1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Hà Nội
  4.  › 
  5. Tin tức Hà Nội

Quận Thanh Xuân thực hiện Luật Phòng cháy và chữa cháy (sửa đổi): Triển khai xuống cơ sở hiệu quả và chặt chẽ

28/04/2021
Quận Thanh Xuân thực hiện Luật Phòng cháy và chữa cháy (sửa đổi): Triển khai xuống cơ sở hiệu quả và chặt chẽ
Hội nghị Tuyên truyền, phổ biến và triển khai thực hiện Nghị định 136/2020/NĐ-CP do UBND quận Thanh Xuân tổ chức.
Ngày 5/2/2021 UBND quận Thanh Xuân đã ban hành Kế hoạch số 61/KH-UBND về việc Tuyên truyền, phổ biến và triển khai thực hiện Nghị định 136/2020/NĐ-CP.  Kế hoạch này được ban hành nhằm thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ và đạt hiệu quả cao Nghị định số 136/2020/NĐ-CP ngày 24/11/2020 của Chính phủ, quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Phòng cháy và chữa cháy (PCCC) và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật PCCC; thực hiện Kế hoạch số 19/KH-UBND ngày 21/01/2021 của UBND TP. Hà Nội về Tuyên truyền phổ biến và triển khai thực hiện Nghị định số 136/2020/NĐ-CP.
 
Theo quy định tại Nghị định 136/2020/NĐ-CP, hộ gia đình phải đảm bảo các điều kiện PCCC quy định tại khoản 1 Điều 17 Luật PCCC. Đặc biệt hộ gia đình sinh sống kết hợp sản xuất kinh doanh phải đảm bảo điều kiện trên cộng với phải có nội quy về PCCC, về sử dụng điện, sử dụng lửa và các chất dễ cháy, nổ phù hợp với quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật về PCCC theo quy định của Bộ Công an; đồng thời phải có giải pháp thoát nạn, ngăn cháy lan, ngăn khói giữa khu vực sinh sống với khu vực sản xuất, kinh doanh.
 
Nghị định cũng quy định điều kiện mới về PCCC đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, yêu cầu phương tiện cơ giới đường bộ trên 9 chỗ ngồi mới phải có phương tiện chữa cháy phù hợp với tính chất, đặc điểm hoạt động, đảm bảo số lượng, chất lượng phù hợp thay vì phương tiện giao thông cơ giới từ 4 chỗ ngồi trở lên như quy định cũ. Nghị định có hiệu lực thi hành kể từ ngày 10/1/2021. 
 
Kế hoạch số 61/KH-UBND về việc Tuyên truyền, phổ biến và triển khai thực hiện Nghị định 136/2020/NĐ-CP nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về PCCC và cứu nạn cứu hộ (CNCH) cũng như vai trò, trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, trưởng các cơ quan, đơn vị và chính quyền UBND cấp phường trong công tác PCCC và CNCH. Bên cạnh đó, kế hoạch cũng góp phần nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở, chủ hộ gia đình và cá nhân trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về PCCC và CNCH; tổ chức tuyên truyền, phổ biến rộng rãi đến các cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở và các tầng lớp nhân dân Nghị định 136/2020/NĐ-CP, các thông tư hướng dẫn của Bộ Công an, văn bản quy phạm pháp luật về PCCC và CNCH; đảm bảo triển khai kịp thời, thống nhất, hiệu quả văn bản quy phạm pháp luật về công tác PCCC và CNCH. 
 
