1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Thiết yếu
  4.  › 
  5. Thị trường

Nhãn Hưng Yên gặp khó do Covid-19

14/08/2020
Giám đốc Sở Công thương Hưng Yên cho biết, những ngày vừa qua, các đối tác phía Trung Quốc bất ngờ dừng mua sản phẩm long nhãn của 3 doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu long nhãn tại Hưng Yên. Do nhãn chín vào đúng thời điểm có dịch nên sức tiêu thụ bị ảnh hưởng rất lớn.

Các đối tác phía Trung Quốc bất ngờ dừng mua sản phẩm long nhãn của Hưng Yên

Hợp tác xã Nhãn Miền Thiết, Hàm Tử, Khoái Châu, Hưng Yên hiện có 28 hộ thành viên, sản lượng niên vụ năm nay dự báo thu hoạch từ 500 - 700 tấn nhãn. Tới thời điểm này, khi nhãn bắt đầu chín lượng tiêu thụ rất ít chủ yếu là bán lẻ.

Đặc biệt, hệ thống các doanh nghiệp phân phối, siêu thị vẫn chưa thực hiện ký hợp đồng tiêu thụ do lo ngại về những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, khả năng tiêu thụ thấp trong dịch bệnh.

Người dân Hưng Yên cho biết, giá nhãn năm nay rẻ hơn 30% so với năm 2019, từ 15.000 - 12.000 đồng/kg với những loại nhãn phổ thông, nhãn loại 1 khoảng 30.000 đồng/kg. Nhãn tại các vườn bắt đầu vào vụ thu hoạch, thời gian thu hoạch kéo dài hơn 1 tháng. Nếu từ 10 đến 15 ngày nữa mà dịch bệnh không diễn biến phức tạp thì vẫn có cơ hội bán được nhãn nếu kéo dài sẽ không bán được nhãn.

Giám đốc HTX nhãn lồng Hồng Nam, xã Hồng Nam, thành phố Hưng Yên cho biết: Năm nay khả năng nhãn chỉ tiêu thụ được được 50% sản lượng, chủ yếu qua các thương lái, số lượng còn lại nếu không tiêu thụ được sẽ chuyển qua làm long nhãn. Đưa nhãn tươi vào chế biến sẽ đảm bảo được đầu ra hạn chế ảnh hưởng của dịch bệnh.

Ông Nguyễn Văn Thơ - Giám đốc Sở Công thương Hưng Yên cho biết, những ngày vừa qua, các đối tác phía Trung Quốc bất ngờ dừng mua sản phẩm long nhãn của 3 doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu long nhãn tại Hưng Yên. “Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên việc xúc tiến thương mại để tiêu thụ nhãn gặp nhiều khó khăn. Sau khi trao đổi với 2/3 doanh nghiệp thì được biết do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên phía Trung Quốc tạm thời dừng mua nhãn và long nhãn”, ông Thơ nói.

Nhãn Hưng Yên gặp khó do Covid-19

Trong buổi làm việc mới đây với Thứ trưởng Lê Quốc Doanh (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) và Tham tán thương mại Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam về các giải pháp tháo gỡ khó khăn đối với một số nông sản xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc, ông Bùi Thế Cử - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên cho biết: Năm nay, nhãn được mùa, lại vào đúng đợt dịch Covid-19 nên việc xúc tiến thương mại, tiêu thụ nhãn tại các địa phương gặp nhiều khó khăn kể cả những hợp đồng đã được ký kết giữa nhà vườn và doanh nghiệp cũng đang phải tạm dừng. Hiện nay có một số hợp đồng mà đối tác phía Trung Quốc đang phải tạm dừng nhập vì lý do dịch Covid-19. Do đó, tỉnh Hưng Yên mong muốn thông qua Bộ NN&PTNT, Bộ Công Thương, đặc biệt là Tham tán Thương mại Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam sẽ hỗ trợ cho một kênh bán hàng cũng như tiếp cận đến các đối tác bạn hàng khác của Trung Quốc để thông quan được lượng long nhãn của tỉnh Hưng Yên.

Thứ trưởng Lê Quốc Doanh cũng đề nghị Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam tiếp tục hỗ trợ, tác động cơ quan chức năng phía Trung Quốc tạo điều kiện cho nông sản Việt Nam xuất sang Trung Quốc, đặc biệt với nhãn tươi và long nhãn đang vào mùa thu hoạch.

Theo Thứ trưởng Lê Quốc Doanh, Trung Quốc và Việt Nam cũng có điểm tương đồng về tập quán tiêu dùng nông sản, đơn cử như long nhãn được dùng nhiều trong sản xuất bánh trung thu. Ngoài chuyện nhập khẩu nhãn tươi rất muốn đề nghị chế biến tại Trung Quốc để giúp cho Hưng Yên và tới đây là Sơn La là 2 vùng nhãn hàng hóa tập trung ở Việt Nam.

Theo Doanh nghiệp & Thương hiệu

https://doanhnghiepthuonghieu.vn/nhan-hung-yen-gap-kho-do-covid-19.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)