1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Thiết yếu
  4.  › 
  5. Thị trường

Khai mạc diễn đàn Logistic Việt Nam 2020

03/01/2021
UBND Thành phố Hà Nội phối hợp với Bộ Công thương và Ngân hàng thế giới tại Việt Nam tổ chức phiên toàn thể diễn đàn Logistic Việt Nam 2020 với chủ đề “Cắt giảm chi phí Logistic, nâng cao năng lực cạnh tranh trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế” vào sáng nay 26/11, tại khách sạn Melia, Thành phố Hà Nội.

Tham dự diễn đàn có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội Vương Đình Huệ; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng; Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh; bà Stefanie Stallmeister, Giám đốc phụ trách hoạt động dự án Ngân hàng thế giới tại Việt Nam; lãnh đạo một số bộ, ngành Trung ương; lãnh đạo UBND Thành phố Hà Nội, hơn 400 doanh nghiệp dịch vụ Logistic, kinh doanh vận tải... và các cơ quan thông tấn báo chí đưa tin.

Các đại biểu tham dự diễn đàn Logistic Việt Nam 2020 diễn ra tại KS Melia, Hà Nội.

Phát biểu khai mạc, Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh nhấn mạnh, diễn đàn Logistic Việt Nam 2020 đặc biệt có ý nghĩa trong bối cảnh tác động của dịch Covid-19 làm đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu; đồng thời, trong bối cảnh Việt Nam ký kết nhiều hiệp định thương mại, ngày càng hội nhập sâu rộng với kinh tế toàn cầu.

Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh phát biểu khai mạc diễn đàn.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho biết, trong 10 tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam đạt trên 439 tỷ USD, tăng 2,62%; trong đó kim ngạch xuất khẩu đạt trên 229,7 tỷ USD, tăng 4,7%. Trong bối cảnh đại dịch Covid-19, hàng loạt quốc gia trên thế giới đều tăng trưởng âm kim ngạch xuất nhập khẩu thì kết quả trên cho thấy sức sống, sức bền của nền kinh tế Việt Nam.

Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực, việc thực thi các hiệp định thương mại tự do trong thời gian tới cũng sẽ gia tăng áp lực đối với các ngành sản xuất và dịch vụ trong nước, trong đó có ngành Logistic, đòi hỏi phải có sự quyết liệt hơn trong xây dựng và thực thi chính sách để nâng cao năng lực cạnh tranh, đáp ứng yêu cầu hội nhập. Chính vì thế, thông qua việc tổ chức diễn đàn Logistic Việt Nam năm 2020, Ban Tổ chức mong muốn các doanh nghiệp, hiệp hội, chuyên gia trong và ngoài nước đối thoại với các bộ, ngành để cắt giảm chi phí Logistic và nâng cao năng lực cạnh tranh trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế.

Phát biểu tại diễn đàn, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ bày tỏ vinh dự khi lần thứ 2 Hà Nội được chọn là địa phương tổ chức diễn đàn Logistic. Đây cũng là hoạt động nhằm thực hiện chương trình phối hợp công tác giữa Thành ủy Hà Nội và Ban Cán sự Đảng Bộ Công thương và giữa Bộ Công thương với UBND Thành phố Hà Nội.

Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ phát biểu tại diễn đàn Logistic Việt Nam 2020.

Thông tin đến diễn đàn, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ cho biết, trong năm 2020, chỉ số phát triển công nghiệp của Thành phố ước tăng 4,7%; tổng mức bán lẻ hàng hóa ước tăng trên 10%; GRDP ước tăng trên 4% và thu ngân sách dự kiến đạt trên 280 nghìn tỷ đồng. Đây là những mức tăng cao hơn so với bình quân cả nước, nhất là trong bối cảnh tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19.

Bí thư Thành ủy đánh giá, qua 8 năm tổ chức, diễn đàn logistic Việt Nam đã trở thành sự kiện uy tín, tập hợp đông đảo các doanh nghiệp dịch vụ Logistic cũng như các đơn vị liên quan. Việc lựa chọn chủ đề “Cắt giảm chi phí Logistic, nâng cao năng lực cạnh tranh trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế” năm nay cũng rất thiết thực, thời sự. Bên cạnh phiên toàn thể, việc tổ chức 2 hội thảo chuyên đề về “Hạ tầng Logistic -  xu hướng và cơ hội” và “Chuyển đổi số trong Logistic” cũng phù hợp với định hướng phát triển ngành dịch vụ Logistic của Việt Nam và Hà Nội, đồng chí Vương Đình Huệ nêu rõ.

