1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Đời sống 24h
  4.  › 
  5. Pháp luật

Vụ án "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" liên quan đến dự án Minh Thành và Nhơn Thành: Tài sản được định giá 1.170 tỷ đồng

01/12/2022
Công ty Kim Oanh Đồng Nai và Công ty Thuận Lợi là bị hại trong vụ án hình sự “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” liên quan đến Tập đoàn Tân Hiệp Phát. Thế nhưng, đến nay vụ việc đã kéo dài 2 năm, gia hạn điều tra đến 3 lần nhưng vẫn chưa có hồi kết.

Ngày 9/3/2021, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Bộ Công an ra quyết định khởi tố vụ án hình sự số 20/QĐ-VPCQCSĐT-P4 để điều tra về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại TPHCM và tỉnh Đồng Nai. Đây là vụ án liên quan đến bà Trần Uyên Phương và Trần Ngọc Bích - con gái ông Trần Quý Thanh, Chủ tịch Tập đoàn Tân Hiệp Phát. Hai công ty bị hại là Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Kim Oanh Đồng Nai (Công ty Kim Oanh Đồng Nai) và Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Thuận Lợi (Công ty Thuận Lợi).

Được biết, năm 2017 Công ty Thuận Lợi (là công ty con của Tập đoàn Kim Oanh) đã mua lại Dự án Minh Thành, có diện tích 56ha tại xã An Phước, huyện Long Thành từ Công ty CP BĐS Minh Thành Đồng Nai, do vợ chồng ông Phạm Hoàng Minh – Hồ Thị Diễm Trang đứng tên, với giá 530 tỷ đồng. Cũng trong năm 2017, Công Ty Thuận Lợi đã ký hợp đồng chuyển nhượng để mua lại dự án Nhơn Thành từ Công ty CPĐT xây dựng Nhơn Thành.

Dự án Minh Thành đã có giá cao gấp nhiều lần so với thời điểm Cty Kim Oanh mua.
Dự án Minh Thành đã có giá cao gấp nhiều lần so với thời điểm Công ty Kim Oanh mua.

Đối với Dự án Nhơn Thành tổng diện tích 36ha, chúng tôi thế chấp cho Gia đình ông Thanh 26ha trong đó 18ha được giao đất và 8ha đất ở đã đóng tiền sử dụng đất, giá đất ở tại Nhơn Trạch theo thị trường là 20 triệu/1m2, nếu chúng tôi chỉ tính 15 triệu/1m2 thì giá trị đã lên đến 1.200 tỷ, chưa tính đến 6ha đất chuẩn bị giao đất đợt 2, giá ít nhất là 2 triệu/1m2 thì 6ha đã tương đương 120 tỷ. Như vậy Dự án Nhơn Thành 36ha của chúng tôi thế chấp cho Gia đình ông Thành có giá trị tạm tính là 1300 tỷ, nhưng chúng tôi chỉ vay 150 tỷ.

Đối với Dự án Minh Thành tổng diện tích 56ha, chúng tôi thế chấp cho Gia đình ông Thanh 44ha, giá đất ở theo giá trị trường là 4 triệu/1m2, nếu chúng tôi chỉ tính 3 triệu/1m2 thì giá trị đã lên đến 1.350 tỷ, chưa cộng vào các lợi thế của Dự án này vì cả hai Dự án đã được phê duyệt 1/500, nhưng chúng tôi chỉ vay 350 tỷ. Tổng cộng, chúng tôi chỉ vay 500 tỷ cho hai Dự án, sau đó chúng tôi đã trả đủ gốc, lãi, tiền môi giới và tiền phạt nhưng vẫn không nhận lại được Dự án.

Bà Đặng Thị Kim Oanh khẳng định: “Bản chất các giao dịch với bà Bích, bà Phương và Công ty TCS liên quan dự án Minh Thành, Nhơn Thành chỉ là quan hệ vay tiền có thế chấp chứ không phải là chuyển nhượng, mua bán”.

Theo bà Oanh, kết quả định giá của cơ quan chức năng tại thời điểm hai bên ký hợp đồng, khối tài sản có giá trị gần hơn 1.174 tỷ đồng. Tôi cũng xin nói rõ, thông thường con số theo kết quả định giá thường thấp hơn giá trị trường. Thế nên không thể có chuyện Kim Oanh là một Cty bất động sản nhiều năm kinh nghiệm lại chuyển nhượng hai dự án với giá chỉ 500 tỷ cho phía ông Thanh, thấp hơn 3 lần so với giá thực tế.

Mặt khác, nếu đây là chuyển nhượng, thì hai bên “mua đứt bán đoạn”, không có lý do gì Kim Oanh phải chấp nhận nhiều lần “đặt cọc để có quyền mua lại” với phía ông Thanh. Thực chất những lần chuyển tiền “đặt cọc để có quyền mua lại” với phía ông Thanh, là tiền lãi 3 tháng trả 1 lần. Đồng thời bên nhận chuyển nhượng phải yêu cầu bên chuyển nhượng phải thực hiện các nghĩa vụ thuế, phí, tiền sử dụng đất… nhưng ở đây thì không có.

Do đây là quan hệ vay mượn có thế chấp tài sản, nên kể từ thời điểm ký chuyển nhượng 100% cổ phần, phía Kim Oanh vẫn tiếp tục thực hiện các thủ tục pháp lý hai dự án trên. Phía công ty Nhơn Thành cũng xác nhận việc ký kết hợp đồng nguyên tắc với bà Bích là để hỗ trợ Công ty Thuận Lợi vay 150 tỷ từ ông Thanh, Công ty Nhơn Thành chỉ chuyển nhượng Dự án Nhơn Thành cho Công ty thuận Lợi, do đó không có nhu cầu nhận chuyển nhượng lại Hợp đồng nguyên tắc nên đã từ chối ký vào Cam kết bán lại.

Trước sự việc trên, đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc xác minh, làm rõ. Đồng thời, có hướng giải quyết thấu tình, đạt lý, đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật và quyền lợi chính đáng của người dân./.

https://doanhnghiepthuonghieu.vn/vu-an-lua-dao-chiem-doat-tai-san-lien-quan-den-du-an-minh-thanh-va-nhon-thanh-tai-san-duoc-dinh-gia-1-170-ty-dong-2086316568-p43130.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)