1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Thiết yếu
  4.  › 
  5. Thị trường

Ngành Ngân hàng Việt Nam cân bằng được hỗ trợ nền kinh tế với những chính sách có mục tiêu

01/02/2021
Năm 2020 là một năm với những thách thức chưa từng có. Dịch Covid-19 đã làm ảnh hưởng tới nền kinh tế toàn cầu, gây ra nhiều khó khăn, hệ lụy cho các doanh nghiệp, các quốc gia. Trong bối cảnh đó, Việt Nam vẫn tiếp tục duy trì ổn định nền kinh tế. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã cân bằng được hỗ trợ nền kinh tế với những chính sách có mục tiêu, duy trì ổn định tỷ giá và kiểm soát lạm phát.

Theo Báo cáo triển vọng kinh tế thế giới mới nhất, IMF đã dự báo kinh tế thế giới giảm 4,4%. Khi dịch bệnh kéo dài, đa số các quốc gia và khu vực sẽ tăng trưởng âm trong năm 2020. Trong khi đó, nền kinh tế Việt Nam vẫn giữ được ổn định.

Các ngân hàng đã chủ động cắt giảm lãi suất, hỗ trợ tín dụng, hỗ trợ cơ cấu nợ, miễn giảm phí trong giao dịch thanh toán

Để làm được điều đó, ngành Ngân hàng Việt Nam đã tích cực chung tay cùng Chính phủ và các cơ quan quản lý trong việc hỗ trợ nền kinh tế, góp phần quan trọng vào việc duy trì ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế ở mức hợp lý. Các ngân hàng đã chủ động cắt giảm lãi suất, hỗ trợ tín dụng, hỗ trợ cơ cấu nợ, miễn giảm phí trong giao dịch thanh toán.

Đây là những chính sách góp phần chia sẻ gánh nặng đối với doanh nghiệp và xã hội, đóng góp tích cực vào công cuộc phòng chống dịch bệnh và phục hồi kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội. Ngoài ra, hệ thống ngân hàng đã tiếp tục các hoạt động cải cách cơ cấu, xây dựng và triển khai các chính sách, khuôn khổ và cơ chế giúp nâng cao tiêu chuẩn an toàn trong hoạt động ngân hàng phù hợp với thông lệ quốc tế, nâng cao năng lực điều hành của hệ thống ngân hàng.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã nhiều lần thực hiện giải pháp điều hành chính sách tiền tệ, nhằm hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội

Trong năm 2020, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã nhiều lần thực hiện giải pháp điều hành chính sách tiền tệ, nhằm hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội. Cụ thể, Ngân hàng Nhà nước đã điều chỉnh giảm các mức lãi suất điều hành với tổng mức giảm 1-1,5%/năm để hỗ trợ thanh khoản cho tổ chức tín dụng, tạo điều kiện cho tổ chức tín dụng tiếp cận nguồn vốn chi phí thấp từ Ngân hàng Nhà nước; giảm 0,6-0,75%/năm trần lãi suất tiền gửi các kỳ hạn dưới 6 tháng và giảm 1%/năm trần lãi suất cho vay ngắn hạn đối với các lĩnh vực ưu tiên, hiện ở mức 5,0%/năm, để hỗ trợ giảm chi phí vay vốn của doanh nghiệp và người dân.

Bước sang năm 2021, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vẫn sẽ tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt, cẩn trọng, phối hợp hiệu quả với các chính sách vĩ mô, tăng cường hoạt động quản lý, thanh tra giám sát nhằm duy trì ổn định tiền tệ tài chính, cải thiện môi trường kinh doanh.

Những nỗ lực và đóng góp của ngành Ngân hàng đã giúp các doanh nghiệp và hoạt động kinh tế vượt qua được khủng hoảng dịch bệnh, đồng thời giúp cùng cố lòng tin của thị trường, các nhà đầu tư và duy trì ổn định hệ thống tài chính. Nhờ vậy, kinh tế Việt Nam năm 2020 vẫn tăng trưởng dương, trong khi đa số các quốc gia tăng trưởng âm.

Theo Minh Vân/Doanh nghiệp & Thương hiệu

http://doanhnghiepthuonghieu.vn/nganh-ngan-hang-viet-nam-can-bang-duoc-ho-tro-nen-kinh-te-voi-nhung-chinh-sach-co-muc-tieu.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)