1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Thiết yếu
  4.  › 
  5. Thị trường

Người nông dân ‘sống tốt’ với nghề chăn vịt chạy đồng

24/11/2022
Theo chân đàn vịt chạy đồng tuy vất vả nhưng người nông dân ở Hà Tĩnh vẫn luôn “sống tốt” với nghề thời gian qua.

Mỗi năm, mùa chăn nuôi vịt thả đồng chỉ kéo dài khoảng 2 tháng sau vụ Xuân (tháng 5) và vụ Hè thu (tháng 9). Đây là thời điểm bà con nông dân vừa thu hoạch lúa xong, đất đai đang chờ khô ải để vào vụ mới. Lượng lúa sau gặt rơi vãi nhiều trên cánh đồng, các loại côn trùng như cào cào, châu chấu, ốc, cua đồng… cũng tấp nập hơn.

Tất cả tạo thành nguồn thức ăn vô cùng phong phú đa dạng cho đàn vịt sinh trưởng và phát triển tốt. Đây cũng là thời điểm những người chăn nuôi vịt tận dụng cơ hội để tang thêm thu nhập.

Đặc biệt, trong giai đoạn nền kinh tế gặp nhiều khó khăn, giá thức ăn chăn nuôi tăng cao, thì ngành nghề nuôi vịt chạy đồng được xem là phương án tối ưu giúp tiết kiệm được lượng thức ăn tiêu tốn.

Hơn nữa, việc nuôi vịt chạy đồng làm cho chất lượng vịt thương phẩm tốt hơn, thịt vịt chắc ngon ít mỡ, năng suất trứng cao hơn. Trứng vịt chạy đồng thơm, vàng ươm dinh dưỡng, được người dân đặc biệt ưa chuộng. Cũng vì những lý do đó mà các sản phẩm từ vịt chạy đồng thường được thương lái thu mua với mức giá cao hơn. Hiện tại trứng vịt chạy đồng được nhập cho thương lái với giá trên 3.000 đồng/quả, vịt thương phẩm được thu mua từ 70-80.000 đồng/con. Cao hơn nhiều so với mức giá cùng thời điểm các năm trước.

Hình thức chăn nuôi có tính thời vụ nhưng nuôi vịt chạy đồng mang lại nguồn thu nhập khá lớn, ổn định cho người chăn nuôi.
Hình thức chăn nuôi có tính thời vụ nhưng nuôi vịt chạy đồng mang lại nguồn thu nhập khá lớn, ổn định cho người chăn nuôi.

Nhằm giúp đàn vịt được ăn no, người nuôi phải dậy từ sáng sớm, lùa vịt ra các cánh đồng lớn và cho ăn tại các chân ruộng. Để đảm bảo nguồn thức ăn dồi dào và hạn chế tối đa nguồn lây nhiễm bệnh, người nuôi cần thay đổi địa điểm chăn thả thường xuyên.

Chị Nguyễn Thị Thành (trú xã Cẩm Bình, huyện Cẩm Xuyên) cho biết, gia đình chị nuôi 500 con vịt, với vịt nuôi nhốt mỗi ngày chúng tôi phải cho vịt ăn ít nhất 2 bao thức ăn (cám), với chi phí 1 triệu đồng/ngày. Tuy nhiên, khi nuôi vịt phương pháp chạy đồng, gia đình đã tiết kiệm được gần 30 triệu đồng/tháng.

Theo chị Thành, để tiết kiểm được chi phí chăn nuôi, nhưng vẫn mang lại giá trị sản phẩm chất lượng cho khách hàng, những người chăn nuôi sẽ vất vả hơn vì phải lùa vịt ra đồng sớm, theo sát đàn vịt để tránh thất lạc, hao hụt số lượng. Đến tối thì lùa vịt về cho vịt nghỉ ngơi.

Một nhà chăn nuôi với quy mô lớn hơn, anh Đinh Văn Trường (trú xã Thạch Văn, huyện Thạch Hà) nuôi 5000 con vịt đẻ và 5000 con vịt chạy đồng, với kinh nghiệm 17 năm của mình anh Thanh cho hay, vịt giống sau khi mua về được anh thả nuôi trong trại từ 80 - 90 ngày, sau đó cho chạy thả đồng 3 tháng rồi mới về chăm sóc để lấy trứng.

Đàn vịt gia đình anh Trường về trại sau 1 ngày chạy đồng.
Đàn vịt gia đình anh Trường về trại sau 1 ngày chạy đồng.

Hiện tại cơ sở chăn nuôi của anh có 2 công nhân chuyên chăn vịt chạy đồng. Mỗi tháng bỏ ra 8-12 triệu đồng/người để theo sát đàn vịt, công việc tuy khá vất vả vì phải bao quát cả đàn và phải chăn ở những cánh đồng xa. Song số lợi nhuận mang lại từ việc nuôi vịt chạy đồng cũng lớn hơn đáp ứng trang trải cuộc sống.

Theo anh Trường, đàn vịt thả đồng sẽ có sức đề kháng cao hơn vịt nuôi nhốt, ít bệnh và giúp gia đình tiết kiệm được hơn 4 triệu đồng tiền thức ăn mỗi ngày.

Trao đổi với phóng viên bà Đặng Thị Ngọc, Phó trưởng phòng Nông nghiệp huyện Cẩm Xuyên cho biết: "trên địa bàn huyện Cẩm Xuyên, người dân nuôi vịt chạy đồng cơ bản rất hiệu quả, tiết kiệm được nhiều chi phí tiền bạc và thời gian vì vịt có thể ăn lúa rơi, lúa chét, cá và các loại nhuyễn thể khác… cho nên người dân hầu như không phải đầu tư thêm, ở những cánh đồng rộng người chăn nuôi lùa vịt ra đồng cho ăn tự do đến tối lùa về mà không lo thất lạc."

Tuy nhiên đối với vịt đẻ chạy đồng người dân phải đon được đúng thời gian để tận dụng nguồn thức ăn cho vịt đẻ trứng. Ngoài ra giai đoạn này thường mưa nhiều, thời tiết không thuận nên con vịt dễ nhiễm bệnh hơn đó cũng là những điểm hạn chế khi nuôi vịt chạy đồng.

https://doanhnghiepthuonghieu.vn/nguoi-nong-dan-song-tot-voi-nghe-chan-vit-chay-dong-p43081.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)