1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Thiết yếu
  4.  › 
  5. Thị trường

Việt Nam trở thành đối tác thương mại lớn thứ 10 của Mỹ

29/04/2021
Trong giai đoạn 5 năm vừa qua, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ tăng 230%, trong khi xuất khẩu từ Mỹ vào Việt Nam cũng tăng trưởng hơn 175%. Đặc biệt, Mỹ đã trở thành thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, trong khi Việt Nam trở thành đối tác thương mại lớn thứ 10 của Mỹ.

Ngày 1/4/2021, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Kinh tế Trung ương, Bộ trưởng Công Thương, Chủ tịch Hội đồng Thương mại và Đầu tư Việt Nam – Mỹ (TIFA) Trần Tuấn Anh đã có cuộc điện đàm với Trưởng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) Katherine Tai để trao đổi về các vấn đề kinh tế, thương mại song phương giữa hai nước.

Trong cuộc điện đàm, bà Tai khẳng định Việt Nam là đối tác quan trọng, có sự hợp tác hiệu quả và cam kết dài hạn đối với Mỹ trong nhiều khuôn khổ khác nhau như ASEAN, APEC…

Bà Tai đồng thời đánh giá cao kết quả đối thoại chính sách thực chất, hiệu quả thông qua cơ chế của Hội đồng TIFA thời gian qua; theo đó hai bên đã cùng trao đổi, tìm ra giải pháp giải quyết thỏa đáng được nhiều vấn đề kinh tế, thương mại, đem lại kết quả cụ thể, góp phần thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động trao đổi thương mại song phương.

Bên cạnh đó, Trưởng Đại diện Thương mại Mỹ cho biết các vấn đề liên quan đến thương mại, dịch vụ số, nông nghiệp, lao động và các cuộc điều tra theo Mục 301 sẽ là những ưu tiên của chính quyền Tổng thống Joe Biden trong quan hệ kinh tế, thương mại với Việt Nam trong thời gian tới; đồng thời cam kết sẽ tăng cường đối thoại với Việt Nam trong các vấn đề ưu tiên nêu trên.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh và Trưởng Đại diện Thương mại Mỹ cũng đồng thời tập trung thảo luận phương thức tăng cường hợp tác trong những vấn đề hai bên cùng quan tâm như hợp tác chống chuyển tải và gian lận xuất xứ, nông nghiệp, nâng cao vai trò và hiệu quả thực chất của cơ chế đối thoại của Hội đồng TIFA thông qua việc thành lập thêm các nhóm công tác và yêu cầu sự tham gia đối thoại sâu hơn của các Cơ quan quản lý của hai nước.

Thời gian tới, các bộ, ngành Việt Nam và Mỹ sẽ tiếp tục chủ động hợp tác để giải quyết một cách toàn diện các quan tâm của Mỹ và Việt Nam, qua đó duy trì quan hệ thương mại ổn định, hướng tới cán cân thương mại hài hòa, bền vững, hai bên cùng có lợi.

Theo thống kê từ Bộ Công Thương, năm 2020, lần đầu tiên tổng kim ngạch trao đổi thương mại giữa Việt Nam và Mỹ vượt qua mốc 90 tỷ USD (đạt 90,8 tỷ USD) và cùng hướng tới con số 100 tỷ USD vào năm 2021.

Tính chung trong giai đoạn 5 năm vừa qua, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ tăng 230%, trong khi xuất khẩu từ Mỹ vào Việt Nam cũng tăng trưởng tới hơn 175%. Đặc biệt, Mỹ đã trở thành thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, trong khi Việt Nam trở thành đối tác thương mại lớn thứ 10 của Mỹ.

Theo Lê Anh/Doanh nghiệp & Thương hiệu

http://doanhnghiepthuonghieu.vn/viet-nam-tro-thanh-doi-tac-thuong-mai-lon-thu-10-cua-my.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)