Cũng theo Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ, ngành Logistic Việt Nam hiện đứng thứ 3 Đông Nam Á, với mô 40-42 tỷ USD. Tuy nhiên, chi phí Logistic hiện nay còn cao. Đối với Hà Nội, hiện nay, các doanh nghiệp Logistic mới đáp ứng 25% nhu cầu của Thành phố. Với mục tiêu đến năm 2025 xây dựng Hà Nội là trung tâm lớn về giao thương của cả nước và khu vực, Hà Nội đã đề ra nhiều giải pháp nhằm quy hoạch, thu hút đầu tư phát triển hạ tầng thương mại, dịch vụ, trong đó có hạ tầng Logistic.

Để thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ nêu trên, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ nêu 7 đề xuất tại diễn đàn, trong đó, cần tiếp tục nâng cao chất lượng quản lý hành chính công, đơn giản hóa thủ tục hành chính, nhất là các thủ tục xuyên biên giới. Tập trung đầu tư, xây dựng cơ sở hạ tầng đồng bộ, hiện đại để cắt giảm chi phí Logistic cho các doanh nghiệp. Đánh giá khả năng tiếp cận vốn và hấp thụ vốn của các doanh nghiệp Logistic và các doanh nghiệp khởi nghiệp trong lĩnh vực này. Tăng cường thúc đẩy và khuyến khích doanh nghiệp đầu tư cho ứng dụng công nghệ, có các chương trình, kế hoạch cụ thể để chuyển đổi số trong lĩnh vực logistic. Xây dựng mạng lưới doanh nghiệp Logistic gắn với thương mại điện tử. Phát triển các giải pháp công nghệ mới nhằm sử dụng nhiên liệu sạch, giảm ô nhiễm môi trường.

Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ cũng kiến nghị Chính phủ cho phép hình thức kinh doanh đại lý hải quan để chuyên nghiệp hóa dịch vụ thông quan, tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp. Hà Nội sẵn sàng phối hợp với Bộ Công thương để đăng ký thử nghiệm mô hình này trên địa bàn Thành phố.

Cũng tại diễn đàn này Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh: “Diễn đàn Logistic Việt Nam là diễn đàn rất quan trọng, được duy trì và tổ chức đều đặn từ năm 2013 đến nay. Qua 7 lần tổ chức, Diễn đàn đã trở thành một không gian uy tín, kết nối sự tham gia, chia sẻ và phản hồi thông tin của các nhà hoạch định chính sách, nhà quản lý, chuyên gia và doanh nghiệp. Qua đó, đã đề ra nhiều giải pháp nhằm phát triển ngành Logistics Việt Nam.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu tại diễn đàn.

Việt Nam đặt ra mục tiêu tăng trưởng của các ngành dịch vụ Logistics đạt 15-20%/năm, chiếm tỷ trọng 8-10% GDP; Tỷ lệ thuê ngoài dịch vụ Logistics đạt 50-60%; Chi phí Logistics giảm xuống tương đương 16-20% GDP, xếp hạng theo chỉ số năng lực quốc gia về Logistics (LPI) trên thế giới đạt thứ 50 trở lên.

Để thực hiện định hướng và mục tiêu nêu trên, Tôi yêu cầu các Bộ ngành và địa phương theo chức năng và nhiện vụ được giao có chương trình cụ thể thực hiện kế hoạch hành động nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ Logistics Việt Nam đến năm 2025 đã được Thủ tướng Chính phủ ban hành tại Quyết định số 200/QĐ-TTg ngày 14/02/2017 với 05 nhóm nhiệm vụ chính:

(i) Hoàn thiện chính sách, pháp luật về dịch vụ Logistics; (ii) Hoàn thiện kết cấu hạ tầng Logistics; (iii) Nâng cao năng lực doanh nghiệp và chất lượng dịch vụ; (iv) Phát triển thị trường dịch vụ Logistics; (v) Đào tạo, nâng cao nhận thức và chất lượng nguồn nhân lực

Các nhóm nhiệm vụ này đã được cụ thể hóa thành 60 nhiệm vụ cụ thể cùng phân công cơ quan thực hiện và thời gian hoàn thành.

