1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Hà Nội
  4.  › 
  5. Tin tức Hà Nội

Phường Xuân Tảo (Quận Bắc Từ Liêm): Nhiều công trình xây dựng cơi nới, phá vỡ quy hoạch tại khu biệt thự Ngoại giao đoàn

19/05/2022
Khu biệt thự Ngoại giao đoàn (phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm) là một trong những khu biệt thự có vị trí đắc địa, sang trọng bậc nhất Thủ đô. Nhưng nhiều năm nay, những căn biệt thự được cơi nới thêm “chuồng cọp” để gia tăng diện tích sử dụng. Việc này đã phá vỡ quy hoạch ban đầu, làm mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng trật tự văn minh đô thị.

Theo phản ánh của người dân Khu đô thị Ngoại giao đoàn, tình trạng các căn biệt thự được cơi nới, nâng tầng trái phép đã diễn ra nhiều năm nay, hiện nay những sai phạm về quy hoạch ở khu đô thị này vẫn tiếp diễn

Hà Nội: “Chuồng cọp” phá vỡ quy hoạch tại khu biệt thự Ngoại giao đoàn

Khu nhà ở biệt thự nằm trong quần thể khu đô thị mới Ngoại giao đoàn, với tổng diện tích được thiết kế là 26.875m2, mật độ xây dựng chỉ 40%, diện tích xây dựng: 10.743m2, tổng diện tích sàn: 32.228m2, chiều cao: 03 tầng...
Được quy hoạch, thiết kế rõ ràng như vậy nhưng trong những năm gần đây, nhiều căn biệt thự liên tục xin điều chỉnh thiết kế, cơi nới, nâng tầng, thêm hầm khác với quy hoạch ban đầu.

Hà Nội: “Chuồng cọp” phá vỡ quy hoạch tại khu biệt thự Ngoại giao đoàn

Ghi nhận thực tế, PV nhận thấy rằng, nhiều căn biệt thự đã được “biến hóa”, trở nên nhếch nhác, làm mất cảnh quan chung của một khu đô thị sang trọng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự văn minh đô thị trên địa bàn.


Hà Nội: “Chuồng cọp” phá vỡ quy hoạch tại khu biệt thự Ngoại giao đoàn

Không chỉ được cơi nới thêm "chuồng cọp", nhiều căn biệt thự còn được quây kín mái tôn, thiết kế thêm mái tôn để tăng diện tích sử dụng. Biển quảng cáo, cửa hiệu… treo kín khiến căn biệt thự mất đi vẻ đẹp sang trọng theo quy hoạch ban đầu.

Hà Nội: “Chuồng cọp” phá vỡ quy hoạch tại khu biệt thự Ngoại giao đoàn

 

Những "chuồng cọp" không chỉ khiến các căn biệt thự trở nên xấu xí, nó còn gây ra nguy cơ mất an toàn cho chính chủ nhân căn nhà. Trên thực tế, thời gian qua, tại Hà Nội đã xảy ra một số vụ cháy đáng tiếc chỉ vì mất lối thoát hiểm.

Thiết nghĩ, khu biệt thự sang trọng bậc nhất Thủ đô này không thể tự ‘’biến hóa’’ nếu chính quyền địa phương thường xuyên kiểm tra, xử lý.

Thời gian qua, UBND thành phố Hà Nội đã và đang quyết liệt xử lý vi phạm trật tự văn minh đô thị trên toàn thành phố. Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội vừa ban hành Chỉ thị số 14-CT/TU ngày 2/3/2022 về “Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch, quản lý đô thị và trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố Hà Nội”. Nội dung Chỉ thị 14 nêu rõ, Ban Thường vụ Thành ủy chỉ đạo rà soát, đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền cho các địa phương; tăng cường cơ chế tự quản cộng đồng trong quản lý đô thị

Về công tác quản lý trật tự xây dựng, Chỉ thị 14 nêu rõ, Ban Thường vụ Thành ủy yêu cầu các cấp, các ngành, đặc biệt là UBND các quận, huyện, thị xã cần chấn chỉnh kỷ cương, thực hiện chế độ xử lý trách nhiệm nếu để xảy ra vi phạm trong quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn. Tổ chức rà soát, tổng kết, đánh giá và đề xuất các giải pháp hiệu quả, phù hợp để ổn định chức năng, nhiệm vụ, tổ chức, bộ máy của cơ quan, bộ phận chuyên môn làm công tác quản lý trật tự xây dựng của thành phố và các quận, huyện, thị xã. Tiếp tục rà soát, thống kê các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng trong các giai đoạn trước để xử lý dứt điểm.

Thường xuyên phối hợp chặt chẽ trong công tác thanh tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện và kiên quyết xử lý, đồng thời có chế tài gắn trực tiếp trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền cơ sở trong việc xử lý tồn tại cũ và phát sinh mới đối với các trường hợp vi phạm về đất đai, đặc biệt trong những trường hợp vi phạm trật tự xây dựng, xây dựng công trình trái phép trên đất công, đất nông nghiệp, lâm nghiệp, vi phạm hành lang bảo vệ công trình hạ tầng giao thông, công trình an ninh, quốc phòng; tăng cường cơ chế tự quản, phát huy vai trò của nhân dân trong quản lý trật tự xây dựng.

Ban Thường vụ Thành ủy cũng yêu cầu, hàng năm, các địa phương phải tổ chức kiểm điểm kết quả thực hiện nhiệm vụ; xử lý trách nhiệm người đứng đầu, cán bộ trực tiếp làm công tác quản lý có hành vi vi phạm hoặc buông lỏng quản lý, để xảy ra các sai phạm.

Trước đó, tại quyết định số 04/2019 QĐ- UBND ký ngày 18/03/2019, Phó chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Hùng đã ký Quyết định ban hành quy định quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố Hà Nội và gửi tới 8 Sở, Ngành của thành phố, Công an thành phố, Thanh tra, UBND các quận, huyện, tới các phường yêu cầu siết chặt lại kỷ cương trật tự xây dựng trên địa bàn. Cụ thể, trong đó nhấn mạnh, đối với các phường, xã, thị trấn để xảy ra nhiều vi phạm mới hoặc không xử lý dứt điểm đối với các trường hợp vi phạm về TTXD còn tồn đọng theo yêu cầu của UBND các xã, phường, thị trấn.

Tại văn bản của UBND Thành phố Hà Nội có chỉ rõ: “Trường hợp cần thiết, có thể tạm dừng công tác điều hành của các Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn cho đến khi xử lý xong vi phạm”.

Tòa soạn Người Hà Nội sẽ tiếp tục thông tin khi có phản hồi từ các đơn vị chức năng./.

NHN

https://nguoihanoi.com.vn/phuong-xuan-tao-quan-bac-tu-liem-nhieu-cong-trinh-xay-dung-coi-noi-pha-vo-quy-hoach-tai-khu-biet-thu-ngoai-giao-doan_272517.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)