1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Hà Nội
  4.  › 
  5. Tin tức Hà Nội

Phố Chợ Khâm Thiên, quận Đống Đa, Hà Nội

30/10/2019
Phố Chợ Khâm Thiên dài 750m, rộng 6m. Đi từ phố Khâm Thiên tới đường Đê La Thành.
Phố này trước đây có khá nhiều ngõ. Kể từ Bắc xuống Nam thì bên dãy số chẵn có các ngõ: Hồ Cây Sưa, Khâm Đức, ngõ 2, ngõ Nam Lai, ngõ 3, ngõ 4, ngõ 5, ngõ 7, ngõ 10, ngõ 12. Bên dãy số lẻ có các ngõ: Hồ Bãi Cát, Đình Tương Thuận, Miếu Chợ, Chùa Mỹ Quan, Vạn Ứng, Xã Đằng, Lan Bá, Gia Tụy, Đình Trung Phụng, ngõ 8, ngõ 9, ngõ 12, ngõ 14… Các ngõ ấy phần lớn là những thôn xóm cũ đã dần biến thành ngõ phố. Hiện vẫn còn tới 25 ngõ xương cá trong đó có những ngõ thông sang nhau, sang các ngõ khác, ra ngoài phố Khâm Thiên và Lê Duẩn.

Hiện nay ở đây còn tồn tại việc đánh số nhà không thống nhất giữa phố Chợ Khâm Thiên và ngõ Chợ Khâm Thiên. Các biển tên ngõ của đoạn đường này đều được chú thích là ngõ của phố Chợ Khâm Thiên (nhưng biển chỉ dẫn tên phố này hiện không còn).

Nay thuộc phường Khâm Thiên và Trung Phụng, quận Đống Đa.

Thời Pháp thuộc, vì từ đầu phố Khâm Thiên đã là địa phận tỉnh Hà Đông nên phố này (Chợ Khâm Thiên) chưa có tên chính thức. Dân chúng quen gọi là ngõ Chợ vì ở đầu phố có một cái chợ nhỏ. Sau cách mạng, ta đã đặt tên cho đoạn từ phố Khâm Thiên tới ngõ Xã Đằng là ngõ Mỹ Đức, còn đoạn tiếp đó đến đường La Thành là ngõ Trung Phụng. Vì Mỹ Đức và Trung Phụng là tên của hai thôn mà hai đoạn phố đó đi qua. Hai thông này đã có tên từ giữa thế kỷ XIX. Mỹ Đức là một trong số 15 thôn thuộc tỉnh Vĩnh Xương. Nhưng trước đó thì thôn Mỹ Đức này là do 4 thôn hợp lại mà thành: Khâm Đức, Tương Thuận, Tô Tiền, Trung Kính. Còn thôn Trung Phụng thì là một trong 11 thôn thuộc tổng Yên Hòa (tức tổng Hữu Nghiêm cũ), huyện Thọ Xương. Thôn này do hai thôn Thị Trung và Phụng Thánh hợp lại.

Đêm ngày 26/12/1972, vào hồi 22 giờ 45 phút, giặc Mỹ đã dùng máy bay B.52 ném bom rải thảm xuống hai bên phố này (cùng với dọc phố Khâm Thiên) giết hại 

Theo TĐĐP Hà Nội/Người Hà Nội

 

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)