1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Thiết yếu
  4.  › 
  5. Thị trường

Nâng tầm sản phẩm OCOP: Rực rỡ thổ cẩm Mai Châu

09/05/2020
Sản phẩm từ dệt thổ cẩm đã trở thành một kho tàng của cải đáng giá của các gia đình dân tộc Thái Mai Châu (Hòa Bình). Nay sản phẩm ấy lại được phát triển theo chương trình OCOP, đưa nét văn hóa đặc trưng tới người tiêu dùng.

Từ biểu tượng văn hóa

Dệt thổ cẩm là nghề truyền thống của các dân tộc huyện Mai Châu (tỉnh Hòa Bình) tạo nên bản sắc văn hoá riêng hấp dẫn du khách.

Người Thái dùng những cây trong rừng để làm nguyên liệu nhuộm màu cho tơ. Họ lấy cây tô mộc để làm màu đỏ, cây chàm màu xanh và đen, màu vàng và màu trắng có thể sử dụng màu tự nhiên của tơ hoặc dùng củ nghệ làm màu vàng.

Dưới đôi bàn tay khéo léo của các cô gái trong bản “dệt úp tay thành hoa, dệt ngửa tay thành lá”, những cuộn tơ với nhiều màu sắc khác nhau ấy đã trở thành những tấm vải thổ cẩm có giá trị cao với nhiều hoa văn, họa tiết và màu sắc rực rỡ.




Phụ nữ Thái dệt thổ cẩm. Ảnh BHB


Những tấm thổ cẩm không chỉ thể hiện sự khéo léo tài hoa của người con gái Thái mà còn là nơi gửi gắm ước mơ, khát vọng, đồng thời là nơi dệt nỗi nhớ, niềm thương. Theo thời gian, sản phẩm dệt thổ cẩm đã trở thành biểu tượng văn hóa sống động của người Thái Mai Châu. Sản phẩm từ dệt thổ cẩm đã trở thành một kho tàng của cải đáng giá của các gia đình dân tộc Thái, thể hiện sự sung túc, nếp sống văn minh của mỗi gia đình nói riêng và dân tộc Thái nói chung.

Khách nước ngoài khi đến Mai Châu thường muốn mang về những sản phẩm độc đáo do người dân bản địa tự tay làm ra như đồ thổ cẩm, vừa để làm kỷ niệm cho chuyến đi vừa là quà tặng cho người thân, bạn bè.    

Tới sản phẩm OCOP

Từ năm 2019, thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), huyện Mai Châu đã thành lập Ban chỉ đạo, tổ chuyên trách và xây dựng kế hoạch, tuyên truyền, khuyến khích các tổ chức kinh tế trên địa bàn các xã, thị trấn tham gia. Huyện chỉ đạo các xã, thị trấn xây dựng sản phẩm đặc trưng đảm bảo các tiêu chí như lợi thế về nguồn gốc, thế mạnh của địa phương và sản phẩm phải có tính bền vững. Theo đó, HTX dệt thổ cẩm truyền thống xóm Chiềng Châu, xã Chiềng Châu; HTX dệt thổ cẩm và dịch vụ du lịch bản Lác, xã Chiềng Châu đã được đưa vào đánh giá, thẩm định phân hạng sản phẩm OCOP cấp huyện.

Đến Lễ hội cây ăn quả có múi tỉnh Hòa Bình, Hội chợ nông nghiệp và sản phẩm Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) khu vực phía Bắc năm 2019 diễn ra tháng 11/2019, sản phẩm thổ cẩm Mai Châu đã nhận được giấy chứng nhận sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP cho sản phẩm 4 sao.




Sản phẩm thổ cẩm qua tay người phụ nữ Thái


Lãnh đạo UBND huyện Mai Châu, việc triển khai chương trình OCOP trên địa bàn mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng với những ưu điểm vượt trội, Chương trình OCOP được đánh giá là hướng đi đúng, là một trong những giải pháp cụ thể để thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn, phù hợp với nhiệm vụ tái cơ cấu ngành nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới. 

Để đẩy mạnh phát triển chương trình OCOP, hỗ trợ sản phẩm OCOP trong giai đoạn 2019-2020, trong đó có thổ cẩm Mai Châu, UBND tỉnh Hòa Bình đầu tư tổng kinh phí là hơn 121.017 triệu đồng.

UBND tỉnh Hòa Bình cũng chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm như: Đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông triển khai thực hiện thường xuyên, với nhiều hình thức khác nhau trên các phương tiện thông tin đại chúng. Xây dựng hệ thống tư vấn, đối tác hỗ trợ thực hiện các đối tượng là Hợp tác xã, doanh nghiệp, tổ chức tham gia OCOP nâng cao về tổ chức sản xuất và kinh doanh. Bao gồm, tái cơ cấu các tổ chức kinh tế. Hình thành các hợp tác xã, doanh nghiệp vừa và nhỏ với các nhóm, hộ gia đình; kết nối các tổ chức với các nhà tư vấn phù hợp với ngành hàng và thúc đẩy các mối quan hệ đối tác.

Doanh nghiệp & Thương hiệu

http://doanhnghiepthuonghieu.vn/nang-tam-san-pham-ocop-ruc-ro-tho-cam-mai-chau.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)