1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Đời sống 24h
  4.  › 
  5. Pháp luật

Thanh Bình (Chương Mỹ, Hà Nội): Dự án hàng chục tỷ đồng thi công sai thiết kế, có dấu hiệu rút ruột công trình

18/02/2022
Dự án nâng cấp đường giao thông liên 3 thôn Tiến Phối, Thanh Nê và Kim Nê trên địa bàn do UBND xã Thanh Bình làm chủ đầu tư, công ty CPTM Xây dựng&dịch vụ Trường Sơn trúng thầu hiện đang lộ rất nhiều dấu hiệu thi công sai thiết kế ban đầu, rút ruột công trình, thất thoát ngân sách nhà nước.
 Các hạng mục thi công ngổn ngang, dấu hiệu không đảm bảo
 Theo Quyết định số 39/2015/QĐ-UBND của UBND thành phố Hà Nội về việc ban hành quy định trách nhiệm quản lý chất lượng và bảo trì công trình xây dựng trên địa bàn thành phố; căn cứ Quyết định số 286a/QĐ-UBND về việc phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu của UBND xã Thanh Bình ngày 12/10/2021 thì tại xã Thanh Bình hiện đang triển khai thi công dự án cải tạo, nâng cấp đường giao thông liên 3 thôn của xã và đang trong quá trình đi vào hoàn thiện. Liên quan đến dự án này, tòa soạn Người Hà Nội nhận được rất nhiều phản ánh từ chính người dân địa phương là công trình hiện có nhiều dấu hiệu nhà thầu thi công sai yêu cầu kỹ thuật, nghi vấn rút ruột công trình.


 Cụ thể, tại hạng mục bờ kè theo quy chuẩn phải xây dựng giật cấp từ dưới lên trên theo thứ tự là 55-22 (dưới móng cốt là 55cm, mỗi cấp giảm 5cm, bề mặt dằng trên cùng là 22cm). Nhưng theo phản ánh cũng như quan sát của PV thì tại thời điểm ghi nhận có một số đoạn đường được xây dựng từ nền móng lên đến mặt dằng không đạt tiêu chuẩn thiết kế cũng như tiêu chuẩn hiện hành, có hiện tượng bớt xén nguyên vật liệu để trục lợi riêng. Tiếp đó vật liệu đầu vào sử dụng tại công trình cũng có dấu hiệu sai chủng loại do bị chuyển đổi sang loại tốn ít kinh phí hơn để thay thế. Nếu không có sự phát hiện và phản ánh kịp thời từ người dân thì công trình chắc chắn sẽ được nghiệm thu và đưa vào sử dụng bình thường.

 Thanh Bình (Chương Mỹ, Hà Nội): Dự án hàng chục tỷ đồng thi công sai thiết kế, có dấu hiệu rút ruột công trình

 Công nhân thi công không có thiết bị bảo hộ cần thiết, dùng tay không đắp mạch vữa kè đá

 Thanh Bình (Chương Mỹ, Hà Nội): Dự án hàng chục tỷ đồng thi công sai thiết kế, có dấu hiệu rút ruột công trình

Vật liệu xây dựng lẫn lộn với đất đá thải trong quá trình thi công

 Để có thêm thông tin khách quan, đa chiều thì vào ngày 09/12/2021, Phóng viên đã có buổi làm việc với ông Trần Bá Xiêm - Chủ tịch UBND xã Thanh Bình (là đơn vị Chủ đầu tư). Qua trao đổi, ông Xiêm khẳng định dự án mới thi công, có tổ giám sát tại đó nên công trình đang triển khai đúng tiến độ, không có hiện tượng sai thiết kế như phản ánh. UBND xã sẽ sắp xếp buổi làm việc giữa các bên gồm có chủ đầu tư, tổ giám sát cộng đồng, nhà thầu thi công chính để trả lời cụ thể và chính xác về nội dung này. Tuy nhiên cho đến nay đã hơn một tháng, PV dù nhiều lần liên hệ nhưng vẫn chỉ nhận được sự né tránh, không hề có buổi làm việc nào diễn ra như vị này đã nói trên.

 Dự án được kỳ vọng là đảm bảo an toàn giao thông và phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn xã, đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân địa phương với các hạng mục thi công xây dựng như: nền đường, mặt đường bê tông xi măng, kè đá hộc gia cố nền đường, hệ thống thoát nước…Tuy nhiên trong quá trình thi công lại để xảy ra nhiều bất cập, yếu kém, tiềm ẩn nguy cơ gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới chất lượng công trình và sau này là sự an toàn cho chính người dân. Ghi nhận thực tế, PV Người Hà Nội nhận thấy việc thi công ẩu, không đảm bảo chất lượng công trình diễn ra một cách công khai. Công nhân cũng không được trang bị đầy đủ dụng cụ bảo hộ lao động. Và một điều lạ nữa là có mặt nhiều lần tại Dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường giao thông của xã Thanh Bình trong khi công nhân vẫn thi công rầm rộ nhưng PV lại không hề thấy bóng dáng của Chỉ huy hay đại diện tổ giám sát cộng đồng của xã tại đây theo đúng quy định.

Thanh Bình (Chương Mỹ, Hà Nội): Dự án hàng chục tỷ đồng thi công sai thiết kế, có dấu hiệu rút ruột công trình

 Vật liệu xây dựng tập kết không đúng nơi quy định, Cát lẫn nhiều Đất và tạp chất

 Để dự án được thi công đúng thiết kế, đảm bảo chất lượng, tính hiệu quả trong việc sử dụng ngân sách, tránh thất thoát vốn đầu tư công, đề nghị UBND huyện Chương Mỹ vào cuộc xác minh làm rõ có hay không việc cắt xén, rút ruột công trình và xử lý nghiêm sai phạm của tổ chức, cá nhân nếu có.

Người Hà Nội sẽ thông tin đến bạn đọc khi có sự phản hồi từ các cơ quan chức năng./.

https://nguoihanoi.com.vn/thanh-binh-chuong-my-ha-noi-du-an-hang-chuc-ty-dong-thi-cong-sai-thiet-ke-co-dau-hieu-rut-ruot-cong-trinh_271260.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)