Chính phủ yêu cầu Bộ GTVT, Bộ Công Thương và các Bộ, ngành, địa phương, tiếp thu ý kiến, khẩn trương giải quyết các kiến nghị của các Hiệp hội, các doanh nghiệp vận tải, Logistics, cắt giảm ngay các thủ tục không cần thiết, triển khai các nhiệm vụ trong đó cần tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm…”

Ông Lê Quang Trung, Phó tổng giám đốc, Tổng Công ty Hàng Hải Việt Nam - VIMC chia sẻ bên lề diễn đàn.

Bên lề diễn đàn, ông Lê Quang Trung Phó tổng giám đốc, Tổng Công ty Hàng Hải Việt Nam - VIMC chia sẻ về cắt giảm chi phí tại diễn đàn Logistic Việt Nam: “Chủ trương của Công ty là xây dựng chuỗi cũng ứng Logistic trên nền tảng công nghệ thông tin và sự chuyên nghiệp nhằm nâng cao cạnh tranh.. cắt giảm chi phí trên từng công đoạn không phải là vấn đề quan trọng mà là khả năng kết nối giữa các công đoạn từ tầu cho đến kho, đến hệ thống xe tải, hệ thống xà lan để phân phối ra ngoài và làm sao giảm tải thời gian chờ của các chi phí tầu, chi phí lưu kho và giải pháp đưa hàng đến các nhà máy mới là điều cố yếu cho việc cắt giảm chi phí và nâng cao khả năng cạnh tranh....

Bên cạnh đó việc hỗ trợ của Chính phủ về vốn cũng như quy hoạch của Chính phủ cho Logictis rất quan trọng. Hiện nay nhiều khu vực đất đai cần thiết, để phát triển cho Logictis đang được hướng sang mục đích ngắn hạn khác, mô hình chung gián tiếp làm giảm đi năng lực cạnh tranh của Doanh nghiệp Việt. Điều mà chúng tôi mong muốn đối với Chính phủ trong quy hoạch phát triển của mình đặc biệt quan tâm đến phát triển các quy hoạch tạo ra cánh tay dài cho kết nối cảng cũng như đường xá.

Ngoài lợi thế về hạ tầng thì chính sách cũng được cho là thế mạnh và giảm tải các quy trình để nâng cao khả năng cạnh tranh cho Doanh nghiệp. Như ngành Dệt may thì thị trường tiêu thụ chủ yếu là ở nước ngoài, nên cần phải đẩy mạnh xây dựng thị trường Logictis ở ngoài lãnh thổ Việt Nam và vấn đề này chúng tôi đang tận dụng cơ hội Hiệp định EVFTA đã được ký kết và có hiệu lực để mở rộng thị trường…”

Tại diễn đàn này, 15 tập thể và 5 các cá nhân có thành tích xuất sắc trong phát triển nền Logistic Việt Nam được Bộ Công Thương trao tặng bằng khen.

Các tập thể và cá nhân nhận bằng khen từ Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh.

Tiếp theo diễn đàn là lễ ký kết giữa các Doanh nghiệp về hợp tác phát triển Logistic.

Lễ ký kết ghi nhớ hợp tác giữa Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistic Việt Nam với Hiệp hội Nông nghiệp số Việt Nam.

Lễ ký kết ghi nhớ hợp tác giữa Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistic Việt Nam với Ngân hàng Công Thương Việt Nam.

Lễ ký kết ghi nhớ hợp tác giữa Công ty cổ phần Asean Cargo Gateway và Công ty TNHH TMDV Xuất nhập khẩu Vina T&T.

Lễ ký kết ghi nhớ hợp tác giữa Công ty cổ phần Bưu Chính Viettel với Công ty Cổ phần Hàng Không Vietjet.

Nghi Lễ công bố báo cáo Logistics Việt Nam 2020 khép lại phiên khai mạc sáng nay, để bước vào phần thảo luận.

Theo Kim Thúy/Doanh nghiệp & Thương hiệu

http://doanhnghiepthuonghieu.vn/khai-mac-dien-dan-logistic-viet-nam-2020.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)