động viên khích lệ với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Hồng Vân tiếp tục đầu tư phát triển và mô hình tiên tiến để Hồng Vân luôn là một điểm sáng. NTM nâng cao là kết quả bước đầu giúp Hồng Vân tiếp tục xây dựng quê hương, tin tưởng vào một nhiệm kỳ mới với những bước phát triển toàn diện, bền vững.

Người Hà Nội

http://nguoihanoi.com.vn/xa-hong-van-diem-sang-nong-thon-moi-vung-ven-do_262162.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)