Theo đó, trưởng các phòng, ban, đơn vị, UBND 11 phường, người đứng đầu cơ sở có trách nhiệm tuyên truyền, phổ biến, tập huấn Nghị định 136/2020/NĐ-CP, Thông tư hướng dẫn của Bộ Công an, các văn bản quy phạm pháp luật về PCCC và CNCH trong phạm vi quản lý theo lĩnh vực, địa bàn phụ trách và theo chức năng, nhiệm vụ được giao; đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, đơn vị có liên quan với Công an quận để việc triển khai thực hiện Nghị định, các Thông tư hướng dẫn của Bộ Công an, văn bản quy phạm pháp luật về PCCC và CNCH đạt hiệu quả…
 
Công an quận là cơ quan thường trực, chủ trì tham mưu UBND quận thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về PCCC trên địa bàn quận; trực tiếp thực hiện và phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện công tác quản lý Nhà nước về PCCC và CNCH theo phân cấp tại Nghị định số 136/2020/NĐ-CP. Công an quận cũng là cơ quan tham mưu UBND quận kế hoạch tổ chức tập huấn cho cán bộ và người dân trên địa bàn  theo quy định của Bộ Công an. Đồng thời, tiến hành hướng dẫn rà soát, điều tra cơ bản và lập hồ sơ, danh mục cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC và thực hiện chức năng công tác quản lý Nhà nước về PCCC; tiếp nhận, giải quyết các thủ tục hành chính về PCCC theo đúng quy định của Chính phủ đã phân công, phân cấp...
 
Căn cứ kế hoạch số 61/KH-UBND, với tinh thần nhanh nhất, hiệu quả nhất trong việc đưa Nghị định vào đời sống nhân dân, Công an quận đã tham mưu UBND quận ban hành Công văn số 277/UBND-CATX ngày 8/3/2021 về việc thực hiện quản lý Nhà nước về PCCC của UBND cấp phường. Ngày 4/3/2021 Công an quận đã tham mưu UBND quận tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến và triển khai thực hiện Nghị định số 136/2020/NĐ-CP ngày 24/11/2020 của Chính phủ; báo cáo UBND quận bàn giao cơ sở thuộc Phụ lục IV - Nghị định cho UBND cấp phường quản lý Nhà nước về PCCC.
 
Quận Thanh Xuân thực hiện Luật Phòng cháy và chữa cháy (sửa đổi): Triển khai xuống cơ sở hiệu quả và chặt chẽ
Công an quận Thanh Xuân đã trang bị cho mỗi phường 2 xe mô tô chữa cháy lưu động để phản ứng chữa cháy nhanh trong ngách, ngõ nhỏ, những địa bàn chặt hẹp.
 
Thực hiện Công văn chỉ đạo của Công an Thành phố Hà Nội, Công an quận Thanh Xuân đã xây dựng và ban hành phiếu giao việc điều tra cơ bản về PCCC và CNCH  theo Nghị định số 136/2020/NĐ-CP, chỉ đạo Đội Cảnh sát PCCC và CNCH và Công an 11 phường triển khai thực hiện công tác điều tra cơ bản trên địa bàn quận...
 
Tính tới thời điểm hiện tại, Công an quận đã bàn giao công tác quản lý việc đảm bảo PCCC những cơ sở kinh doanh có điều kiện cho UBND phường và Công an phường trực tiếp quản lý. Công an quận đã trang bị cho mỗi phường 2 xe mô tô chữa cháy lưu động để phản ứng chữa cháy nhanh trong ngách, ngõ nhỏ, những địa bàn chặt hẹp. UBND phường kết hợp và giao cho Công an phường kiểm tra và xử lí nếu có vi phạm về an toàn PCCC các cơ sở thuộc thẩm quyền quản lý cấp phường theo quy định mới tại Nghị định số 136/2020/NĐ-CP. Công an phường lên phương án kiểm tra việc chấp hành an toàn PCCC kết hợp với công tác kiểm tra khai báo tạm trú, tạm vắng, nhân khẩu, hộ khẩu tại địa bàn.
 
Người Hà Nội
 
http://nguoihanoi.com.vn/quan-thanh-xuan-thuc-hien-luat-phong-chay-va-chua-chay-sua-doi-trien-khai-xuong-co-so-hieu-qua-va-chat-che_265025.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)